Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt, còn câu chuyện Sách Công nghệ giáo dục chỉ là một phương pháp đổi mới trong cách học tiếng Việt, dạy phát âm cho trẻ chứ không phải cải cách ngôn ngữ…
Sáng nay, 12-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi). Một nội dung có tính thời sự được nhiều đại biểu đặt ra khi thảo luận về dự luật này là vấn đề thí điểm, thử nghiệm giáo dục.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nêu rõ quan điểm về vấn đề này khi thời gian vừa qua có những hoạt động thí điểm giáo dục nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
Tương tự, Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ quan tâm đến câu chuyện về Sách công nghệ giáo dục và băn khoăn khi chương trình thực nghiệm trở thành đại trà thì sẽ như thế nào…
Phát biểu làm rõ một số ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, gần đây rộ lên câu chuyện liên quan đến tài liệu học tập dạy cho trẻ lớp 1. Năm ngoái có câu chuyện của một giáo sư đề nghị cải cách Tiếng Việt.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, hiện Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt, ít nhất là trong giai đoạn một số năm tới đây.
Còn câu chuyện sách Công nghệ giáo dục chỉ là một phương pháp đổi mới trong cách học Tiếng Việt, dạy phát âm cho trẻ chứ không phải cải cách ngôn ngữ.
Cũng về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, không thể có kiểu làm sách giáo khoa mà mỗi trường một kiểu sách, một kiểu học vì có khả năng làm phát sinh tiêu cực lớn mà chương trình giáo dục sẽ không tổng thể, không toàn diện.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng băn khoăn “thực nghiệm gì mà mấy chục năm như vậy” và nhấn mạnh: không thể có kiểu làm sách giáo khoa tự chọn như vậy được.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phải nghiên cứu giảm tải các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông để giảm áp lực cho trẻ.
Bên cạnh vấn đề nói trên, nội dung được coi là “điểm nhấn” quan trọng trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) được trình ra xin ý kiến UBTVQH lần này là việc dự thảo đề xuất không thu học phí với trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS công lập, hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…
Trước băn khoăn của một số đại biểu về số tiền ngân sách phải chi để thực hiện những chính sách miễn học phí, hỗ trợ đóng học phí cũng như tính khả thi của chính sách này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, cơ quan soạn thảo luật đã tính đến tính khả thi về mặt tài chính. Hơn nữa, số tiền chi cho chính sách này vẫn nằm trong khung 20% ngân sách cấp cho giáo dục hàng năm.
Theo Soha