Bất động sản TP.HCM hạ nhiệt nhưng giá vẫn tăng

Mặc dù lượt tìm kiếm tiếp tục sụt giảm nhưng về giá bán, trong 6 tháng qua hầu hết các loại hình nhà đất tại TP.HCM vẫn tăng giá, mức cao nhất đạt 12%.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022 của Batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2022 thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục sụt giảm về lượt quan tâm tìm kiếm so với cùng kỳ 2021. Đất nền dự án là loại hình có lượt tìm kiếm giảm mạnh nhất với 16%.

Nhà riêng và chung cư cũng ghi nhận mức giảm lần lượt 9% và 3%. Loại hình nhà phố là điểm sáng duy nhất đi ngược thị trường khi nhu cầu tìm kiếm ghi nhận mức tăng 8% so với cùng kỳ.

Mặc dù lượt tìm kiếm tiếp tục sụt giảm nhưng về giá bán, trong 6 tháng qua hầu hết các loại hình nhà
đất tại TP.HCM vẫn tăng giá, mức cao nhất đạt 12%.

Theo lý giải của đơn vị này: Nguyên nhân do đây là loại hình liên quan nhiều đến nhu cầu mua để cho thuê vì thị trường cho thuê đang tiếp tục phục hồi rất tích cực. Cụ thể, trong khi nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn thị trường giảm 5% thì nhu cầu tìm thuê tăng 22% so với quý 1/2021.

Mặc dù lượt tìm kiếm tiếp tục sụt giảm nhưng về giá bán, trong 6 tháng qua hầu hết các loại hình nhà đất tại TP.HCM vẫn tăng giá, mức cao nhất đạt 12%.

Cụ thể, giá căn hộ bán trung bình theo tin đăng trong tháng 6/2022 đạt 46 triệu/m2, tăng 2,5% so với đầu năm. Đất nền dự án tại TP.HCM từ mốc 59 triệu/m2 đầu năm đã tăng lên 63 triệu/m2 vào tháng 6, biên độ tăng đạt gần 7%.

Loại hình nhà riêng đạt mức tăng tốt nhất vào tháng 4 nhưng sau đó giảm biên độ, tính đến tháng 6 giá trung bình theo tin đăng của loại hình này là 116 triệu/m2, tăng gần 3% so với đầu năm.

Loại hình biệt thự, liền kề tại TP.HCM hiện có giá bán trung bình theo tin đăng khoảng 152 triệu/m2 tăng khoảng 7% so với đầu năm.

Dù biên độ tăng nhỏ nhưng tính theo giá trên mỗi m2 cũng đã tăng khoảng 10 triệu đồng. Nhà mặt phố là loại hình có biến động giá tăng mạnh nhất trong 6 tháng qua. Cụ thể, giá nhà mặt phố trong tháng 6 là 214 triệu/m2, tăng 12% so với mốc 191 triệu/m2 thời điểm đầu năm.

Đất bán (đất thổ cư, đất lẻ) là loại hình duy nhất tại thị trường TP.HCM ghi nhận mức giảm giá nhẹ, gần 3% so với đầu năm. Cụ thể giá bán đất theo tin đăng trong tháng 1/2022 đạt trung bình 45 triệu/m2 giảm còn 44 triệu/m2 trong tháng 6.

“Nhìn chung trong nửa đầu năm 2022 thị trường bất động sản bán tại TP.HCM vẫn tiếp tục sụt giảm về giao dịch và lượt quan tâm tìm kiếm, riêng giá bán vẫn neo cao hoặc tăng nhẹ. Trong khi đó, thị trường bất động sản cho thuê vẫn đang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, dự báo sẽ sớm trở về mốc trước dịch”, báo cáo của batdongsan.com.vn nêu.

Nguyệt Hồ | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục