TP. HCM: Nhà trọ sinh viên tăng giá trong những ngày cận nhập học

Trước tình hình vật giá leo thang, các tân sinh viên gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn nơi ở hợp túi tiền, ổn định suốt các năm đến trường.

Có nơi tăng nửa triệu đồng

Chia sẻ với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, Hồng Anh (sinh viên năm cuối Đại học Bách Khoa) cho biết đang phân vân tìm chỗ trọ mới sau khi nơi ở hơn một năm qua tại TP. Thủ Đức tăng thêm 200.000 đồng.

Sinh viên chật vật trong phòng trọ giá cao nhưng chật hẹp.

“Vì ở ghép cùng bạn nên mỗi tháng tôi chi khoảng 1 triệu đồng/tháng tiền trọ gồm cả điện, nước, wifi, tiền rác. Nhưng hiện tại với khoảng tăng lên như trên cộng với quãng đường xa đi làm ở trung tâm quận 1, tôi dự định sẽ tìm phòng mới, chuyển trọ để gần chỗ làm, tiết kiệm tiền xăng và tìm được phòng giá tốt hơn cho hai người”, Hồng Anh nói.

Theo Chuyên gia BĐS cho thuê Lê Quốc Kiên – chủ một hệ thống nhà cho thuê tại TP. HCM, trong 5 năm qua, giá nhà ở tăng nhanh gấp 5 – 6 lần so với mức tăng thu nhập. Việc sở hữu nhà ngày càng khó đã kéo theo lượng người thuê nhà tăng cao.

Ghi nhận tại khu vực gần làng đại học ở TP. Thủ Đức, phòng trọ cho 2-3 người ở, có gác lửng sẽ dao động từ từ 2-3,5 triệu đồng/tháng. Trung bình, giá thuê một phòng diện tích từ 12-16 mét vuông cũng tăng từ 100 đến 200.000 đồng. Đáng chú ý, các phòng được tân trang, lót gạch mới, có máy lạnh, nội thất,… sẽ tăng đến 500.000 đồng.

Bà Huỳnh Dung (chủ dãy trọ ở TP. Thủ Đức) cho biết, khu trọ của bà đã tăng giá mỗi phòng lên 300.000 đồng. Dãy trọ này có khoảng hai mươi phòng trọ, tập trung ở các cung đường quanh trường đại học, chủ yếu cho công nhân, sinh viên.

“Vì vật giá ngày một lên cao, tôi cũng đã cho sơn sửa lại phòng, vệ sinh sạch sẽ như mới và còn mở rộng nhà xe. Gần ngày nhập học rồi, tôi cũng cho sửa sang lại nên bắt buộc phải tăng giá”, bà Dung nói.

Một khu trọ khác ở quận Bình Thạnh, gần trường đại học Hồng Bàng, đại học Hutech, người đại diện cũng cho biết giá phòng trọ sắp tới sẽ tăng từ 10-20% tùy vào vị trí phòng thuê.

Tại phòng trọ của anh Thanh Nhàn (ngụ quận Bình Thạnh) có gác, phù hợp ở ghép từ 3-4 người, ở ngay khu trung tâm quận Bình Thạnh. Vì các phòng mới đã được tân trang, cộng thêm vật giá leo thang, nếu sinh viên lựa chọn thì phải chịu tiền giá thuê mới tăng từ 300.000-400.000 đồng so với mức giá trước đây là 3 triệu đồng/tháng.

Không chỉ riêng loại hình cho thuê nhà trọ, dạng phòng ký túc xá tập trung quanh khu vực TP Thủ Đức, quận Gò Vấp cũng tăng nhẹ 100.000 đồng/người. Thay vì giữ mức giá cho dạng phòng ở ghép từ 4-6 người, bao phí điện, nước chỉ dao động 900.000-1.500.000 đồng/người đã như trước, chủ các kí túc xá hầu như chọn tăng lên 10%.

Phòng trung tâm hiếm giá 3 triệu, nhiều người chọn “ở ghép”

Tại TP. HCM, nhà thuê ở một số quận trung tâm như quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận còn có sự xuất hiện của phân khúc cao cấp với các phòng có mức giá từ 5 – 10 triệu đồng/tháng. Các huyện ngoại thành có các phòng trọ tập trung trong phân khúc giá dưới 3 triệu đồng chiếm đa số, trong đó, hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh có 10% phòng trọ thuộc phân khúc cao từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Các căn nhà cho thuê dưới dạng phòng trọ, kí túc xá, chung cư,… đều hiếm có giá 3 triệu đồng.

Theo khảo sát trên trang Propzy, về căn hộ chung cư, các quận nội thành như quận 1, 2, 3, 4, 5, 10, 11, quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, có mức giá thuê dao động từ 6-15 triệu đồng/tháng. Trong đó, những căn 2 phòng ngủ hiếm có giá dưới 8 triệu đồng.

Căn hộ chung cư ở các quận khá xa trung tâm như quận 6, 7, 8, 12, quận Tân Phú, Gò Vấp, TP. Thủ Đức, cũng có mức giá từ 4-11 triệu đồng, tùy vào số lượng phòng ngủ và nội thất.

Riêng các căn ở ngoại ô TP như huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ, giá cho thuê ở mức từ 3-10 triệu đồng.

Với mức giá quá cao so với thu nhập trung bình của hầu hết sinh viên năm cuối hoặc sinh viên vừa ra trường, nhiều người chọn cách ở “ghép” để tiết kiệm chi phí. Cụ thể là thuê một căn chung cư nhiều phòng để cùng ở hoặc 4-5 người ở chung căn phòng khá nhỏ.

Điển hình, một chung cư Vinhomes trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức có dạng studio, căn một phòng ngủ, hai phòng ngủ, ba phòng ngủ… có giá dao động từ 3 – 8 triệu đồng/tháng.

“Đã có rất nhiều sinh viên ký hợp đồng thuê rồi tìm người ở ghép. Lượng người quan tâm, hỏi thuê cũng tăng 30% so với đầu năm khi chung cư ngày càng mở thêm nhiều khu nhà ở mới. Phần lớn là sinh viên đến thuê ở ghép, nếu một căn có hai phòng thì các bạn sẽ chia ra 2-3 người ở một phòng”, người môi giới cho biết.

Đối với các căn một phòng ngủ có thể ở ghép hai người tại một phòng ngủ, thêm một người ngoài khu vực phòng khách, tiền thuê nhà chia ba cộng thêm phí quản lý, điện nước chỉ thì tổng cộng một người chỉ tốn từ 1,6 triệu đồng.

Theo Tú Quỳnh (ngụ quận 10), hiện Quỳnh đang ở ghép cùng ba bạn tại căn hộ hai phòng ngủ. Cả nhóm cùng thuê căn trống giá 5,5 triệu đồng/tháng, chia ra bốn người thì giá thuê chỉ khoảng 1,35 triệu đồng/người.

“Nếu ở trọ thì giá cũng thế thôi, có khi đắt hơn vì không thể tìm được phòng giá rẻ. Ở chung cư thì rộng rãi lại an ninh, sạch sẽ. Vì nhà mới chưa ai ở nên càng sạch sẽ, tiện nghi, nội khu cũng rất hiện đại nên tôi nghĩ hình thức này cũng phù hợp với sinh viên”, Quỳnh nói.

Thúy Vy | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục