Bài toán quyết định ngôi vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 22 bị tố sao chép: Tác giả bài toán lên tiếng!

Theo nhà giáo Hoàng Trọng Hảo ông buồn vì ban tổ chức copy y chang mà không có liên hệ gì để nhận sự tư vấn thay đổi số liệu giúp bài toán có đáp số khác.

Sau khi bài viết, “Bài toán quyết định ngôi vương Olympia năm thứ 22 là sao chép, có sẵn đáp án trên mạng?” đăng trên báo congluan.vn, phóng viên đã nhận được phản hồi, chia sẻ từ tác giả Hoàng Trọng Hảo – người đã giới thiệu bài toán này cách đây gần 6 năm trên hanoimoi.com.vn.

Theo đó, ông Hoàng Trọng Hảo cho biết, sau khi biết bài toán 8 bóng đèn được ông giới thiệu đăng trên hanoimoi.com.vn ngày 8/1/2017, cách đây gần 6 năm là bài toán quyết định đến danh hiệu vô địch năm thứ 22 “Gameshow Đường lên đỉnh Olympia” thì tâm trạng ông vui buồn lẫn lộn.

Theo ông Hoàng Trọng Hảo, niềm vui ngắn ngủi thoáng qua vì ý tưởng bài toán phải hay thì mới được ban tổ chức sử dụng nhưng buồn vì ban tổ chức copy y chang mà không có liên hệ gì để nhận sự tư vấn thay đổi số liệu giúp bài toán có đáp số khác.

Bài toán này rất dễ thay đổi một hoặc nhiều thông số để tạo ra một bài toán mới mà không làm mất đi ý tưởng cốt lõi trong nội dung.

“Ví dụ: Đổi 8 đèn thành 9 đèn, 10 đèn…. ; Đổi 2 màu thành 3 màu, 4 màu,… ; Đổi thời gian hiệu ứng 2 bóng liên tiếp 10 giây thành 12 giây, 15 giây,… ; Đổi dữ kiện 3 phút thành 4 phút, 5 phút,… Khi đó sẽ tạo ra hàng trăm bài toán có cách tính toán giống bài toán ban đầu nhưng có đáp số khác” – ông Hoàng Trọng Hảo chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng Trọng Hảo, việc ban tổ chức Olympia copy y chang một bài toán đã đăng trên báo giấy, báo mạng gần 6 năm là rất phản cảm và không đảm bảo tính khách quan phân loại cho một cuộc thi trí tuệ.

Nếu thí sinh khi ôn luyện Olympia đã đọc và có trí nhớ tốt thì trả lời đáp án rất nhanh sau vài giây. Ngược lại, nó là một bài toán vô cùng khó, từ đọc hiểu đề bài đến tính toán không bị nhầm lẫn, trong thời gian ngắn và áp lực tâm lý ở trường quay trực tiếp.

“Việc đưa một bài toán nguyên bản kiểu này cần phải chấm dứt. Vừa tôn trọng tác giả, vừa khách quan, công bằng hơn cho các thí sinh tham gia” – ông Hoàng Trọng Hảo nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hoàng Trọng Hảo các bài toán của ông thường được giáo viên và các web của các Sở Giáo dục và Đào tạo lấy về để dạy học nên phổ biến và được nhiều người biết.

Trinh Phúc | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục