Ở tuổi 16, nam sinh đạt IELTS 8.0, điểm thi SAT thuộc top 1% cao nhất thế giới

Với ước mơ du học Mỹ ngành Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo, nam sinh Nguyễn Ngô Anh Tuấn đã thành công đạt được 1.540 điểm SAT, lọt top 1% cao nhất thế giới.

“Vua” giật giải

Vừa qua, thông tin về chàng trai Nguyễn Ngô Anh Tuấn (lớp 11 chuyên Lý, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) đạt thành tích 1.540/1.600 điểm tại kỳ thi SAT (Toán là 770; Đọc – Viết là 770 điểm) đã khiến đông đảo cộng đồng học tập “dậy sóng”. Được biết, đây là số điểm đưa Anh Tuấn trở thành 1% thí sinh có số điểm cao nhất trên thế giới.

Chân dung nam sinh đạt điểm SAT 1.540.

Trước đó, Tuấn đã từng tham dự cuộc thi này vào tháng 8/2022 và cũng xuất sắc đạt số điểm 1.480. Sau khi đăng ký thi vào lần 2, chàng trai không khỏi vỡ òa vì kết quả xứng đáng với nỗ lực.

“Em đã rất vui khi nhận được điểm thi. Tuy nhiên có một chút tiếc nuối vì điểm Toán chưa cao như kỳ vọng, nếu em cẩn thận hơn trong một số câu thì có lẽ không bị mất điểm”, Tuấn bộc bạch.

Nam sinh chia sẻ, để có kết quả cao trong kỳ thi SAT, thí sinh phải biết xây dựng chiến thuật luyện thi, chú ý vấn đề về thời gian sao cho sắp xếp thật hợp lý.

Kỹ năng Đọc là phần khiến Tuấn thấy khó khăn nhất, bởi thời gian chỉ có 65 phút, trong khi thí sinh phải giải quyết hết thảy 52 câu hỏi trắc nghiệm, bao gồm các câu hỏi tư duy từ các đoạn đọc ngắn và dài. Những bài đọc thường liên quan đến 3 chủ đề là văn học, lịch sử/xã hội học, khoa học. Có thế mạnh về khoa học hơn, Tuấn liền chọn làm chủ đề đọc đầu tiên khi làm bài.

“Để làm tốt phần này, em đã phải luyện khả năng đọc nhanh, phản xạ ngay ý của bài ngay từ câu đầu. Việc trau dồi từ vựng là rất quan trọng để tiết kiệm thời gian đọc hơn. Bởi không phải từ nào em cũng hiểu, vì vậy phải kiên trì hiểu đoạn văn”, Anh Tuấn nói.

Ngoài ra, phần Toán tưởng chừng gây áp lực không kém, nhưng lại là phần dễ lấy điểm nhất. Tuấn cho hay, phần thi này có tổng cộng 80 phút làm bài, gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận về số lượng và thao tác, đại số và hàm, hình học, thống kê, xác suất và phân tích dữ liệu. Theo nam sinh 10X, chỉ cần cẩn thận và nắm vững kiến thức toán cấp 2 là có thể tự tin làm bài.

Bên cạnh đó, kỹ năng Viết cũng khá quan trọng, đòi hỏi sự tập trung, biết chắc kiến thức ngữ pháp, từ vựng.

Theo Anh Tuấn, ngay từ nhỏ, em đã đạt được nhiều thành tích trong học tập. Điển hình, Tuấn đã có được cho mình danh hiệu học sinh giỏi cấp Quận, giải Nhì học sinh giỏi thành phố môn Vật lý khi là học sinh lớp 9; giành giải Vàng cuộc thi AI-JAM 2021 tại Mỹ.

Ngay sau đó, Anh Tuấn xuất sắc đỗ lần lượt 3 trường chuyên ở Hà Nội gồm THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam; THPT chuyên ĐH Sư Phạm và THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Song, em đã chọn trở thành nam sinh Amsterdam vì yêu thích và gần nhà.

Với ước mơ du học Mỹ, chàng trai 10X sớm có quyết tâm học thật giỏi môn tiếng Anh. Lần thi đầu tiên chỉ đạt 6.5 IELTS, Anh Tuấn xác định phải tăng tốc hơn, tập trung cải thiện những hạn chế trong kỹ năng nói và viết.

Vì vậy, nam sinh thành công đạt được mức điểm IELTS 8.0 (kỹ năng Đọc và Nghe đồng 9.0; Nói và Viết cùng 6.5).

“Bí quyết của em chính là chăm chỉ làm đề và thường xuyên lên YouTube nghe các video tiếng Anh theo chủ đề như vũ trụ, các phát kiến khoa học để phát huy hết thế mạnh”, Tuấn chia sẻ.

Học lập trình lúc 13 tuổi

Tất bật với việc học là vậy, nam sinh 10X vậy cố gắng sắp xếp cân bằng những hoạt động ngoại khóa. Để hiệu quả, em chọn tập trung lắng nghe và hiểu ngay những kiến thức thầy cô giảng ở lớp. Sau đó, Tuấn chỉ về nhà làm bài tập, đọc thêm tài liệu về môn học từ 1-2 tiếng, rồi dành thời gian còn lại nghỉ ngơi, chơi thể thao hoặc nhạc cụ.

Ngoài giờ học, nam sinh còn dành thời gian cho gia đình và các hoạt động ngoại khóa.

“Nhồi nhét nhiều quá cũng không hay, nên em thường sắp xếp tham gia một số lớp guitar, tập luyện mỗi ngày để phát triển bản thân, giúp em cảm thấy thư giãn sau mỗi giờ học. Việc chơi nhạc cụ còn có thể rèn trí nhớ và phản xạ các ngón tay”, Tuấn bộc bạch.

Không dừng lại ở đó, kế hoạch du học ở Mỹ của Anh Tuấn mục đích là để thỏa ước mơ tìm hiểu ngành Công nghệ thông tin, đặc biệt là mảng Trí tuệ nhân tạo.

Ngay từ khi còn là học sinh lớp 7, Tuấn đã được tham gia một số khóa học về lập trình và trở nên yêu thích từ đó.

“Vì thế mạnh của em là các môn khối tự nhiên nên em tự tin rằng tư duy của em rất thích hợp với lĩnh vực này. Đồng thời em thấy Trí tuệ nhân tạo đang trở nên phổ biến, có thể cho em công việc ổn định trong tương lai”, Tuấn tâm sự.

Sắp tới, chàng trai 10X sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện tại, đồng thời tham gia thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ để chuẩn bị cho hành trang ứng tuyển vào ngôi trường mơ ước.

SAT là viết tắt của từ Scholastic Assessment Test hay Scholastic Aptitude Test (bài kiểm tra năng lực học tập). Là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ.
Trường từ vựng trong bài thi SAT rất rộng, bao gồm các lĩnh vực từ Toán, các môn Tự nhiên, các môn Xã hội, Chính trị, Khoa học, Thiên văn, Địa lý, Lịch sử, Y tế, Sinh học. Bài thi SAT được chuẩn hóa và đóng vai trò quan trọng trong quy trinh tuyển sinh vào một số đại học, đặc biệt là ở Mỹ.

Bài: Thúy Vy; Ảnh: NVCC

Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục