200 lao động cầu cứu không tháo dỡ nhà hàng để thoát cảnh… thất nghiệp

Gần 200 lao động của nhà hàng sinh thái Bình Xuyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) mới đây đã có đơn xin cứu xét gửi lãnh đạo TP.HCM, liên quan quyết định tháo dỡ nhà hàng này.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ra quyết định buộc chủ đầu tư nhà hàng sinh thái Bình Xuyên phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra khi chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, với tổng diện tích hơn 13.000m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng hơn 7.700m2 và phần còn lại là ao cá, bồn cây. Phần diện tích xây dựng là khung sắt, mái lá, vách lá… Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Nhà hàng sinh thái Bình Xuyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) – Nguồn: Kỳ Hoa

Trong đơn, cán bộ và nhân viên nhà hàng này cho biết, đa phần họ là người lao động đến từ các tỉnh khác, có cuộc sống khó khăn nên phải tha phương cầu thực, mong có được khoản thu nhập ổn định để lo cho gia đình, con cái, cha mẹ ở quê. Phần lớn là lao động chính của gia đình, đã gắn bó với nhà hàng Bình Xuyên hơn mười năm. Vì thế, nguồn thu từ mức lương mà nhà hàng chi trả là thu nhập chính để họ ổn định cuộc sống.

Trong dịch Covid -19 vừa qua, cuộc sống của họ bị đảo lộn với muôn vàn khó khăn khi nhà hàng đóng cửa gần một năm để chống dịch. Cuộc sống ổn định khi nhà hàng mở cửa hoạt động trở lại gần một năm thì kinh tế khó khăn lại ập đến.

“Nếu nhà hàng bị tháo dỡ, cuộc sống của chúng tôi và gia đình không biết sẽ đi về đâu, khó khăn đến mức nào khi lại bị mất việc đột ngột một lần nữa. Từ lao động trụ cột, chúng tôi sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình – xã hội, kéo theo nhiều hệ lụy khác cho hàng trăm gia đình, nhất là thời điểm tết cận kề. Kính mong các cấp lãnh đạo xem xét lại Quyết định tháo dỡ nhà hàng Bình Xuyên, cho Nhà hàng Bình Xuyên tồn tại cũng chính là giúp đỡ người lao động chúng tôi có được công việc ổn định như hiện tại, lo cho bản thân, gia đình, mà trước mắt là có một cái tết đầm ấm, yên vui”, tập thể cán bộ nhân viên nhà hàng Bình Xuyên nêu.

Ông Trần Duy Nhã, chủ nhà hàng Bình Xuyên cho biết đã thuê đất của 4 hộ dân với diện tích 25.000m2. Hiện trạng từ năm 2003 gồm nhà trọ, vườn kiểng, ao nuôi cá, chuồng vịt, chuồng bò, sân banh. Sau đó, ông cải tạo lại bằng những vật liệu nhẹ như: cây tre, cây đước, lá dừa nước và kết hợp với cây xanh để trở thành nhà hàng sinh thái.

Hiện nhà hàng đang giải quyết việc làm cho gần 200 lao động (trước đây là hơn 300, nhưng nay kinh tế khó khăn phải thu hẹp bớt), phần lớn là những người ở các tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, vào làm các công việc như: bảo vệ, tạp vụ, chăm sóc cây cảnh, làm bếp, phục vụ… Mỗi năm, quán đóng thuế nộp ngân sách nhà nước đầy đủ, được nhiều giấy khen từ địa phương đến thành phố và Trung ương.

Các chủ đất cho nhà hàng Bình Xuyên thuê cũng đồng loạt có đơn gửi cơ quan chức năng, xin cho quán được tồn tại đến khi khu đất thực hiện quy hoạch và cam kết sẽ tự nguyên tháo dỡ không đòi bồi thường.

Theo ông Nhã, trong giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mà ông được UBND huyện Bình Chánh cấp năm 2010 đã ghi rõ: phải chấm dứt hoạt động kinh doanh mà không đòi hỏi bồi thường thiệt hại theo cam kết ngày 12/1/2010 khi Nhà nước triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch. Vì vậy, ông mong được cơ quan chức năng xét về lý và tình cho quán được hoạt động, sẽ tự tháo dỡ không đòi bồi thường nhằm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nhất là sau dịch Covid-19, người dân và doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn.

Đại diện cho 4 chủ đất, ông Võ Văn On, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh,TP.HCM cho hay, từ năm 1992, Nhà nước thông báo quy hoạch mảnh đất mà ông sở hữu thành khu B do công ty Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã 28 năm qua, đây vẫn là dự án “treo”, gia đình ông chưa nhận được thông báo thỏa thuận đền bù.

“Cuộc sống gia đình chúng tôi chỉ dựa vào nghề nông, nhưng do xung quanh khu đất chúng tôi bị đô thị hóa hàng trăm căn nhà tường xây dựng mọc lên, chúng tôi không thể làm vườn, làm lúa được.

Hiện nay các con tôi đã chuyển ngành ghề, đứa bán quán phở, đứa bán sạp rau cải ngoài chợ. Còn hai vợ chồng tôi trên 80 tuổi không làm gì được, nên tôi cho cháu Nhã thuê kinh doanh tạm để có thu nhập sinh sống, chờ dự án triển khai. Đất của chúng tôi không như những người khác phân lô bán nền. Gia đình tôi luôn tuân thủ quy định của nhà nước chờ được đền bù, để làm các dự án có lợi cho xã hội cho đất nước”, ông On nêu.

Các chủ đất đồng quan điểm, nhà hàng hoạt động cũng giải quyết cho hàng trăm người lao động phổ thông và nhà nước có thêm nguồn thu thuế. Vì thế, họ cùng kiến nghị cơ quan chức năng cho công trình được tồn tại và cam kết sẽ tháo dỡ khi dự án thực hiện. Bởi việc để đất trống không chỉ gây lãng phí mà còn phát sinh nhiều tệ nạn, làm ô nhiễm môi trường.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục