Xem xét cấm biểu diễn, cấm sóng với nghệ sĩ vi phạm pháp luật

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đang xây dựng quy trình xử lý nghệ sĩ vi phạm pháp luật. Theo đó, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên... sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm hoạt động trên mạng nếu sai phạm.

Ngày 22/12, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022, định hướng nhiệm vụ năm 2023. Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – trưởng phòng thông tin điện tử, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – cho biết năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) xây dựng quy trình xử lý những cá nhân hoạt động nghệ thuật có hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì Hội nghị – Ảnh: Trần Tuấn
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại hội nghị
Hữu Tín bị truy tố vì tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hồi tháng 6 – Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, những cá nhân vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử, vi phạm đạo đức có thể bị cấm sóng, cấm diễn, cấm đăng tải thông tin trên mạng xã hội hay xuất hiện trên các đài phát thanh, truyền hình.

“Năm 2023, Bộ TTTT sẽ tiếp tục rà quét, xử lý các vi phạm trên mạng internet, trong đó tăng cường phối hợp với các bộ, ngành để xử lý hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ trên môi trường mạng”, bà Huyền cho hay.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng, chế tài xử phạt các vi phạm hành chính của nghệ sĩ trên môi trường mạng hiện nay khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Theo quy định hiện hành, các mức phạt từ 5-15 triệu đồng.

Theo ông, nếu tăng tiền xử phạt lên cũng không đủ sức răn đe. Đó là lý do Bộ TTTT đề xuất quy trình xử lý với nghệ sĩ vi phạm. Ông cho biết: “Các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, vi phạm pháp luật ngoài xử phạt hành chính còn có thể bị khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo. Sau đó họ có thể bị xem xét cắt sóng, cấm biểu diễn”.

Ông cho biết thêm, sau khi quy trình này được thông qua, Cục sẽ chính thức công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, vào năm 2021, Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó bộ quy tắc yêu cầu nghệ sĩ tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, không được sáng tác, phổ biến, lưu hành, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng.

Tuy nhiên đây là khung về quy tắc ứng xử chứ không phải quy phạm pháp luật nên không có phần xử phạt, hay quy định về cấm sóng các nghệ sĩ.

Hiền Hồ (phải) gây bức xúc dư luận khi trở lại biểu diễn ngay sau scandal

Tăng cường xử lý thông tin độc hại trên nền tảng internet

Tại Hội nghị, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết, năm 2022, Bộ TTTT đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 27/2018/NĐ-CP. Trong đó, tập trung sửa đổi, bổ sung quy định để xử lý tình trạng “báo hóa” trang tin điện tử và mạng xã hội; quản lý chặt hơn dịch vụ nội dung cung cấp xuyên biên giới; đồng thời giảm bớt các thủ tục hành chính để tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp trong nước…

Năm 2022, nhằm ngăn chặn gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tin sai sự thật, tin giả trên mạng internet, Trung tâm xử lý tin giả và Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã tăng cường năng lực rà quét 300 triệu tin/ngày.

Bộ TTTT cũng đã xây dựng và công bố Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Thực hiện truyền thông chủ động, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí định kỳ hoặc khi có tình huống mới, phát sinh.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao tỷ lệ chặn gỡ các tin giả, xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới (Facebook, YouTube, TikTok), năm 2022, đạt tỷ lệ trên 92%.

Nguyễn Hoàng | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục