Hành trình “biến hình” kênh rạch ô nhiễm của nhóm bạn trẻ Sài Gòn Xanh

Những bạn trẻ của nhóm “Sài Gòn Xanh” (TP HCM) hiện đang trở thành tâm điểm chú ý trên các nền tảng mạng xã hội suốt nhiều ngày qua vì hành động đẹp nhằm dọn dẹp các kênh rạch ô nhiễm, giúp môi trường trở nên xanh - sạch - đẹp.

Ý tưởng nhỏ – chiến dịch lớn

Tình cờ lướt mạng xã hội và xem được những video dọn dẹp rác thải tại các con kênh đen bốc mùi xung quanh khu dân cư của nhóm Padawara đến từ Indonesia. Nhóm bạn trẻ gồm 5 người hiện đang sinh sống và làm việc tại TP HCM đã cùng nhau thành lập nên nhóm “Sài Gòn Xanh” nhằm mục đích dọn dẹp sạch sẽ các kênh, rạch bị rác thải bao phủ.

Nhóm Sài Gòn Xanh thể hiện sự tích cực mỗi khi bắt tay vào công việc. (Ảnh do NVCC).

Anh Nguyễn Lương Ngọc (27 tuổi, TP HCM) trưởng nhóm Sài Gòn Xanh chia sẻ: “Khoảng 2 tháng trước, tôi cùng với những người bạn của mình đã bắt đầu thành lập nhóm. Dù là thời gian cận Tết, ai cũng có rất nhiều công việc bận rộn, lo toan nhưng nhóm chúng tôi vẫn bắt đầu công việc một cách rất nghiêm túc”.

Chia sẻ với PV, anh Ngọc cho biết, công việc chính hàng ngày của các thành viên trong nhóm Sài Gòn Xanh đó là cùng nhau khảo sát các ao hồ, sình lầy xung quanh những khu dân cư trong thành phố có mức độ ô nhiễm đáng báo động để lên kế hoạch chi tiết cho việc dọn dẹp.

Tiếp đó, cả nhóm sẽ họp mặt lại để phân chia thành các đội nhỏ tiếp cận từng vùng kênh rạch với mức độ rác thải phân bổ khác nhau sao cho dễ dàng làm việc đạt hiệu quả tốt nhất. Trong lúc làm việc sẽ không thể tránh khỏi những nguy hiểm xảy ra như những món đồ nguy hiểm như mảnh sành, kim tiêm, tiếp xúc với nguồn nước và rác thải ô nhiễm nặng…

Sau mỗi lần dọn dẹp ở các địa điểm mà nhóm đi qua sẽ đều làm một số bảng nhắc nhở như: “Xin đừng xả rác xuống kênh rạch” hoặc “Cấm đổ rác” để mong muốn mọi người sẽ cùng nhau nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay để Sài Gòn trở thành một đô thị xanh, sạch, đẹp.

Một số người nước ngoài sống tại TP HCM cũng tham gia ủng hộ nhóm. (Ảnh do NVCC).

Hiện tại, nhóm Sài Gòn Xanh bao gồm 5 thành viên quản trị, 12 thành viên chính thức và đặc biệt nhờ vào hiệu ứng tích cực trên các nền tảng xã hội đã giúp Sài Gòn Xanh có thêm hơn 100 thành viên tham gia. Hầu hết các bạn trẻ tham gia đều là sinh viên hoặc là những người trẻ đã đi làm.

Gây sốt mạng xã hội

Giai đoạn đầu, khi chưa được biết đến nhiều như hiện tại, các thành viên trong nhóm đã cùng nhau dùng chính số tiền của mình kiếm được để góp quỹ nhằm mục đích duy trì hoạt động ổn định cho nhóm, từ việc mua những món đồ bảo hộ đơn sơ đến các dụng cụ dọn dẹp. Mặc dù khó khăn nhưng cả nhóm đều quyết tâm phải tìm mọi cách để khắc phục mọi khó khăn trước mắt.

Trong quá trình làm việc, anh Ngọc đã nảy ra ý tưởng quay lại các hoạt động hàng ngày của nhóm và đăng tải nên nền tảng TikTok nhằm tạo cơ hội lan tỏa hành động đẹp này đến với nhiều người hơn.

“Thật bất ngờ khi nhóm nhận được rất nhiều sự chú ý từ phía người xem, từ vài nghìn lượt tương tác thì hiện tại mỗi video đăng tải về nhóm đã thu hút cả trăm nghìn lượt xem và lượt yêu thích. Đặc biệt, chính nhờ vào những video đó mà cả nhóm đã thu hút thêm được nhiều bạn trẻ đăng kí tham gia hàng tuần”, anh Ngọc nói.

Nhiều bạn trẻ cùng tham gia dọn rác ở kênh rạch cùng nhóm. (Ảnh do NVCC).

Anh Nhân, một thành viên quản trị truyền thông của nhóm tâm sự: “Trong quá trình làm việc nhóm cũng nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ những người dân sinh sống xung quanh nơi nhóm dọn dẹp, có người cho bánh, cho nước, có người lại ra phụ giúp bê rác cùng. Rồi thỉnh thoảng cũng có một số nhà tài trợ ủng hộ các suất ăn trưa cho nhóm…”.

Những sự quan tâm, tình cảm chân thật tới từ mọi người và sự hưởng ứng của đông đảo bạn trẻ, đặc biệt sự ngợi khen tích cực từ mạng xã hội đã giúp cho nhóm Sài Gòn Xanh có thêm nhiều động lực để cố gắng hơn mỗi ngày.

Nói về những dự định trong tương lai của Sài Gòn Xanh, anh Nhân cho biết rất mong muốn trong tương lai Sài Gòn Xanh sẽ trở thành một làn sóng đánh thức tinh thần về bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng, ngoài ra nhóm cũng cố gắng duy trì và mở rộng hoạt động với quy mô không chỉ riêng ở Sài Gòn.

“Và cuối cùng chúng mình mong rằng kể cả khi tất cả các thành viên hiện tại của nhóm không thể làm công việc này nữa thì sẽ có thêm thật nhiều các bạn trẻ tiếp nối việc làm nhân văn ý nghĩa này, vì sức trẻ cống hiến được nhiều là một điều tuyệt vời”, anh Nhân nói.

Mạnh Tiến – Lê Trang | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục