Thị trường suy thoái, doanh nghiệp bán lẻ điện thoại cắt giảm giờ công, tiết kiệm điện nước

Một doanh nghiệp bán lẻ điện thoại tại Việt Nam đã đưa ra các biện pháp hạn chế rủi ro như không mở thêm cửa hàng mới, dừng việc tuyển mới nhân sự, cắt giảm giờ công, người lao động tại các cửa hàng có doanh số yếu.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ Việt Nam (GFK), thị trường công nghệ trong nước đang suy giảm khá mạnh, do người tiêu dùng trong nước hạn chế mua sắm và thắt chặt chi tiêu. Theo đó, doanh thu 2 tháng đầu tiên đạt dưới 2,5 triệu chiếc điện thoại di động, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường suy thoái, doanh nghiệp bán lẻ điện thoại cắt giảm giờ công, tiết kiệm điện nước. (Ảnh: VV)

Không chỉ ở Việt Nam, sự suy giảm này cũng đang ảnh hưởng tới quy mô toàn cầu. Theo International Data Corporation, tổng doanh số điện thoại thông minh trong quý IV/2022 giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2013. Lũy kế cả năm 2022, tổng doanh số điện thoại thông minh giảm 11,3%.

Báo cáo cũng cho thấy, doanh số của các mẫu điện thoại android bình dân và giá rẻ bị ảnh hưởng nặng nhất, doanh số tháng 12/2022 đã giảm 47% – 55% so với hồi đầu năm 2022.

Sự suy giảm này đã nhận thấy rất rõ ngay từ đầu năm 2022, thời điểm khủng hoảng kinh tế bắt đầu nhen nhóm và ảnh hưởng tới thu nhập của tầng lớp bình dân, công nhân, người lao động thu nhập trung bình.

Trong khi đó, với các sản phẩm iPhone đóng góp 25-30% doanh số trên thị trường điện thoại, nhưng tại nhiều đại lý con số trên có thể từ 50-90% do mặt hàng iPhone được ưa chuộng, nhiều khách hàng quan tâm.

Tuy nhiên, thời gian từ cuối năm 2022 các nhà bán lẻ liên tục không thuận lợi. Thậm chí, tại Việt Nam, iPhone 14 mới ra mắt nhu cầu lớn thì thiếu hàng, phải nhập bia kèm lạc giá cao, sau tết thì giá bán liên tục giảm, đại lý liên tục phải cắt lỗ để thu hồi tiền.

Tương tự, các sản phẩm máy tính xách tay (laptop) cũng đang suy giảm rất mạnh.

Thị trường đồ công nghệ ảm đạm. (Ảnh: VV)

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện thoại di động tại Việt Nam chia sẻ: Nhận định về thị trường sai lầm đã dẫn đến “trái đắng”, khi lượng hàng laptop đang tồn kho rất lớn.

Vị này chia sẻ, trong giai đoạn 2020 – 2021, doanh số laptop tại Việt Nam tăng đột biến. Thời điểm này, để phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp, nhất là trường học đã phải chuyển sang mô hình làm việc online, khiến nhu cầu mua laptop tăng đột biến.

Bước sang năm 2022, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đánh giá xu hướng học tập và làm việc online sẽ tiếp tục bùng nổ. Do đó, doanh nghiệp này ồ ạt nhập nhiều mã sản phẩm laptop về kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Trong quý IV/2022, tổng thị trường laptop giảm 50%. Dự kiến trong quý I/2023, thị trường có thể giảm thêm 35% – 40% nữa.

“Năm 2022 là 1 năm cực kỳ khó khăn và biến động. Các mặt hàng linh kiện máy tính, đặc biệt VGA giảm giá sâu, khiến nhà phân phối phải chịu lỗ 20-30%. Hiện tại còn rất nhiều hàng VGA đang nằm trong kho mà không bán ra được do giá đã giảm 60-70%. Các sản phẩm laptop lợi nhuận sụt giảm 40- 50%, có rất nhiều sản phẩm phải cắt lỗ để thu hồi tiền”, vị này cho biết.

Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Lạc Huy, điện diện chuỗi cửa hàng CellphoneS dự báo thị trường sản phẩm công nghệ trong năm 2023 tiếp tục khó khăn. Do đó, doanh nghiệp phải đưa ra các biện pháp hạn chế rủi ro như không mở thêm cửa hàng mới, dừng việc tuyển mới nhân sự, cắt giảm giờ công, người lao động tại các cửa hàng có doanh số yếu, cũng như ở các khung giờ vắng khách hàng.

Ngoài ra các khoản chi phí điện nước, văn phòng phẩm… sẽ được tiết kiệm một cách tối đa để giảm các chi phí. Dự kiến doanh nghiệp này sẽ làm việc với các chủ mặt bằng để có sự hỗ trợ về chi phí mặt bằng cho thuê trong thời gian thị trường sụt giảm nghiêm trọng như hiện nay.

Ông Huy cũng cho biết đang làm việc với hãng, nhà phân phối và các đối tác để có những sự hỗ trợ qua lại, cùng nhau phối hợp đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi bán hàng giảm hàng tồn kho trong hệ thống cũng như trên thị trường, chia sẻ chi phí để có khả năng cạnh tranh tốt hơn trong các tháng tới.

“Chúng tôi hy vọng với những kinh nghiệm đã trải qua từ năm 2021 với ảnh hưởng dịch bệnh tới ngành bán lẻ cùng sự hỗ trợ của các đối tác hệ thống có thể tồn tại trong 2 quý tới và thị trường công nghệ sẽ có thể phục hồi trong quý 4 năm nay”, ông Huy nói.

Việt Vũ | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục