Lừa đảo học sinh bị tai nạn, chuyển tiền gấp: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến cáo

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nếu trường hợp nhận được cuộc gọi hoặc nhắn tin từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện thì phụ huynh cần bình tĩnh xác minh.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông gọi điện và nhắn tin cho người thân, cha, mẹ học sinh thông báo con em trong gia đình bị tai nạn đang cấp cứu hoặc nằm viện, cần chuyển tiền ngay để mổ hoặc nhập viện điều trị nhằm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất tinh vi.

Hiện nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Hà Nội nhận được tin nhắn con đang bị tai nạn cấp cứu cần chuyển tiền gấp (ảnh minh họa – nguồn internet).

Để phòng, chống hiệu quả hành vi lừa đảo trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, Giám đốc các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh và khuyến cáo cha, mẹ học sinh trong toàn trường ở tất cả các cấp học nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo.

Sở cũng thông tin, nếu trường hợp nhận được cuộc gọi hoặc nhắn tin từ số máy lạ thông báo về việc học sinh là con em của gia đình bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện thì cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào; đồng thời liên hệ ngay với nhà trường để xác minh thông tin chính xác và trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Sở yêu cầu lãnh đạo các phòng, nhà trường rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình.

Thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha, mẹ học sinh và công khai trên Cổng thông tin điện tử của trường.

Có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha, mẹ học sinh nhà trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện, nếu cần trao đổi, các đơn vị báo cáo, thông tin về Sở (qua phòng Chính trị tư tưởng – Khoa học công nghệ) số 81 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trinh Phúc | NB& CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục