Tràn ngập các hội nhóm trên mạng xã hội chia sẻ cách “bùng” tiền vay nợ

Nhiều người dùng đi vay nợ tiền từ các dịch vụ tài chính để tiêu xài nhưng không trả nổi đang tìm cách “bùng” tiền vay thông qua những chỉ dẫn, chia sẻ trên các hội nhóm mạng xã hội.

Nhiều chiêu trò “bùng” tiền vay

Trong thời kỳ chỉ cần một chiếc smartphone, máy vi tính và vài thao tác đơn giản, nhiều người đã có thể vay một khoản tiền lớn phục vụ cho việc tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, những dịch vụ vay “nở rộ” đang dẫn tới việc nhiều người vay tiền vô tội vạ, qua nhiều nguồn và không có khả năng để chi trả.

tran ngap cac hoi nhom tren mang xa hoi chia se cach bung tien vay no hinh 1
Hàng trăm app cho vay tiền online trên các kho ứng dụng smartphone khiến cho nhiều người nợ lung tung, không có khả năng chi trả dẫn tới tìm cách bùng nợ. (Ảnh: Lê Trang).

Chính vì điều đó, nhiều người vay nợ đang tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội có nội dung chia sẻ cách “bùng” tiền, đối phó và trốn tránh với chủ nợ. Điều này có thể gây nhiều hệ lụy lâu dài.

Trên mạng xã hội, thời gian gần đây đang xuất hiện hàng chục hội nhóm thu hút đông thành viên tham gia với nội dung chia sẻ, chỉ dẫn cách “bùng” các khoản vay nợ từ dịch vụ tài chính, tín dụng cho đến ngân hàng…

Trong số đó, có thể kể tới những hội nhóm công khai nổi bật như: “Hội Bùng App Vay Tiền Online Và Chia Sẻ Cách Đối Phó” thu hút tới 59.000 thành viên, tương tự, một hội nhóm cùng tên khác cũng có tới 87.000 thành viên tham gia. Với 100.000 thành viên, hội nhóm có tên “Cập nhật app vay mới – cách bùng app vay và cách đối phó” cũng thu hút nhiều người không đủ điều kiện chi trả nợ…

Tại nhóm “Hội Bùng App Vay Tiền Online Và Chia Sẻ Cách Đối Phó”, một tài khoản có tên “Ngoc Linh Vu” chia sẻ hồ sơ vay nợ rất nhiều app online đang trong tình trạng quá hạn chi trả với nội dung: “Hết tiền trả rồi ạ có nên bùng không. Em cũng đang vướng vào vụ bị lộ thông tin lừa đảo mới báo công an hôm qua. Có nên bùng luôn không ạ, em sợ nó phá gia đình em”.

tran ngap cac hoi nhom tren mang xa hoi chia se cach bung tien vay no hinh 2
Những tài khoản cá nhân tham gia vào nhóm chia sẻ về cách bùng nợ và xin “tư vấn” bùng nợ. (Ảnh: Lê Trang).

Ngay dưới bài viết, hàng trăm bình luận “tư vấn” về việc bùng nợ cho tài khoản này. Tài khoản cá nhân có tên “Trần Nhật” tư vấn: “Nuôi xoay vòng con ít tiền nhất trong ổ rồi đổi thông tin là xong nhé”; hay những bình luận ủng hộ như: “Bùng đi nhé, càng trả càng nợ thôi”, “Cứ bùng, phá 5 ngày đầu thôi”…

Tại các hội nhóm, nhiều chiêu trò nhằm bùng tiền vay nợ cũng được các thành viên chia sẻ và chỉ cho nhau như đổi SIM điện thoại; cắt liên lạc; đổi địa chỉ hay những mánh khóe không nghe máy khi chủ nợ gọi tới.

Nguy cơ nợ chồng nợ

Ngoài việc tư vấn cho những “con nợ” bùng tiền vay, tại các hội nhóm chia sẻ cách bùng tiền còn tập hợp thêm những tài khoản thu hút người vay nợ dù đang rơi vào tình trạng nợ xấu, nợ dồn đống từ nhiều nguồn vay.

tran ngap cac hoi nhom tren mang xa hoi chia se cach bung tien vay no hinh 3
Trong các hội nhóm, việc thu hút “con nợ” tham gia nợ thêm khoản mới cũng được các tài khoản đăng bài hằng ngày. (Ảnh: Lê Trang).

Để thu hút người vay nợ, những tài khoản này thường đưa ra các tiêu chí thu hút như: Giải ngân nhanh chóng, vay được số tiền lớn, thủ tục vay đơn giản, uy tín… Một tài khoản có tên “Hoàng Trang” thường đăng bài thu hút các “con nợ” đang thiếu tiền trong nhóm cho biết: “Vay chỗ này được đảm bảo giải ngân nhanh trong ngày, thủ tục vay đơn giản, lãi suất chỉ 0,8% đến 1,2%”.

Tại Việt Nam, theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay mới chỉ có 16 công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép hoạt động. Việc bùng nổ của các app cho vay tiêu dùng giả danh các công ty tài chính khiến cho người tiêu dùng dễ lâm vào tín dụng đen với lãi suất cao và nhiều ẩn số.

Bài và ảnh:Lê Trang | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục