4 lô ớt và tôm Việt Nam xuất khẩu sang Úc bị dính chất cấm

Do phát hiện 4 lô tôm và ớt từ Việt Nam có nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng nên Úc sẽ kiểm tra 100% các lô hàng nhập khẩu cùng loại sau đó

Thương vụ Việt Nam tại Úc (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Úc đã phát hiện 32 lô hàng thực phẩm nhập khẩu có nguy cơ cao hoặc trung bình cho sức khỏe cộng đồng. Các mặt hàng bị phát hiện gồm: bột ớt, ớt, sô-cô-la, tôm, sắn lát, tảo, trứng cá, vải thiều, nhãn đông lạnh, bánh quy trà, bánh kẹo,… từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ấn Độ là nước có nhiều lô hàng vi phạm nhất (8 lô), tiếp theo là Trung Quốc (6 lô), Việt Nam (4 lô); Pháp, Nhật Bản cũng có trong danh sách “đen” với 1 lô vi phạm.

Cụ thể, ở nhóm chỉ tiêu về vi sinh và chất gây dị ứng, có 8 lô hàng vi phạm, trong đó, Việt Nam có 2 lô tôm nấu chín đông lạnh. Ở nhóm kiểm tra ngẫu nhiên, có 18 lô hàng vi phạm, trong đó Việt Nam có 2 lô (ớt xanh và ớt đỏ) bị nhiễm các chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật (Chlorpyrifos, Difenoconazole, Propiconazole,…). Riêng nhóm chỉ tiêu kiểm tra hóa chất, chất gây ô nhiễm và độc tố, Việt Nam không có trong danh sách 6 lô vi phạm bị Úc phát hiện.

Những lô hàng này không được phép bán tại Úc và nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc. Ngoài ra, Úc còn áp dụng biện pháp kiểm tra 100% các lô hàng tiếp theo cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

Ớt đỏ, ớt xanh và tôm nấu chín đông lạnh của Việt Nam sẽ bị Úc kiểm tra 100% do phát hiện lô hàng vi phạm trong tháng 6/2019

Trước đó, vào tháng 4, Úc cũng công bố danh sách 26 lô hàng thực phẩm nhập khẩu vi phạmquy định an toàn thực phẩm nước này; các lô hàng xuất khẩu từ Việt Nam trong thời gian này đều đạt yêu cầu nên không có tên trong danh sáchnày.

Theo Ngọc Ánh/ NLĐO

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục