Hoàn Cầu Nha Trang “bất ngờ” đòi bồi thường thiệt hại

Liên quan đến vụ án tranh chấp giữa ông Nguyễn Chấn và các cá nhân, mới đây Công ty CP Hoàn Cầu Nha Trang vừa có văn bản đề nghị ông Nguyễn Chấn và CQ CSĐT phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất xuất phát từ việc tố cáo các cá nhân, cổ đông trong công ty.

Theo đó, nội dung văn bản của ban lãnh đạo Công ty CP Hoàn Cầu Nha Trang, đại diện cho các cổ đông mới đang sở hữu 100% cổ phần, cho biết: ngày 20/06/2019, CQCSĐT đã gửi công văn 2835/CQĐT trong đó có yêu cầu công ty Hoàn Cầu Nha Trang cung cấp các hợp đồng chuyển nhượng vốn góp, cổ phần từ ngày 1/1/2016 đến nay và đồng thời có văn bản yêu cầu tạm dừng giao dịch chuyển nhượng cổ phần, góp vốn cho đến khi có ý kiến bằng văn bản của CQCSĐT. Cũng trong khoảng thời gian này, công ty nhận được thông tin từ một số cơ quan chức năng rằng Cơ quan CSĐT đã có văn bản ngăn chặn 2834/CSĐT ngày 20/06/2019 tiếp tục phong tỏa không cho công ty thực hiện các giao dịch liên quan đến đăng kí tài sản, quyền sử dụng đất.

Hành vi tố cáo của ông Chấn và các biện pháp thực hiện ngăn chặn xử lí vụ kiện của CQCSĐT đã và đang gây thiệt hại nghiêm trọng đến công ty, làm cho công ty bị tê liệt hoạt động. Hệ quả là công ty đang bị thua lỗ nặng nề, không thực hiện được các dự án đầu tư, không xử lí được nguồn tài chính để phát triển dự án, hàng trăm người lao động bị ảnh hưởng và có nguy cơ mất việc làm khi công ty lâm vào tình trạng phá sản.

Mới đây Công ty CP Hoàn Cầu Nha Trang vừa có văn bản đề nghị ông Nguyễn Chấn và CQ CSĐT phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại (ảnh minh họa,nguồn internet)

Vì vậy, Công ty Hoàn Cầu Nha Trang đã có văn bản đề nghị ông Nguyễn Chấn có trách nhiệm trực tiếp đền bù mọi thiệt hại vật chất cho công ty này xuất phát từ nguyên nhân của việc khiếu nại tố cáo với các cá nhân, cổ đông trong công ty. Đồng thời, đề nghị CQCSĐT cần thay đổi biện pháp thực hiện để công ty có quyền sử dụng tài sản của mình cho các nghiệp vụ tài chính, đảm bảo nguồn vốn hoạt động, phát triển dự án và có trách nhiệm bồi thường cho công ty xuất phát từ nguyên nhân của việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn vượt mức cần thiết.

Nói về giao dịch chuyển nhượng cổ phần giữa các cổ đông mới và cổ đông cũ (ông Dương Tiến Dũng, Phan Đình Tân, Trần Ngọc Nhật, bà Phạm Thị Liệu), văn bản của doanh nghiệp này cho biết: tháng 12/2017, Công ty CP Cổng đầu tư Toàn Cầu đã kí Hợp đồng nguyên tắc với ông Trần Ngọc Nhật, Dương Tiến Dũng về việc các cá nhân này sẽ chịu trách nhiệm và chuyển nhượng 100% vốn góp/ cổ phần trong công ty cho các cá nhân theo chỉ định của Toàn Cầu. Thực hiện cam kết, Toàn Cầu đã thanh toán cho ông Dũng 1.730 tỷ đồng VN vào ngày 6/12/2017 (1.000 tỷ đồng) và ngày 13/12/2018 là 730 tỷ đồng.

Ông Dương Tiến Dũng đã chuyển nhượng 98% cổ phần hiện hữu cho ông Phan Đình Tân 97% và bà Nguyễn Thị Liệu 1%. Kể từ 1/6/2019, các tổ chức, các nhân do Toàn Cầu chỉ định được sở hữu 100%.

Tiếp nhận công ty từ 1/6/2019 với thực trạng thua lỗ nặng nề trong suốt nhiều năm dài, mất cân đối về tài chính, các khoản công nợ kếch xù, công ty đang nỗ lực hết sức để xử lí hậu quả, sao cho giảm thiểu các chi phí, duy trì việc làm cho gần 600 nhân viên hiện hữu. Trong lúc còn dang dở tiếp nhận công ty, các biện pháp khắc phục vừa được đưa ra chuẩn bị thực hiện thì công ty lại vướng vào vụ kiện do ông Nguyễn Chấn khởi đầu và vướng vào các văn bản ngăn chặn của CQCSĐT.

Hiện nay, các hoạt động gần như đình trệ, ảnh hưởng bởi sự tranh chấp, kiện tụng trong nội bộ của gia đình ông Chấn.

Các cổ đông cho rằng, việc chuyển nhượng cổ phần là giữa ông Tân, ông Nhật và bà Liệu là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Việc ông Chấn tố cáo con mình chiếm đoạt tài sản là việc nội bộ gia đình, nếu có tranh chấp là tranh chấp giữa các cổ đông, chúng tôi là cổ đông mới của công ty, có hợp đồng chuyển nhượng, có thanh toán tiền chuyển nhượng, việc chuyển nhượng cũng theo đúng quy định nên không có lí do gì để xử lí vụ kiện của ông Chấn mà CQCSĐT có những yêu cầu ngăn chặn làm ảnh hưởng đến hoạt động công ty – Văn bản kiến nghị cho biết.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 175 bộ luật Hình sự, liên quan đến tố cáo của ông Nguyễn Chấn với con trai Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Nam Á Bank.

Cụ thể, quyết định khởi tố hình sự số 36/QĐ-C01-P4 do Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ký ngày 20/06/2019 nêu rõ: Căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn, sinh năm 1923, trú tại đường Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh và một số cá nhân liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn, trú tại số 830/12 Huỳnh Tấn Phát, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM (hiện là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á), cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, ngụ ở quận 3, TP.HCM ) là chồng của bà Trần Thị Hường (tên thường gọi là Tư Hường đã mất vào tháng 5/2017), là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại ngân hàng TMCP Nam Á và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự; Căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự; Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh. Quyết định khởi tố vụ án đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Các cơ quan chức năng cũng như cá nhân ông Nguyễn Chấn sẽ phản ứng như thế nào về thông tin trên?

Theo Công Luận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục