Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà: Bị tố “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhà đầu tư

Trong thời gian qua, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) liên tục bị khách hàng tố về tội “Lừa đảo chiến đoạt tài sản”. Theo nhiều khách hàng, sau hơn 20 năm ký kết hợp đồng bán đất, đến nay, HDTC không giao nền đất cho khách hàng với nhiều lý do, mặc dù khách hàng đã thanh toán hết tiền theo hợp đồng đã ký. Vậy có phải HDTC được “Chống lưng” hay “Lừa đảo” để chiếm dụng tài sản của khách hàng?

Mới đây, Luật sư Lê Minh Thuận (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), được bà Văn Bảo Ngọc, ủy quyền thay mặt cho bà toàn quyền và nhân danh bà liên hệ với Công ty HDTC để làm việc và giải quyết bốn Hợp đồng mua bán nền nhà tại khu đô thị mới An Phú – An Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh đã có đơn tố cáo ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT, Công ty HDTC về việc có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhà đầu tư.

Biên bản làm việc giữa HDTC với bà Văn Bảo Ngọc thể hiện việc…

Theo nội dung đơn tố cáo, ngày 24/9/1998, Công ty phát triển và kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty địa ốc Saigon (nay là Công ty HDTC) gọi là bên A và bà Văn Bảo Ngọc gọi là bên B đã thống nhất ký kết hợp đồng chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà theo Hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 32/HĐ-APAK và 33/HĐ-APAK.

Theo hợp đồng, bên A nhượng cho Bên B hai nền nhà trong khu Đô thị mới An Phú-An Khánh, vị trí nền số 14 và 15 đường Song Hành, Khu A, tổng diện tích khuôn viên mỗi nền là150 m2 với giá trị hợp đồng mỗi hợp đồng là 367.500.000 đồng, với phương thức thanh toán mỗi hợp đồng được chia làm 3 đợt. Đợt 1: bên B thanh toán cho bên A số tiền là: 183.750.000 đồng, tương ứng với 50% giá trị Hợp đồng trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng; Đợt 2: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 110.250.000 đồng, tương ứng với 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ khi Bên A sang nền; Đợt 3: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 73.500.000 đồng tương ứng với 20% giá trị hợp đồng còn lại trước khi Bên A giao nền và giấy phép xây dựng cho Bên B.

Đến ngày 20/10/1998, Công ty phát triển và kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty địa ốc Saigon tiếp tục ký tiếp hai hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 153/HĐ-APAK và số 154/HĐ-APAK với nội dung hợp đồng thống nhất ký kết hợp đồng chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà, vị trí 61 và 62 đường Số 7, khu A khu Đô thị mới An Phú-An Khánh, tổng diện tích khuôn viên mỗi nền là 150 m2 với tổng giá trị mỗi hợp đồng là 322.500.000 đồng, cùng với phương thức thánh toán chia làm ba đợt. Đợt 1: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 161.250.000 đồng, tương ứng với 50% giá trị Hợp đồng trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng; Đợt 2: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 96.750.000 đồng, tương ứng với 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ khi Bên A sang nền và đợt 3: Bên B thanh toán cho Bên A số tiền là: 64.500.000 đồng tương ứng với 20% giá trị hợp đồng còn lại trước khi Bên A giao nền và giấy phép xây dựng cho Bên B.

Bốn hợp đồng nêu trên, theo biên bản đối chiếu công nợ ngày 24/12/2008 của Công ty HDTC thì bà Văn Bảo Ngọc đã thanh toán 95%, còn 5% được bà Ngọc đã thanh toán vào ngày 24/01/2018 theo đúng tiến độ của hợp đồng. Sau khi bà Văn Bảo Ngọc đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, đương nhiên bà Ngọc phải được nhận các thủ tục theo quy định trong hợp đồng: Họa đồ vị trí khu đất trong mặt bằng tổng thể quy hoạch; Biên bản bàn giao đất và cắm cọc mốc; Giấy phép xây dựng và bản vẽ…Thế nhưng, suốt hơn 1 năm nay, bà Văn Bảo Ngọc đến Công ty HDTC để giải quyết việc giao 4 nền tại khu Đô thị mới An Phú-An Khánh, gặp Giám đốc kinh doanh tiếp thị Trần Dũng Tuấn cùng Phó phòng kinh doanh tiếp thị Lê Văn Thống nhưng không được giải quyết mà chuyển cho lãnh đạo là Đinh Trường Chinh – Chủ tịch HĐQT đại diện theo pháp luật của Công ty HDTC.

…HDTC bán đất cho khách hàng hơn 20 năm nhưng tiền đã lấy đủ còn đất chưa chịu bàn giao

Tuy nhiên, ông Chinh không tiếp bà Ngọc đồng thời lánh mặt. Tại Biên bản làm việc giữa đại diện HDTC ngày 3/12/2018 với bà Văn Bảo Ngọc, ông Trần Dũng Tuấn cho rằng, hiện nay Công ty HDTC đang tập trung làm việc với các cơ quan, ban ngành TP Hồ Chí Minh cho việc chuyển thể từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần và chờ ý kiến của các cơ quan liên quan thống nhất phương án. Vì vậy, các nền đất chưa được bàn giao trước khi chuyển sang công ty cổ phần, đồng thời đưa ra nhiều lập luận khác nhằm chậm bàn giao 4 nền đất cho bà Ngọc đã đầu tư hơn 21 năm qua. Trên thực tế, Công ty HDTC đã chính thức trở thành Công ty cổ phần vào ngày 29/4/2016 theo Quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và các nền đất của nhà đầu tư khác tại khu đất nền của bà Văn Bảo Ngọc đầu tư đã được HDTC giao nền và đã xây dựng.

Trước đó, vào cuối năm 2018, những khách hàng khác là ông Nguyễn Hồng Hải và bà Nguyễn Đề Thủy (ngụ phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh) cũng đã lên tiếng về việc sau hơn 20 năm ký hợp đồng mua 2 nền đất số 922 và 923 đường Vành Đai phía Tây, khu A, Khu đô thị An Phú – An Khánh không được công ty HDTC giao nền. Theo đó, ngày 29/5/2000, ông Hải và bà Thủy đã ký 2 hợp đồng số 533/HDAPAK và số 536/HDAPAK với HDTC mua 2 nền đất nêu trên… Tuy nhiên, gần 20 năm ông Hải và bà Thủy vẫn không được công ty giao nền với nhiều lý do, gây bức xúc cho khách hàng.

Chính vì vậy, Luật sư Lê Minh Thuận, cho rằng, với hành vi như nêu trên của HDTC là có đủ dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của các nhà đầu tư.

UBND TP.HCM chỉ đạo làm rõ tố cáo của khách hàng

Cũng theo Luật sư Lê Minh Thuận, khi trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh ngày 13/7/2019, tại phiên chất vấn, một số ý kiến đại biểu bày tỏ bức xúc về việc chủ đầu tư “lừa đảo” khi bán nhà đất cho khách hàng, nhưng không đầy đủ tính pháp lý, thậm chí chủ đầu tư mang nhà đất đã bán cho khách hàng đi cầm cố ngân hàng. Tình trạng này rất phổ biến, khiến nhà đất của khách hàng bị “treo” quyền sở hữu, dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. “Sao có sự nghịch lý như vậy? Khách hàng đã trả đủ tiền mà vẫn không được quyền sở hữu theo đúng quy định thì cần phải xử lý triệt để”, ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh đề nghị.

Thừa nhận, “thực trạng nhức nhối” này và đưa ra nhiều giải pháp chấn chỉnh, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến việc mà UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất quan điểm, đó là xử lý hình sự chủ đầu tư cố tình “lừa đảo” khách hàng trong giao dịch, “cấm cửa” nhà đầu tư làm ăn gian dối khi đăng ký đầu tư dự án mới…

Trước thực trạng trên, Luật sư Lê Minh Thuận đã đề nghị các cơ quan chức năng sẽ tìm ra và xử lý sai phạm của các doanh nghiệp địa ốc lâu nay ngang nhiên tung hoành, coi trời bằng vung, cũng như xem xét trách nhiệm các cá nhân và tập thể đã dung túng cho các sai phạm, để lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh địa ốc, người dân luôn tin vào điều đó, vì đất nước này, thành phố này đang được quản trị bởi hệ thống luật pháp công bằng, nghiêm minh, những sai phạm ấy không thể tồn tại mãi được. Trong đó có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Công ty HDTC đối với bà Văn Bảo Ngọc.

Theo Hà Nam/ Tieudung.vn

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục