Tàu, thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn phải đóng phí

Ngày 31/8, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi cho biết, tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án giá dịch vụ sử dụng luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu sắt Bình Lợi, TP.HCM đến cảng Bến Súc, Bình Dương.

Sau khi cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành tàu thuyền qua sông Sài Gòn sẽ phải đóng phí

Theo đó, các tàu thuyền từ 300 tấn đi qua khu vực cầu sắt Bình Lợi sẽ phải trả 70 đồng/tấn/km (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Theo Sở Tài chính Bình Dương, phương án giá sử dụng luồng sông Sài Gòn theo hình thức BOT mà Công ty TNHH BOT Bình Lợi đề xuất là phù hợp với quy định hiện hành. Sở này đề nghị công ty kê khai giá và thu giá dịch vụ đúng quy định.

Cầu đường sắt Bình Lợi đang thi công

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn là dự án đường thủy đầu tiên trên cả nước thực hiện theo hợp đồng BOT.

Dự án gồm hai hợp phần, xây mới cầu sắt Bình Lợi nhằm nâng tĩnh không thông thuyền từ 1,5 m lên 7m; cải tạo luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 70 km. Mục tiêu xây cầu mới nhằm tạo thuận lợi cho tàu bè lưu thông, trong khi cầu cũ có tĩnh không khoảng 1,5m tàu bè qua đây thường xuyên xảy ra va vào cầu hoặc mắc kẹt gây gián đoạn tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM.

Sau khi cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành tàu thuyền qua sông Sài Gòn sẽ phải đóng phí

Ban đầu, tổng mức đầu tư dự án được duyệt khoảng 1.300 tỷ đồng, nhà đầu tư thu phí tàu thuyền để thu hồi vốn trong vòng 20 năm 9 tháng. Thời điểm thu là sau khi dự án hoàn thành. Tuy nhiên, mới đây theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan phải tính toán lại tổng mức đầu tư, lưu lượng vận tải… để xây lại phương án tài chính cho phù hợp.

Dự kiến trong tháng 9/2019, cầu sắt Bình Lợi mới sẽ hoàn thành, các đơn vị sẽ tháo dỡ một nửa cầu sắt cũ, nửa còn lại đang được đề xuất bảo tồn làm du lịch.

Theo Quốc Hùng/ SGGPO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục