Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận 3 triệu USD trong thương vụ AVG

Cả hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đều khai đã nhận tiền từ ông Phạm Nhật Vũ để chỉ đạo thương vụ AVG. Trong đó, ông Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD, ông Trương Minh Tuấn nhận 200.000 USD.

Cơ quan điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa hoàn tất và tống đạt kết luận điều tra vụ án “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, gây hậu quả nghiêm trọng”, “đưa và nhận hối lộ” trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

CQĐT đã đề nghị truy tố nhiều bị can liên quan đến vụ án, trong đó có hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn.

Trước đó, ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, gây hậu quả nghiêm trọng” và “nhận hối lộ”.

Ngoài ra, CQĐT cũng đề nghị truy tố ông Phạm Nhật Vũ – cựu Chủ tịch AVG về tội “đưa hối lộ”.

Hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị truy tố trong đại án AVG

Theo kết luận điều tra, ông Son khai nhận, trong quá trình thực hiện thương vụ mua bán nói trên, ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin để hối thúc sớm bán được cổ phần.

Sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội, đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H. khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 – 400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ngoài ra, ông Son còn thừa nhận, đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải – cựu Tổng giám đốc Mobifone – số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà – cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone – dịp tết âm lịch 2016.

Trong quá trình điều tra, ông Son nhận thức số tiền nhận từ ông Vũ là hưởng lợi bất chính nên đã nhiều lần viết đơn xin khắc phục hậu quả. Ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả.

Ông Phạm Nhật Vũ – cựu Chủ tịch AVG

Ông Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận, trong quá trình thực hiện thương vụ mua bán, đã được ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa 200.000 USD.

Ông Tuấn nhận thức được việc ông Vũ đưa tiền cho mình là vì ông có tham gia dự án, ký quyết định 236.

Số tiền này được ông Tuấn sử dụng vào việc cá nhân. Ông Tuấn xin nộp 2,12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Ông Lê Nam Trà cũng khai, nhận từ ông Phạm Nhật Vũ 2,5 triệu USD sau khi hoàn thành dự án. Với cương vị là Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone, ông Trà nhận thức được việc nhận tiền từ ông Vũ là sai, vi phạm pháp luật nên đã đề nghị xin được khắc phục toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD hưởng lợi bất chính.

Ngoài ra, ông Trà còn khai, dịp tết âm lịch 2016, đã biếu ông Nguyễn Bắc Son 700.000 USD, trong đó có 500.000 USD nhận từ ông Vũ. Tuy nhiên, ông Trà xác định, đây là việc dân sự cá nhân giữa ông với ông Son nên không yêu cầu đề nghị xem xét trong vụ án.

Ông Cao Duy Hải khai, đã nhận 500.000 USD từ ông Phạm Nhật Vũ. Ông Hải nhận thức được việc nhận tiền của ông Vũ là sai, hưởng lợi bất chính và đã có đơn xin nộp lại toàn bộ số tiền trên để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Theo An Vũ/ Phunuonline

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục