Quá khứ ‘huy hoàng’ của chủ đầu tư dự án The Sóng

Trải qua nhiều lần “thay tên, đổi chủ”, liệu dự án The Sóng (Bà Rịa – Vũng Tàu) có trở thành “biểu tượng” mới của Vũng Tàu như những gì quảng cáo của An Gia Investment?

Nhiều lần đổi chủ

Như chúng tôi đã thông tin ở bài trước, dự án The Sóng (Vũng Tàu) được giới thiệu do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc làm chủ đầu tư, An Gia Investment và Creed Group làm đơn vị phát triển dự án.

Theo quảng cáo, The Sóng được thiết kế hiện đại, sang trọng theo tiêu chuẩn 5 sao trên khu đất có diện tích 8.816m2, với 1.654 sản phẩm, diện tích từ 44m2 – 122m2. Dự án tọa lạc tại số 28 Thi Sách, Phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu, tổng diện tích sàn là 123.424m2, được dự kiến bàn giao vào quý 1/2022.

Theo tìm hiểu của PV, dự án này trước đây được biết đến với tên gọi Saigonres condotel Vũng Tàu do công ty CP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) làm chủ đầu tư, được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 sao.

Ngày 05/10/2017, dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư cho công ty Phước Lộc. Công ty Phước Lộc chính là là một công ty thành viên của Saigonres. Đồng thời, khu đất tại dự án này đã được Sở Xây Dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 số 37/GPXD ngày 21/05/2015 cho công ty Phước Lộc.

Dự án The Sóng đang được quây tôn, làm hạ tầng

Được biết, công ty Phước Lộc được thành lập năm 2011 do bà Lê Thị Cương đứng tên đại diện. Phước Lộc có vốn điều lệ ban đầu 58,1 tỷ đồng, với các cổ đông sáng lập là Saigonres (20%) và công ty TNHH đầu tư xây dựng & du lịch Hồng Nhựt (80%). Sau nhiều lần đổi chủ, năm 2017 Saigonres hoàn tất mua lại 100% phần vốn trong công ty Phước Lộc. Cuối tháng 10/2017, Saigonres nâng vốn điều lệ tại Phước Lộc lên thành 280 tỷ đồng.

Không biết vì lý do tài chính hay lý do nào khác, ngày 04/12/2018, Saigonres có nghị quyết HĐQT đồng ý chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại công ty Phước Lộc cho Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương (công ty Đông Bình Dương).

Ngày 19/6/2019, công ty này đã được Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Vũng Tàu chấp thuận đăng ký thay đổi lần thứ 3, chuyển sang thành mô hình công ty cổ phần. Tại lần thay đổi này, người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Bá Sáng, vốn được biết đến là Chủ tịch HĐQT của An Gia Investment.

Về khu đất tại số 28 Thi Sách, khu đất này được Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 07/01/2013 cho Tổng công ty địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV theo số BL907466. Vị trí của khu đất tại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 61, có mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, nguồn gốc sử dụng đất là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đến ngày 10/05/2013 toàn bộ khu đất được chuyển nhượng lại quyền sử dụng cho công ty Phước Lộc.

Ngày 13/10/2017 thửa đất số 38 tờ bản đồ số 61 này, được công ty Phước Lộc đưa thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Đông Sài Gòn. Thửa đất này mới được giải chấp và xóa nội dung đăng ký thế chấp vào ngày 27/06/2019. Sau đó 6 ngày tức là ngày 03/07/2019 công ty Phước Lộc đã được văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác nhận về thay đổi tên công ty thành công ty cổ phần và chuyển địa điểm công ty trên giấy chứng nhận QSD đất.

An Gia Investment – doanh nghiệp đầy “tai tiếng”

Nói thêm về An Gia Investment, công ty này được thành lập năm 2008, chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản.

Ngày 26/07/2015 trở thành cột mốc đáng nhớ đối với An Gia, khi công ty này ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện trị giá 200 triệu USD với quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) sau gần 1 năm tìm hiểu và làm việc.

Với nguồn tiền này, An Gia rất tự tin vào các thương vụ M&A, sau này chính là chiến lược phát triển xuyên suốt của công ty.

Ngoài đầu tư vốn, Creed Group còn chuyển giao công nghệ phát triển dự án của Nhật Bản cho An Gia. Tuy nhiên, với sự hợp tác này không biết An Gia tiếp nhận công nghệ phát triển dự án đến đâu, khi mà gần như dự án nào của An Gia Investment cũng đều dính tai tiếng.

Cư dân dự án The Star lên công ty An Gia đòi trả lại nhà vì bị lừa dối

Vào năm 2015, An Gia đánh dấu tên tuổi bằng dự án đầu tay The Garden (295 Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) được tố là “lừa đảo” khách hàng.

Dự án này, được An Gia quảng cáo với đầy đủ tiện ích, nhưng khi đến nhận nhà khách hàng lại vỡ mộng khi tiện ích tại The Garden bị An Gia biến thành căn hộ văn phòng để bán, dù trong thiết kế không có phần officetel.

Một dự án khác là The Star (An Gia Star) nằm trên QL1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi nhiều cư dân bức xúc việc An Gia quảng cáo về căn hộ biệt lập, nhưng cuối cùng lại phải sử dụng chung tiện ích với các dự án kế bên (chúng tôi sẽ nói kỹ ở bài sau).

Mới đây nhất, công ty này còn “sáng tạo” ra loại hình căn hộ “smartel” để lôi kéo khách hàng. Sau khi bị báo chí lên tiếng, một số khách hàng đã đóng tiền vào dự án này kéo lên trụ sở công ty An Gia để tìm hiểu thông tin chính xác. Tuy nhiên công ty An Gia không giải thích được về khái niệm Smartel nên các khách hàng này đã yêu cầu An Gia thanh lý hợp đồng và trả lại tiền.

Theo Minh Nghĩa – Đức Quang/ antt.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục