Sau Highlands, đến lượt Texas Chicken bị lên án bảo vệ môi trường nửa vời…

Sau “cú phốt” mang tên Highlands Coffee khi chuỗi cà phê nổi tiếng này bị tố kêu gọi bảo vệ môi trường theo kiểu “nửa vời”, mới đây, đến lượt Texas Chicken bị cộng đồng lên án vì kêu gọi “Chung tay bảo vệ môi trường” nhưng vẫn sử dụng dao, nĩa làm từ nhựa sử dụng một lần…

Texas Chicken là thương hiệu gà rán, thức ăn nhanh đến từ Mỹ, mở rất nhiều cửa hàng khắp Việt Nam. Thương hiệu này được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng vì đặc trưng riêng và cam kết “gà tươi”.

Mới đây, nắm bắt xu hướng môi trường đang là chủ đề nóng, Texas Chicken tung ra chiến dịch “Chung tay cùng Texas Chicken bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng ống hút nhựa”. Thương hiệu này đặt bảng kêu gọi tại các cửa hàng trong hệ thống của mình và không phát ống hút nhựa cho khách hàng sử dụng nước uống của cửa hàng.

Texas trưng bản kêu gọi”Cùng chung tay bảo vệ môi trường”…

Chiến dịch này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ phía cộng đồng, nhất là trong bối cảnh môi trường sống đang bị đe dọa nghiêm trọng, việc giảm thiểu rác thải nhựa là điều rất tốt. Nhiều khách hàng lựa chọn Texas Chicken thành địa điểm ăn uống vì chiến dịch chung tay bảo vệ môi trường này.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế những gì diễn ra cho thấy Texas Chicken không thực sự bảo vệ môi trường như cam kết. Ghi nhận tại các cửa hàng thuộc hệ thống thương hiệu này, khi khách hàng mua phần ăn sẽ được phát dao, nĩa làm bằng nhựa sử dụng một lần, bất kể khách hàng dùng tại chỗ hay mua mang đi. Điều này khiến khá nhiều khách hàng không hài lòng, thậm chí, lên án…

“Tôi lựa chọn ăn gà ở đây vì họ cam kết gà tươi, ngon. Lại mới có chiến dịch chung tay bảo vệ môi trường nên khá hot. Nhưng khi tôi mua phần ăn thì được phát dao, nĩa bằng nhựa sử dụng một lần. Điều này khá bất tiện. Khi tôi thắc mắc thì nhân viên cửa hàng bảo rằng họ không có dao, nĩa bằng inox” – chị L.T.N.T (ngụ quận 10, TP.HCM) bức xúc.

… nhưng lại “buộc khách hàng sử dụng dao, nĩa, muỗng bằng nhựa sử dụng một lần
Nhiều khách hàng cho rằng việc kêu gọi một đằng làm một nẻo là hình thức Texas Chicken lừa dối khách hàng

“Việc sử dụng dao nĩa bằng nhựa sẽ làm giảm độ ngon khi thưởng thức. Đó là chưa kể việc họ kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường. Chung tay bảo vệ môi trường mà sử dụng dao nĩa dùng một lần!? Mà loại nhựa này nếu rửa để dùng lại thì sẽ rất độc. Còn nếu họ bỏ luôn thì sẽ thành rác thải nhựa gây hại môi trường. Một cửa hàng quy mô như vậy, giá cả lên đến hàng chục, thậm chí vài trăm ngàn cho một suất ăn, tôi không hiểu họ nghĩ gì khi “buộc” khách hàng sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Chẳng khác gì quán ăn lề đường” – anh N.V.P (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ.

Vào Việt Nam từ năm 2010 dưới sự điều hành của Mesa Group, tính đến nay, Texas Chicken đã có hàng chục cửa hàng khắp TP.HCM, Bình Dương, Nha Trang và Pleiku. Với quy mô cửa hàng thuộc dạng khủng, đón hàng triệu lượt khách mỗi ngày, đồng nghĩa với việc một ngày Texas Chicken sẽ tồn hàng trăm ký rác thải nhựa khi sử dụng dao nĩa làm bằng nhựa sử dụng một lần như vậy.

Điều này dường như đi ngược với lời kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường từ chính Texas Chicken, chắc chắn sẽ khiến họ đối mặt với làn sóng lên án, tẩy chay từ phía khách hàng khi nhiều người cho rằng thương hiệu này chỉ lợi dụng “trend” môi trường để làm truyền thông.

“Đó như một sự giả dối, lừa gạt khách hàng vì họ không làm đúng như cam kết. Một sự nửa vời và tôi đang tự hỏi liệu rằng cam kết “gà tươi” của họ có thực chất không nữa” – anh N.T.T.L (một người tiêu dùng) chia sẻ.

Trong bối cảnh môi trường sống đang bị đe dọa nghiêm trọng, nhiều thương hiệu đã nắm bắt cơ hội này để thực hiện các chiến dịch truyền thông, marketing… theo xu hướng bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng thực hiện đúng như lời cam kết. Điều này khiến những thương hiệu làm truyền thông theo kiểu nửa vời như Highlands Coffee hay Texas Chicken phải đối mặt với làn sóng “tẩy chay” của người tiêu dùng Việt.

Theo Đăng Kiệt/ NTD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục