Hơn 75 năm tuổi, Chợ Bà Chiểu đang xuống cấp trầm trọng

Các dãy cầu thang, hành lang lộ rõ nét cũ kỹ, mạng nhện, bụi bám đen ngòm. Hệ thống dây điện được móc nối chằng chịt, nhiều lan can sắt hoen rỉ.

Nằm tại trung tâm quận Bình Thạnh, TP.HCM, chợ Bà Chiểu được xây dựng từ năm 1942 với tổng diện tích 8.465m2. Mãi cho đến năm 1987, chợ mới được nâng cấp sửa chữa. Đây là nơi mưu sinh buôn bán của gần 1.500 hộ dân, được chia làm 8 khu chính với hơn 50 ngành hàng.

Chợ Bà Chiểu là một địa danh nổi tiếng, lâu đời và gắn liền với sự phát triển của thành phố, tính đến nay đã được 77 năm tuổi. Trước kia, nhịp sống buôn bán tại chợ vô cùng sầm uất, sôi động, bởi, tuy nằm giữa trung tâm nhưng giá cả hàng hóa lại phải chăng, phù hợp với người bình dân.

Chợ Bà Chiểu từ lâu đã là biểu tượng của TP.HCM.
Thiết kế chợ được chia làm hai tầng: dưới là ngành hàng thực phẩm, trên là hàng hóa may mặc.

Có một thực tế rằng nhịp buôn bán bên ngoài chợ luôn sôi động hơn bên trong.

Những năm gần đây, sự lớn mạnh của nhiều cửa hàng tiện lợi, nhiều khu chợ mới bên cạnh mọc lên nên Bà Chiểu không còn giữ được khung cảnh buôn bán tấp nập như xưa. Hơn nữa, tình trạng xuống cấp , ẩm thấp bên trong chợ cũng là lý do khiến nhiều người e ngại về vệ sinh thực phẩm, các tiểu thương cũng dần dọn hàng ra ngoài đường buôn bán để cạnh tranh lại với chợ tự phát.

Vì rất ít khách vào chợ mua đồ nên từ lâu, các sạp hàng thực phẩm đã lấn ra, buôn bán ngoài đường, hình thành chợ tự phát xung quanh.

Vì được xây dựng từ lâu nên tình trạng cơ sở hạ tầng ở Chợ Bà Chiều hiện đang xuống cấp trầm trọng. Năm 1987, một đợt nâng cấp sửa chữa chợ được diễn ra, song tính đến nay cũng đã hơn 30 năm.

Dạo bên trong chợ Bà Chiểu, người tham quan dễ dàng nhận thấy khung cảnh xuống cấp, xập xệ. Có nơi còn thiếu ánh sáng, mùi hôi quanh quẩn khó chịu. Các dãy cầu thang, hành lang trong chợ lộ rõ nét cũ kỹ, mạng nhện, bụi bám đen ngòm. Hệ thống dây điện được móc nối chằng chịt, nhiều lan can sắt hoen rỉ.

Hình ảnh cũ kỹ bên trong chợ Bà Chiểu
Bụi bẩn bám đầy trên trần những ki ốt.
Mạng nhện bám đầy các lan can sắt, rác thải kẹt đầy ở những bậc cầu thang.

Thiết kế của chợ được chia làm hai tầng, tầng trên gồm nhiều sạp hàng chuyên về vải vóc, giày dép, tầng dưới chuyên về thực phẩm, tuy nhiên nhiều nơi trong chợ đang bị bỏ hoang, làm thành nơi giữ xe, kho chứa hàng. Các tiểu thương ở đây từ lâu đã dọn hàng hóa ra vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán vì trong chợ không cạnh tranh nổi với chợ tự phát.

Mạng lưới dây điện chằng chịt bên trong chợ.
Đa số các tiểu thương ở chợ đều tự gia cố mái che sạp hàng của mình bằng nhiều vật liệu dễ cháy, cộng với mạng lưới điện, vấn đề an toàn về phòng cháy chữa cháy lại càng nghiêm trọng hơn.
Những nét kiến trúc của chợ Bà Chiều lộ rõ vết của thời gian.
Nhiều khung sắt đã hoen rỉ.
Đến nay nhiều phần trần nhà hay các vách ngăn bên trong chợ vẫn còn dùng ván gỗ ép, đây là vật liệu rất nhạy cảm với nhiệt độ hay nước.

Những sạp hàng còn tồn tại đa số là ngành vải vóc, giày dép ở tầng trên. Nhiều sạp thực phẩm ở tầng dưới phải dời ra giáp mặt đường mới có khách ghé qua. Trong khi đó, nhiều tuyến đường xung quanh chợ Bà Chiểu như Bùi Hữu Nghĩa, Vũ Tùng, Diên Hồng, Ngô Nhân Tịnh đều bị biến thành chợ tự phát nhiều năm nay, hàng hóa chất đầy cả vỉa hè lẫn lòng lề đường.

Đặc biệt là đường Bùi Hữu Nghĩa, lúc nào mặt đường cũng tràn ngập rác và nước thải hôi thối. Ở những nơi này, người dân thản nhiên dừng xe giữa đường để mua hàng, đặc biệt vào giờ cao điểm, đây là nơi kẹt cứng bởi xe cộ.

Không gian bên trong chợ khá chật hẹp, thiếu ánh sáng.
Hôi hám, nhếch nhác nhất là khu thực phẩm sống phía sau chợ Bà Chiểu.
Nằm bên cạnh chợ là một khu nhà vệ sinh kiêm bãi giữ xe chật hẹp, công trình này được thiết kế theo hình vòng cung xưa cũ.

Ra vào chợ đa số là bà con tiểu thương và người dân sống xung quanh, rất ít khi bắt gặp hình ảnh khách du lịch tham quan nơi đây dù chợ Bà Chiểu là cái tên khá nổi tiếng. Đa số tiểu thương chợ đều mong muốn nơi đây được nâng cấp, sửa chữa, phần để việc buôn bán được an toàn.

Theo Cung&Cau

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục