Những “lùm xùm” của công ty dính đến vụ đổ trộm dầu thải vào nước sạch Sông Đà

Trước khi liên quan đến vụ đổ dầu thải trộm vào nguồn nước sông Đà, Công ty CP gốm sứ Thanh Hà từng bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt nhiều lần vì dính sai phạm về môi trường, chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước...

Liên quan đến vụ xả dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà khiến hàng triệu người dân Hà Nội điêu đứng vì thiếu nước sạch, ngày 19/10, đoàn kiểm tra gồm Công an tỉnh Phú Thọ, Cảnh sát môi trường, sở Tài nguyên Môi trường, Công an phường Thanh Vinh, phòng Tài nguyên Môi trường, thị xã Phú Thọ tiến hành làm việc với Công ty CP gốm sứ Thanh Hà.

Kho tập kết bên trong trụ sở Công ty gốm sứ Thanh Hà

Qua tìm hiểu của PV, năm 2016, Công ty CP gốm sứ Thanh Hà đã bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính số tiền 160 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Đức Truyền – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà, công ty bị xử phạt vì chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt.

Đến năm 2018, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã nêu nhiều tồn tại của công ty này: chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa nộp đủ phí bảo vệ môi trường, lò sấy của công ty được chuyển đổi từ than sang cám cưa chưa báo cáo với các cấp có thẩm quyền.

Kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà đã quản lý chất thải nguy hại dầu thải không đúng quy định. Công ty có kho lưu trữ chất thải nguy hiểm riêng biệt, có dán biển báo cảnh cáo theo quy định tuy nhiên, không đưa các téc dầu thải và các thùng dầu thải vào trong kho này để quản lý theo quy định, mà lại lưu giữ tại kho vật tư của công ty, phục vụ việc tái sử dụng trong quá trình sản xuất gạch.

Liên quan đến những sai phạm của Công ty CP gốm sứ Thanh Hà, theo báo cáo kết quả kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ vào tháng 8/2018 thì Công ty này chưa hoàn chỉnh theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc lưu giữ chất thải rắn công nghiệp không đảm bảo. Bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại chưa đáp ứng yêu cầu kĩ thuật, để lẫn 1 vài chất thải nguy hại với chất thải khác. Chưa lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước thải theo quy định của giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Liên quan đến vụ án nguồn nước của Nhà máy nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, Công an tỉnh Phú Thọ kết luận, đơn vị chuyển giao dầu thải cho các nghi can là Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà. Theo nội dung biên bản từ đoàn kiểm tra, xác định khoảng tháng 9/2019, Vũ liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang – là con gái ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch Công ty CP gốm sứ Thanh Hà đề xuất việc tiếp nhận, xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty CP Gốm sứ Thanh Hà và được bà Trang đồng ý.

Theo thỏa thuận miệng, bà Trang phải trả cho Vũ chi phí vận chuyển, thu gom và xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít. Đến ngày 7/10, Vũ gọi điện thoại cho bà Trang để lấy dầu nhưng bà Trang đi vắng. Bà Trang giao lại việc này cho Nguyễn Thành Trung (nhân viên phòng vật tư). Đến 8h sáng cùng ngày, Đại điều khiển xe tải cùng với Thám tới Công ty CP gốm sứ Thanh Hà để lấy dầu cho Vũ. Ông Trung gặp và trao đổi với hai đối tượng trên, đồng thời giao cho một nhân viên hỗ trợ việc hút dầu thải từ các téc dầu loại 1 m3 và loại 120 lít. Khoảng 13h, việc hút dầu hoàn tất. Xe đi qua trạm cân của công ty với lượng dầu thải là gần 9.000 kg.

Tại buổi làm việc với cơ quan công an, đại diện Công ty CP gốm sứ Thanh Hà là ông Trần Trung Thành (Phó Giám đốc) thừa nhận hành vi vi phạm trong quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (là dầu thải) theo quy định. Cụ thể, công ty đã chuyển gần 9.000 kg dầu thải cho hai đối tượng Đại và Thám để mang đi xử lý. Tuy nhiên, công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân, chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.

Theo Hồng Liên – Đắc Ninh/Người tiêu dùng

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục