Kênh Hàng Bàng vẫn ngập đầy rác, tắc nghẽn vì còn vướng giải tỏa

Đoạn kênh Hàng Bàng phía sau chợ Kim Biên, bên đường Bãi Sậy (quận 6) đến nay vẫn còn ngập trong rác thải, dòng nước đen nghịt, người dân qua lại không chịu nổi mùi hôi thối.

Kênh Hàng Bàng còn được gọi là rạch Bãi Sậy, ngày xưa được người Pháp gọi là Canal Bonard hay Arroyo Chinois, nằm giữa kênh Tàu Hủ và rạch Chợ Lớn, nhưng nhỏ hơn. Đoạn kênh nối giữa rạch Lò Gốm (quận 5) đến kênh Vạn Tượng (đường Vạn Tượng, quận 5), dài khoảng 1.400m.

Tuy nhiên, đó là chiều dài của dòng kênh trước đây, hiện nay, kênh Hàng Bàng chỉ còn một đoạn rất ngắn khoảng 30m, rộng 3m phía sau chợ Kim Biên, ven đường Bãi Sậy và Phan Văn Khỏe.

Đoạn kênh đang được thi công cải tạo,
Đoạn kênh Hàng Bàng phía sau chợ Kim Biên, bên đường Bãi Sậy (quận 6) hiện tại.

Vì chảy thẳng một đường đến phía sau Chợ Lớn nên hai bên bờ sông ngày xưa luôn có hàng trăm ghe thuyền của các thương lái ngày đêm vận chuyển, giao dịch hàng hóa. Theo thời gian, dân cư sinh sống tại đây ngày càng đông đúc, lòng kênh từ đó đã bị lấn chiếm làm nhà ở, chặn dòng xây đường, nước thì đen nghịt, rác thải sinh hoạt ngập tràn, người dân qua lại không chịu nổi mùi hôi thối.

Giữa năm 2018, dự án khôi phục kênh Hàng Bàng đã được triển khai. Theo kế hoạch, việc thi công cải tạo kênh sẽ hoàn thành trong năm 2019. Nhưng đến nay, đoạn kênh Hàng Bàng phía sau chợ Kim Biên, bên đường Bãi Sậy (quận 6) vẫn chưa được giải tỏa hoàn toàn.

Chạy ven đường Bãi Sậy, nếu không phải là dân địa phương, chắc chắn sẽ không ai biết được phía sau những căn nhà cũ kỹ tồn tại một dòng kênh. Nước kênh Hàng Bàng hiện tại đã không còn thông dòng, đoạn bị chặn bởi đường nhựa, đoạn chỉ là vũng nước đen nghịt, và rác thải sinh hoạt có ở khắp nơi.

Rác thải tràn ngập tại dòng kênh,

Người dân qua lại không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên.

Tháng 7/2019, Tổng công ty Xây dựng số 1 đã tiến hành thi công các hạng mục cuối cùng gồm lát vỉa hè và sẽ lắp đặt lan can ở dự án kênh Hàng Bàng giai đoạn 1 (quận 5), sau gần 4 năm thi công.

Đến nay dự án kênh Hàng Bàng (có tổng chiều dài gần 2.000m) đã hoàn thành hồi phục 390m đoạn kênh Phan Văn Khỏe và 150m đoạn kênh Vạn Tượng. Các đoạn kênh được hồi phục có mặt kênh rộng 12m, đáy kênh rộng 4m và sâu 4,5m. Tuy nhiên đoạn kênh ven đường Bãi Sậy vẫn chưa được “động” đến.

Một đoạn kênh Hàng Bàng chưa bị nhà dân lấn chiếm

Dòng nước đen nghịt , ô nhiễm.

Hai bên bờ kênh
Một đoạn ngắn kênh Hàng Bàng đã được sửa chữa nhưng chỉ mới được một bên bờ,
Tuy nhiên những đoạn kênh còn lại vẫn chưa được “động” đến.

Theo Cung&Cầu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục