Người khởi kiện quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM kêu cứu

Bà Trần Thị Minh Trang gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và báo chí vì quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã bị Tòa án nhân dân TP.HCM “tuýt còi” nhưng địa phương vẫn thi hành.

Tòa án “tuýt còi”, địa phương vẫn thực thi

Ngày 7/11, bà Trần Thị Minh Trang – ngụ tại H.Bình Chánh, TP.HCM – đã đến Báo Phụ Nữ TP.HCM kêu cứu trước nguy cơ công trình xây dựng của bà ở xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh bị cưỡng chế. Theo bà Trang, quyết định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cưỡng chế công trình có tên “Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort” ở xã Tân Quý Tây do bà làm chủ.

Ngày 5/11, bà Trang nhận được kế hoạch cưỡng chế và văn bản về việc nộp phí cưỡng chế công trình xây dựng sai phép. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM có kế hoạch cưỡng chế đối với công trình do bà Trang làm chủ, là một phần thửa đất 501, 502 tờ bản đồ số 25; thời gian cưỡng chế dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2019. UBND xã Tân Quý Tây cũng đã ra thông báo yêu cầu bà Trang nộp chi phí thực hiện cưỡng chế hơn 78 triệu đồng.

Công trình của bà Trang được cho là xây dựng sai phép.

Theo bà Trang, kế hoạch cưỡng chế nói trên là vi phạm pháp luật. Bởi lẽ, trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản vi phạm hành chính, cho rằng bà đã “xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng số 107/GPXD-QL”, đồng thời ban hành Quyết định 1752/QĐ-KPHQ và Quyết định 2264/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Cho rằng các quyết định trên đã xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bà Trang đã khởi kiện hành chính yêu cầu hủy các quyết định trên của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM.

Ngày 15/5/2019, Tòa án nhân dân TP.HCM đã có văn bản số 160/2019/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ hai quyết định nói trên của Sở Xây dựng TP.HCM. “Hai quyết định của Sở Xây dựng TP.HCM đã bị tòa án đình chỉ, tại sao UBND xã Tân Quý Tây lại ban hành kế hoạch cưỡng chế đối với công trình của tôi? Đây là việc làm trái quy định pháp luật” – bà Trang bức xúc.

Bà Trang trình bày vụ việc.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc UBND xã Tân Quý Tây ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế và thông báo yêu cầu bà Trang nộp chi phí cưỡng chế cho thấy, UBND xã này coi thường pháp luật, bởi lẽ Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành “Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” số 160/2019/QĐ-BPKCTT về việc tạm đình chỉ thi hành các quyết định nói trên của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM.

Cần xác định rõ thời điểm xây dựng công trình

Theo bà Trang, khu đất của tổ hợp Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort có diện tích đất hơn 8.000m2, được vợ chồng bà mua lại năm 1999. Lúc đó, trên khu đất này đã có hai căn nhà tường và bảy căn nhà lá.

Đến khoảng năm 2001, ông Ngô Thành Nhân – chồng bà Trang – là người đứng tên trên toàn bộ khu đất. Từ năm 2000-2003, gia đình bà Trang cho xây dựng trang trại nuôi gia súc, gia cầm, đào ao nuôi cá theo mô hình VAC (vườn, ao, chuồng) và có xây dựng một số hạng mục công trình với diện tích hơn 1.275m2.

Năm 2004, người dân phản đối trang trại của gia đình bà Trang do sợ ô nhiễm môi trường, đồng thời, dịch cúm H5N1 bùng phát nên gia đình bà Trang chấm dứt mô hình VAC. Đến năm 2005, ông Nhân chuyển toàn bộ khu đất trên cho bà Trang đứng tên. Từ đây, bà Trang tận dụng những công trình sẵn có trên khu đất để làm nhà kho và sửa chữa làm nhà ở cho công nhân. Trước khi sửa chữa, bà Trang đã liên hệ với UBND xã Tân Quý Tây để làm thủ tục xin sửa chữa.

Từ năm 2007-2010, bà Trang không có hoạt động xây dựng nào tại khu đất rộng hơn 8.000m2 nói trên. Đến năm 2011, bà Trang có xây dựng không phép nên bị lập biên bản hành chính và xử phạt. Chấp hành quy định, bà Trang đóng phạt, xin giấy phép xây dựng và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Từ năm 2013-2015, bà Trang cho sửa chữa, xây dựng tổ hợp Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort để hoạt động dịch vụ khách sạn, du lịch.

Thế nhưng, tháng 8/2018, UBND xã Tân Quý Tây phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản với nội dung “Tổ chức thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn sai nội dung giấy phép xây dựng” và ngày 3/8/2018, còn ra quyết định số 1752 với nội dung buộc bà Trang phải tháo dỡ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép cấp. Chính vì điều này, bà Trang mới khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP.HCM yêu cầu hủy các quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo bà Trang, toàn bộ hiện trạng công trình tổ hợp Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort đều được hình thành từ trước năm 2000 và đưa vào sử dụng để kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, giải trí… từ năm 2013 đến nay. Tất cả điều này đều thể hiện trong hồ sơ, trong báo cáo số 225/BC-UBND của UBND xã Tân Quý Tây ngày 29/2/2016 và bản vẽ số 00589/2018 ngày 29/8/2018.

“Đó là công trình hiện hữu, được tôi cải tạo lại với vật liệu nhẹ. Tôi có sửa chữa nhỏ lẻ các công trình để phục vụ việc kinh doanh nên việc dẫn đến những sai phạm nhỏ là không tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi đã nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật cùng các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong suốt quá trình sử dụng đất ổn định gần 20 năm qua. Tôi mong muốn cơ quan chức năng, lãnh đạo TP.HCM xem xét thấu đáo lại công trình của tôi, bởi lẽ công trình đã hiện hữu từ lâu, được tồn tại theo quy định hiện hành ” – bà Trang nói.

Người “vi phạm” phản bác thông tin của chủ tịch xã

Bà Trần Thị Minh Trang cho rằng, những thông tin mà bà Trần Thị Hải Yến – Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây – cung cấp thông tin cho báo chí là thiếu căn cứ, khiến dư luận hiểu sai bản chất vấn đề.

Theo đó, bà Yến cho rằng, “tổ hợp Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort trải qua 5 đời chủ tịch và bắt đầu từ năm 2005. Xã nhiều lần mời chủ đầu tư vi phạm là bà Trần Thị Minh Trang đến làm việc, vận động tự tháo dỡ nhưng bà Trang không hợp tác, không đến. Cán bộ xuống kiểm tra, tiến hành đo vẽ hiện trạng bị bà Trang và những người làm việc tại resort cản trở, lớn tiếng”.

Theo bà Trang, năm 2019, UBND xã Tân Quý Tây có ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trang, nhưng đến tháng 10/2019, cũng chính UBND xã Tân Quý Tây lại ban hành quyết định thu hồi hai quyết định trên do “ban hành chưa đúng thẩm quyền”.

Bà Trang cho biết, bản thân bà và gia đình rất tuân thủ quy định của pháp luật; không có chuyện bà chống đối, không chấp hành việc cưỡng chế vi phạm.

Theo Hoàng Lâm/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Link gốc: //www.phunuonline.com.vn/nha-dat/nguoi-khoi-kien-quyet-dinh-cua-thanh-tra-so-xay-dung-tphcm-keu-cuu-168779/?fbclid=IwAR3OOr5FpBLidckLU-jFQfVKHhCx0EBnMpU_YHeinuZiatmF-tvoSEagvjk

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục