“Lỗi hẹn” xây mới Cư xá Thanh Đa, hàng ngàn hộ dân tiếp tục chờ

UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư dự án Cư xá Thanh Đa, quận Bình Thạnh hoàn tất thủ tục công nhận chủ đầu tư trước ngày 31/12/2019, tuy nhiên thời hạn này khó thực hiện được bởi hiện còn nhiều vướng mắc.

Cụm 8 chung cư lô số – Cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM nằm trong tổng thể 23 lô chung cư được xây dựng từ năm 1972. Sau gần 50 năm đi vào hoạt động, hầu hết các chung cư này đều đã xuống cấp, xập xệ và mất an toàn.

Sau gần 50 năm đi vào sử dụng, nhiều lô chung cư ở Cư xá Thanh Đa đã xuống cấp.

Theo kết quả kiểm định của Sở Xây dựng, ngoài 2 chung cư lô IV và lô VI cấp D đã phá dỡ thì có 4 lô cấp B và số còn lại đang ở cấp C.

Đối với cụm 8 chung cư lô số, tháng 4/2015 UBND quận Bình Thạnh có thông báo mời gọi đầu tư dự án. Trong đó, chung cư lô IV và lô VI đã được bồi thường giải tỏa, 6 chung cư lô số còn lại có diện tích gần 57.000m2 và khoảng 1.427 hộ dân (khoảng 4.784 người).

2 trong số 23 lô chung cư đã được phá dỡ.

Chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc ở công trình mới có số tầng cao tối đa là 30 tầng, quy mô khoảng 8.000 người, số căn hộ phục vụ tái định cư khoảng 1.427 căn, số căn hộ thương mại khoảng 1.067 căn.

Các lô chung cư số và chữ còn lại đang ở cấp B và cấp C.

Nhà thầu tham gia đấu thầu là liên danh gồm 5 đơn vị là: Công ty CP Nhà Quốc gia – Công ty CP Đầu tư Vạn Phúc Gia – Công ty CP Đầu tư TAG – Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh – Công ty TNHH NIBC Korea.

Nhiều lô chung cư đang trong tình trạng xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Sau đó, UBND TP.HCM chấp thuận cho liên danh này thành lập pháp nhân mới là Công ty CP Phát triển Nhà Thanh Đa và nộp hồ sơ để công nhận chủ đầu tư dự án trước ngày 31/12/2019. Nếu quá thời hạn này, doanh nghiệp không hoàn tất hồ sơ thì thành phố sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Các chung cư lô chữ – Cư xá Thanh Đa đến nay cũng chưa có chủ đầu tư chính thức.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo về những vướng mắc trong việc hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư của chủ đầu tư cụm 8 chung cư lô số – Cư xá Thanh Đa. Theo Sở Xây dựng, từ tháng 10/2018 UBND quận Bình Thạnh đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/ 2.000 khu dân cư phường 27.

Hàng ngàn hộ dân tiếp tục sống trong các căn hộ ngày càng xuống cấp, xập xệ.

Tuy nhiên, 1 năm sau, đến tháng 10/2019 UBND TP.HCM mới phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch này. Do đó, việc yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo thời hạn hoàn tất thủ tục để công nhận chủ đầu tư vào ngày 31/12/2019 là khó khả thi.

Theo Sở Xây dựng, đến nay Công ty CP Phát triển Nhà Thanh Đa đã lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/ 500 của dự án nhưng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, do vậy chưa có cơ sở để lập thủ tục chấp thuận đầu tư. Sở Xây dựng kiến nghị TP cho chủ đầu tư lùi thời gian hoàn tất thủ tục công nhận đầu tư dự án từ 31-12-2019 đến tháng 6-2020. Nếu đến tháng 6/2020 mà doanh nghiệp này chưa hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư thì thành phố sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Nguyên nhân chậm trễ xây mới Cư xá Thanh Đa đến từ những vướng mắc trong việc chấp thuận đầu tư.

Đối với dự án cải tạo cụm chung cư lô chữ – Cư xá Thanh Đa, UBND TP.HCM đã chấp thuận đầu tư và giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư từ năm 2010. Thế nhưng sau 9 năm, dự án này cũng chưa thể triển khai.

Với cụm 8 chung cư lô số – Cư xá Thanh Đa, Sở Xây dựng kiến nghị cho chủ đầu tư đến tháng 6/2020 để hoàn tất thủ tục.

UBND quận Bình Thạnh kiến nghị thành phố cần xác định vai trò của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn. Nếu xác định doanh nghiệp này đủ điều kiện thì cần công nhận chủ đầu tư, còn nếu thấy không đủ điều kiện thì huỷ bỏ chủ trương và giao cho UBND quận Bình Thạnh tìm kiếm nhà đầu tư mới.

Còn Cụm chung cư lô chữ, đến nay UBND TP.HCM vẫn chưa công nhận chủ đầu tư cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn.
Người dân sống tại Cư xá Thanh Đa vẫn phải tiếp tục chờ…

Những vướng mắc trong khâu thủ tục chấp thuận đầu tư tại dự án xây dựng cụm chung cư lô số và lô chữ – Cư xá Thanh Đa khiến quá trình triển khai dự án kéo dài. Điều này khiến cho hàng ngàn hộ dân sinh sống trong các căn hộ ngày một xuống cấp cảm thấy bất an.

Theo Phương Anh Linh – Huy Hoàng/ VietNamNet

Nguồn: //vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/du-an/loi-hen-xay-moi-cu-xa-thanh-da-hang-ngan-ho-dan-tiep-tuc-cho-589288.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục