Rio Land “bán lúa non” dự án Ricca?

Dù chưa đủ điều kiện mở bán dự án hình thành trong tương lai, nhưng dự án chung cư Ricca tại quận 9, TP.HCM vẫn được Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land chào bán rầm rộ.

Dự án Ricca được Rio Land quảng cáo rầm rộ và bán khi chưa đủ pháp lý.

Phản ánh tới Báo Đầu tư Bất động sản, anh Trí, ngụ quận 2, TP.HCM cho biết, đầu tháng 11, anh được nhân viên môi giới của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land chào mời mua dự án có tên Ricca tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu anh được biết dự án này chưa đầy đủ pháp lý, cũng như chưa được xây dựng, nên anh không mua, đồng thời phản ánh với báo chí để cảnh báo tới các khách hàng khác, vì anh cũng đang bị mắc tại một dự án tương tự.

“Năm 2017, tôi căn hộ tại một dự án ở quận 8 (TP.HCM) mà chủ đầu tư mở bán khi chưa làm móng, mới chỉ có quy hoạch 1/500. Sau khi tôi và hơn 1.000 khách hàng mua nhà khác đóng 20% giá trị căn hộ, tới nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa thể xây dựng dự án. Chính vì vậy, khi tìm hiểu thấy dự án Ricca mà nhân viên môi giới Công ty Rio Land mời chào chưa đủ pháp lý, tôi đã từ chối”, anh Trí cho biết.

Để kiểm tra thông tin trên, phóng viên đã tới dự án để xác minh. Theo quan sát của phóng viên, dự án hiện nay chỉ mới quây tôn, chưa có hoạt động xây dựng.

Liên hệ với số điện thoại tổng đài Công ty Rio Land, nhân viên môi giới tên P. của công ty này cho biết, dự án do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ Tân Phú làm chủ đầu tư, Rio Land là đơn vị phát triển dự án. Dự án hiện đang trong giai đoạn nhận đặt cọc giữ chỗ, chưa có nhà mẫu, mới thử tải móng.

“Dự án cho giá bán dự kiến là 29 triệu đồng/m2 chưa có VAT, nếu khách hàng mua sẽ đặt cọc giữ chỗ, sau đó tới tháng 12, khi có nhà mẫu sẽ thanh toán 15% giá trị sản phẩm và khi nào xong móng thì sẽ làm hợp đồng mua bán với đóng 30% giá trị sản phẩm”, nhân viên này cho biết.

Theo P., Ricca có quy mô 2 tòa tháp cao 18 tầng, gồm 549 căn hộ từ 1 – 3 phòng ngủ và 23 căn thương mại dịch vụ trên tổng diện tích 1,2 ha. Mật độ xây dựng 40%.

Cũng theo P., khi khách hàng mua nhà sẽ được hỗ trợ vay ngân hàng 70% giá trị sản phẩm. Các ngân hàng sẽ do khách hàng chọn hoặc do chính Rio Land hỗ trợ vì doanh nghiệp có ký kết bảo lãnh của ngân hàng.

Tiến độ thanh toán tại dự án Ricca do Công ty Rio Land gửi.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận 9 cho biết, dự án này hiện nay mới được quy hoạch 1/500, đây là dự án nằm trong khu dự án Khu dân cư Rio Centro. Dự án chưa có giấy phép xây dựng.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, ở góc độ pháp lý, độ rủi ro hiện nay ở các dự án bán “lúa non” đang rất cao, vì dù bán “lúa non”, nhưng chủ đầu tư vẫn muốn thu số tiền lớn của khách. Đây là hình thức chiếm dụng vốn của khách hàng để chủ đầu tư có tiền phát triển dự án.

“Với số tiền thu từ 10 – 15% khi ký hợp đồng đặt cọc, dự án 500 căn hộ, giá bán chung bình 2 tỷ đồng/căn, thì chủ đầu tư cũng đã có một số tiền khá lớn để thực hiện đóng tiền sử dụng đất, xây dựng phần móng. Sau khi có pháp lý, sẽ tiếp tục thu tiếp số tiền lên tới 30%, số tiền này giúp doanh nghiệp phát triển các hạng mục xây dựng tiếp. Tuy nhiên, nếu hồ sơ pháp lý không thực hiện được, số tiền mà khách hàng đóng đã bị chủ đầu tư tiêu mất, thì lấy gì trả lại?”, ông Phượng cảnh báo.

Ngoài ra, ông Phượng cho rằng, dự án chưa đủ điều kiện, chưa có thông báo của Sở Xây dựng đã mở bán là sai. Theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, thì các hợp đồng này vô hiệu. Mặt khác, trong trường hợp này, việc chủ đầu tư sử dụng tiền của khách hàng là sai quy định của Bộ luật Dân sự và sai với quyết định phê duyệt dự án về vốn thực hiện dự án. Còn đối với việc lách luật khi giới thiệu dự án hoặc cho khách hàng đặt chỗ, thì người mua cũng nên cẩn trọng.

Cũng theo ông Phượng, việc chủ đầu tư nói có bảo lãnh của ngân hàng sẽ làm người mua nhầm tưởng dự án đã có bảo lãnh là rất nghiêm trọng. Bởi dự án chưa đủ điều kiện mở bán của Sở Xây dựng, thì không ngân hàng nào dám tiến hành ký kết hợp đồng bảo lãnh. Người mua cần chú ý, mọi thư bảo lãnh cho người mua có thể tra cứu trực tuyến tại website của ngân hàng bảo lãnh để kiểm tra về thông tin này.

“Dự án mới trong giai đoạn thiết kế, phê duyệt và xin cấp giấy phép xây dựng, quyền sử dụng đất toàn khu đất dự án, chưa có thông báo đủ điều kiện được bán và chưa có hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng, thì sẽ có rất nhiều rủi ro. Vậy nên, người mua cần cẩn trọng trước khi tham gia ký kết văn bản đặt cọc. Đối với người đã nhỡ ký hợp đồng, có thể yêu cầu chủ đầu tư hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu chủ đầu tư không thực hiện hoàn trả tiền, cần tiến hành nhanh việc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và số tiền của mình”, luật sư Phượng nói.

Theo Gia Huy/ Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn: //bds.tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/rio-land-ban-lua-non-du-an-ricca-225598.html?fbclid=IwAR17zMNKr88V6SiJlMPR9_reGHzelAZbrEXfBDWwY-ZpXB_QqgdEl0aSKrs

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục