Nỗi khổ của cư dân khi “được” sống ở chung cư “5 sao” The EverRich Infinity!

Đã chi hàng hàng tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án được giới thiệu là “chuẩn 5 sao”, nhưng những cư dân tại chung cư The EverRich Infinity muốn có chỗ đậu xe ô tô lại phải chi thêm 500 triệu đồng để mua vị trí ở tầng hầm tại chung cư này.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm (đơn vị quản lý tòa nhà The EverRich Infinity, đường An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP Hồ Chí Minh) đã ra thông báo về việc ngưng cho thuê chỗ đỗ ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư tại tòa nhà The EverRich Infinity.

Chung cư The EverRich Infinity do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư.

Bán chỗ đậu xe là hợp pháp!

Theo thông báo này, Công ty Toàn Tâm cho biết sẽ chấm dứt việc cho thuê chỗ để ô tô từ ngày 1/12. Công ty này đề nghị cư dân đang thuê chỗ để ô tô tại tòa nhà The EverRich Infinity di dời xe và hoàn trả mặt bằng.

Các cư dân đang thuê chỗ để ô tô phải hoàn tất việc thanh toán các khoản công nợ trước ngày chấm dứt hợp đồng. Sau thời gian này thẻ giữ ô tô của cư dân sẽ bị khóa và hết hiệu lực khi quét thẻ ra vào chung cư.

“Trường hợp sau ngày chấm dứt, quý cư dân chưa di dời xe để hoàn trả mặt bằng thì chúng tôi mặc nhiên xem đây là hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác. Theo đây, chúng tôi sẽ lập biên bản ghi nhận vụ việc và gửi biên bản đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu.

Theo thông báo của Công ty Toàn Tâm, nguyên nhân việc chấm dứt cho thuê bãi giữ ô tô tại chung cư là căn cứ theo hợp đồng ủy quyền quản lý bãi giữ xe giữa Công ty Cổ phần Phát Triển Bất Động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) và Công ty Toàn Tâm.

Cụ thể, ngày 15/11, Công ty Toàn Tâm nhận được văn bản số 585/2019/PĐ-HM của Công ty Phát Đạt (chủ đầu tư chung cư The EverRich Infinity) về việc không còn chủ trương cho cư dân thuê chỗ để ô tô và sẽ chấm dứt việc cho cư dân thuê chỗ để xe từ ngày 1/12.

Trước đó, Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (công ty Phát Đạt) nhiều lần thông báo bán chỗ đậu xe ô tô ở chung cư The EverRich Infinity có diện tích từ 10,8m2 – 12,5m2 (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng và 2% phí bảo trì) với giá 500 triệu đồng/1 chỗ.

Để giải quyết những ý kiến, thắc mắc của cư dân, Công ty Phát Đạt đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa cư dân và chủ đầu tư. Tại những cuộc họp này, phía chủ đầu tư Phát Đạt cho rằng, đây là khu vực thuộc quyền khai thác và sở hữu của chủ đầu tư, doanh nghiệp đã xin ý kiến và được Bộ Xây dựng đồng ý cho bán. Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng cho phép chủ đầu tư được quyền bán phần sở hữu riêng của mình.

Các cư dân thừa nhận trong hợp đồng mua bán có nêu rõ bãi đậu xe thương mại (bãi đậu xe ô tô) thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, nhưng Công ty Phát Đạt rao bán với giá quá cao như vậy thì rất khó khăn đối với nhiều gia đình nơi đây.

Thông báo bán chỗ đậu ô tô của Công ty Phát Đạt.

Người mua sẽ có lợi hơn thuê?

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhu cầu chỗ đậu xe ô tô tại Chung cư The EverRich Infinity rơi vào tình thế nhu cầu vượt quá nguồn cung. Vì vậy, việc doanh nghiệp bán chỗ đậu xe (dù đây là vị trí thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư), thì những cư dân đang sinh sống tại chung cư này nhưng không đủ tiền mua chỗ đậu xe sẽ không có chỗ đậu xe qua đêm, hoặc phải chấp nhận gửi xe ở nơi khác xa nhà, đây sẽ là một khó khăn rất lớn đối với nhiều cư dân.

Việc mua – bán chỗ đậu xe trong các dự án chung cư không phải chưa có tiền lệ tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Việt Hồng).

Tuy nhiên hiện nay, việc sở hữu vĩnh viễn một chỗ đậu xe ô tô không còn là chuyện “chưa từng có” tại TP Hồ Chí Minh. Trên thực tế, thị trường ngách này đã hình thành từ cách đây nhiều năm. Dù chủ yếu xuất hiện tại những dự ăn căn hộ chung cư cao cấp. Và một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc bán dòng sản phẩm này chính là Phú Mỹ Hưng.

Sau Phú Mỹ Hưng, một loạt công ty địa ốc khác cũng áp dụng hình thức bán chỗ đậu ôtô cho cư dân. Tuy nhiên, do khác biệt về vị trí, thương hiệu và quy mô của dự án mà giá bán chỗ đậu ôtô tại nhiều chung cư tại TP Hồ Chí Minh không giống nhau. Chẳng hạn, tại Dự án Đảo Kim Cương tại quận 2 (TP Hồ Chí Minh), chủ đầu tư đã bán chỗ đậu xe ô tô cho từng căn hộ với giá 500 triệu đồng với thời hạn sở hữu 50 năm.

Tính đến tháng 4/2019, một số dự án tại quận 7 từng ghi nhận mức giá phổ biến 500 triệu đồng một chỗ đậu ôtô trong khi một dự án căn hộ gắn mác hạng sang tại quận 3 lại bán chỗ đỗ ô tô với giá 27.000 USD. Gần đây nhất, một dự án mới tung ra thị trường chưa đầy 6 tháng tại quận 1 từng xuất hiện giá chào 750 triệu đồng một chỗ đỗ ôtô.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia về quản lý sau đầu tư, mặc dù, việc phải trả một lần 500 – 750 triệu đồng để sở hữu một chỗ đậu xe trong chung cư bị cho là khá đắt đỏ, và tạo ra không ít khó khăn về tài chính cho cư dân. Song, về lâu dài, đây có thể sẽ là một xu hướng mới. Và trên hết, việc sở hữu vĩnh viễn một chỗ đậu xe không chỉ phù hợp với nhu cầu thực tế của nhiều người, mà nó còn tạo ra lợi ích cho những người sở hữu.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Bùi Quang Anh Vũ – Phó TGĐ Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt cho biết, tính đến tháng 11/2019, Công ty Phát Đạt đã nhận được 141 đơn đăng ký mua chỗ đậu xe từ cư dân tòa nhà.

Còn theo anh Đình Thắng – chủ một hộ cư dân tại tầng 12, Chung cư The EverRich Infinity, việc bỏ ra 500 triệu đồng để mua đứt một chỗ đậu xe trong chung cư, tuy trước mắt có gây chút khó khăn cho anh về tài chính, nhưng tính toán về lâu dài sẽ có lợi hơn so với trả tiền gửi xe hằng tháng nên anh vẫn quyết định đăng ký mua một chỗ đậu xe lâu dài.

Theo anh Thắng, với giá thuê chỗ đậu xe hiện nay của dự án đang là 2,2 triệu đồng/tháng, thì 500 triệu đồng anh chỉ thuê được 28 năm, còn nếu mua đứt, anh sẽ sở hữu lâu dài hơn. Không chỉ có vậy, anh cũng sẽ không sợ về muộn thì không có chỗ đậu xe, bởi thuê tháng ai về trước có chỗ đậu, ai về sau sẽ không có chỗ đậu là chuyện bình thường trong cuộc sống chung cư.

Theo Tiểu Thúy/ Tieudung.vn

Nguồn: //tieudung.vn/nha-dat/noi-kho-cua-cu-dan-khi-duoc-song-o-chung-cu-5-sao-the-everrich-infinity-37580.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục