Dự án Vinhomes Grand Park chưa đền bù, đã thi công trên đất của dân

Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư và công viên Phước Thiện (Vinhomes Grand Park) ở P.Long Bình, Q.9, TP.HCM chưa thỏa thuận đền bù cho dân nhưng đã ngang nhiên san lấp, thi công trên đất của dân.

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Phạm Thị Kim Loan – ở số 447 Võ Văn Tần, P.5, Q.3, TP.HCM – phản ánh, tại khu vực quy hoạch dự án Vinhomes Grand Park do Công ty cổ phần Phát triển Thành phố Xanh (Công ty Thành phố Xanh) làm chủ đầu tư, bà có hai khu đất với tổng diện tích 3.373m2 thuộc thửa số 42, 73, 88, 89, tờ bản đồ số 20, đã được UBND Q.9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dù dự án Vinhomes Grand Park triển khai xây dựng khoảng hơn một năm qua nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thỏa thuận đền bù trên phần đất của bà. Do đó, đầu tháng 6/2019, bà Loan nộp hồ sơ đến UBND Q.9, đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp đối với các thửa đất trên. Tuy nhiên, ngày 5/6/2019, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.9 chuyển trả hồ sơ cho bà với lý do không đủ điều kiện xem xét giải quyết, do các thửa đất trên thuộc dự án Vinhomes Grand Park.

Sau mỗi lần vi phạm, chủ đầu tư bị chính quyền địa phương lập biên bản, nhưng vẫn tiếp tục thi công.

Nghe vậy, bà Loan đến khu đất xem thì phát hiện khu đất của bà đã bị chủ đầu tư dự án Vinhomes Grand Park phá dỡ hàng rào, vườn tược trên đất của bà đang canh tác đã bị san phẳng toàn bộ. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc thỏa thuận đền bù cho gia đình bà. Bà Loan khiếu nại, yêu cầu Công ty Thành phố Xanh dừng ngay việc san lấp, hoàn trả mặt bằng và bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, phía công ty không thực hiện mà tiếp tục san lấp và thi công hàng loạt hạng mục trên đất của bà.

Bức xúc, bà Loan khiếu nại đến UBND P.Long Bình. Kết quả kiểm tra của chính quyền địa phương cho thấy, chủ đầu tư dự án Vinhomes Grand Park đã san lấp, thi công trên đất của người dân. UBND P.Long Bình yêu cầu Công ty Thành phố Xanh dừng san lấp, không làm thay đổi hiện trạng khu đất và xem xét bồi thường cho gia đình bà Loan. Công ty Thành phố Xanh cam kết nghiêm túc thực hiện.

Theo bà Loan, chủ đầu tư ngang nhiên san lấp và xây dựng hệ thống hạ tầng cho dự án trên khu đất của bà dù chưa thỏa thuận đền bù.

Tin tưởng, bà Loan dừng khiếu nại, chờ nhận thông tin thỏa thuận đền bù, nhưng phía công ty im lặng. Ngày 29/7/2019, bà Loan đi kiểm tra thì phát hiện chủ đầu tư tiếp tục thi công trên khu đất của mình. Bà Loan lại khiếu nại đến UBND phường, chủ đầu tư lại hứa dừng thi công. Tuy nhiên, theo bà Loan, từ đó đến nay, cứ cách vài ngày, bà đến kiểm tra khu đất thì lại thấy bị san lấp, lấn chiếm thêm.

Trả lời phóng viên, đại diện Tập đoàn Vingroup (Công ty mẹ của chủ đầu tư dự án Vinhomes Grand Park) cho rằng, trong quá trình triển khai dự án, chính quyền địa phương có xác nhận hai khu đất cạnh dự án thuộc sở hữu của một cá nhân. Trên cơ sở đó, công ty đã phối hợp với cơ quan chức năng làm thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định. Nhưng sau đó, công ty phát hiện rằng, việc xác định quyền sở hữu lô đất này bị nhầm lẫn, công ty đã dừng lại tất cả hoạt động giải phóng mặt bằng trên thửa đất và đã hoàn trả toàn bộ diện tích đất cho bà Loan.

Việc công ty thi công hố ga và san lấp mặt bằng trên thửa đất này là do thực hiện theo thủ tục xác nhận của chính quyền địa phương là công ty đã hoàn thành công tác đền bù. Hiện nay, công ty đã dừng mọi hoạt động thi công và trả lại đúng diện tích đất cho bà Loan.

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận), khoản 1, điều 15, Nghị định 180/2007/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Xây dựng nêu rõ, trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc làm ảnh hưởng công trình lân cận thì phải ngừng thi công để thực hiện việc bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án. Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường.

Do đó, trong trường hợp trên, việc bồi thường nhầm lẫn là lỗi của Công ty Thành phố Xanh. Chủ đầu tư không chỉ trả đất, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu mà còn phải đền bù cho người dân (nếu có). Chính quyền địa phương phải đình chỉ thi công công trình cho đến khi việc thỏa thuận đền bù hoàn tất.

Theo Bích Trần/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/nha-dat/du-an-vinhomes-grand-park-chua-den-bu-da-thi-cong-tren-dat-cua-dan-170339/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục