Cư dân Chung cư Đại Thành: “Chúng tôi cần nhà ở”

Đến nay, đã gần 10 năm đóng tiền, nhưng hơn 300 khách hàng mua nhà tại dự án Chung cư Đại Thành (phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) vẫn mòn mỏi chờ nhà.

Các hạng mục bên trong chung cư vẫn còn ngổn ngang

Những lời hứa “gió bay”

Dự án Chung cư Đại Thành do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 6.000 m2, cao 18 tầng với 442 căn hộ. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện.

Trong khoảng thời gian đó, không ít lần chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã đứng ra hứa với người dân sẽ cố gắng hoàn thiện sớm và chắc chắn bàn giao nhà cho người dân vào ngày 1/7/2019.

Chẳng hạn, tại cuộc họp giữa tháng 11/2018, bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú nhấn mạnh, chính quyền địa phương sẽ giám sát, sẽ hỗ trợ trong khả năng của mình, chủ đầu tư phải tập trung làm việc với nhà thầu thi công để thực hiện với những gì mình đã hứa.

Còn tại cuộc họp giữa khách hàng, UBND quận Tân Phú với chủ đầu tư và đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM diễn ra vào ngày 10/4/2019, ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty Đại Thành thừa nhận, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nên chậm giao nhà cho khách hàng.

Chung cư Đại Thành hơn 10 năm ròng rã xây dựng vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng

“Năm 2013, khách hàng đã thống nhất sẽ cùng chủ đầu tư giải quyết khó khăn tài chính, nhưng đến nay chúng tôi chỉ nhận được chưa tới 15 tỷ đồng. Với con số này, chúng tôi không thể hoàn thiện nổi một tòa chung cư thế này”, ông Vân cho biết.

Ông Vân cho rằng, Công ty không trốn tránh trách nhiệm. Hiện nay, hạ tầng dự án, cống thoát nước, phòng cháy chữa cháy gần thực hiện xong. Công ty đã thanh toán cho nhà thầu hơn 60%, giờ chỉ còn hoàn thiện khoảng 300 căn hộ nữa.

“Công ty vẫn duy trì hoạt động. Chậm giao nhà, bà con có la, có mắng, tôi cũng đón nhận, vì tôi là người có lỗi, tôi thất hứa. Tôi cam kết sẽ bàn giao tất cả căn hộ trong năm nay. Chúng tôi đã chuẩn bị đủ kinh phí để hoàn thiện dự án”, ông Vân hứa.

Song, lời hứa vẫn chỉ là lời hứa suông, bởi đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang. Các hạng mục như hành lang, cửa căn hộ, tường gạch đều loang lổ, thô sơ. Bên trong các căn hộ vẫn chưa được hoàn thiện, ngay cổng vào dự án cũng chưa làm xong, các tiện ích thiết yếu như điện, nước, phòng cháy chữa cháy… vẫn chưa được đáp ứng.

Chị Trần Ngọc Thanh Thảo, một khách hàng của dự án này cho biết, những năm qua, gia đình chị điêu đứng, khổ sở vì không được giao nhà.

Nhiều lần hứa hẹn, chủ đầu tư vẫn không bàn giao nhà đúng như thỏa thuận. Ảnh: Trọng Tín

“Tiền mua căn hộ là gia tài vợ chồng tôi tích góp rất nhiều năm và vay mượn thêm. Giờ hàng tháng vừa trả tiền thuê trọ, vừa trả tiền lãi vay. Chúng tôi cần có một ngôi nhà để ở”, chị Thảo ngẹn ngào nói.

Chị Thảo cho biết thêm, những lần khách hàng làm dữ thì chủ đầu tư than khó khăn, cần thêm 99 tỷ đồng nữa để hoàn thiện công trình và giao nhà cho khách hàng. Theo quy định, khách hàng chỉ đóng khoảng 70% giá trị căn hộ đến khi bàn giao nhà, nhưng chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, các khách hàng vẫn đồng ý đóng hơn 90% giá trị căn hộ. Thế nhưng, nhiều năm trôi qua, dự án vẫn không làm được nhiều, hàng trăm khách hàng khốn đốn, tiền đã đóng, nhưng nhà không có.

Trong khoảng thời gian ròng rã đòi nhà ấy, đã có không biết bao nhiêu cuộc tiếp xúc giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương với khách hàng. Song, mỗi lần họp vẫn là điệp khúc với những lời hứa gió bay.

Mạo hiểm nhận nhà

Dù dự án chưa đủ điều kiện để bàn giao, nhưng vì quá nóng ruột do đã chờ đợi quá lâu, nhiều khách hàng đã mạo hiểm dọn vào ở, mặc cho nhiều nguy hiểm luôn rình rập bên cạnh.

“Chúng tôi đã nghe chủ đầu tư hứa rất nhiều và đã mất niềm tin. Nguy hiểm cũng được, không cấp sổ hồng cũng được…, chúng tôi chấp nhận cả. Dù cho chính quyền địa phương đuổi ra khỏi chung cư, chúng tôi cũng nhất quyết không đi”, chị Thảo nói.

Tương tự, anh Trần Công Mạnh, một cư dân khác cho biết, khi mua căn hộ tại dự án này, chủ đầu tư hứa năm 2012 sẽ có nhà, nên vợ chồng anh đã vay mượn tiền thêm của gia đình, bạn bè để mua. Nhưng bước qua năm 2012, dự án vẫn còn thi công ngổn ngang và sau đó dừng thi công khi mới xây được mấy tầng khiến anh đứng ngồi không yên.

“Công ty Xây dựng Đại Thành đã lừa dối khách hàng. Trước đây chủ đầu tư nói nếu muốn nhận căn hộ sớm, khách hàng phải đóng trước hơn 90% giá trị căn hộ, sau đó liên hệ với nhà thầu để tự hoàn thiện căn hộ. Thế nhưng, khi chúng tôi đóng xong, thì nhiều người vẫn không được bàn giao nhà thô, người được bàn giao nhà thì căn hộ chưa được chủ đầu tư lát gạch, đóng trần như thỏa thuận”, anh Mạnh bức xúc.

Theo anh Mạnh, do quá bức bách về nhà ở, nên buộc anh và hàng trăm cư dân khác phải yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ xây dựng dở dang để tự hoàn thiện, bởi nếu chờ chủ đầu tư thì không biết đến bao giờ mới xong.

“Gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc vì cuối cùng cũng đã có nhà ở, nhưng hạnh phúc trong chính nỗi lo vì không biết tai nạn sẽ xảy ra lúc nào”, anh Mạnh lo lắng.

Những lo lắng hiện tại chưa được giải tỏa, thì khách hàng mua nhà chung cư Đại Thành lại đón thêm một nỗi lo mới. Cụ thể, mới đây, Chi cục Thuế quận Tân Bình, TP.HCM đã có quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Công ty Đại Thành.

Theo Chi cục Thuế quận Tân Bình, căn cứ vào Quyết định số 21809 ngày 28/12/2018 về việc giao quyền xử phạt vi phạm hành chính và xét đề nghị của Đội trưởng Đội kiểm tra thuế số 06…, Chi cục Thuế quận Bình Tân chuyển hồ sơ vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành do ông Ngô Triều Vân làm giám đốc và là người đại diện pháp luật đã có hành vi trốn thuế, gian lận thuế quy định tại khoản 3, Điều 108, Luật Quản lý thuế đến Công an quận Tân Bình để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú và bà Thái Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND Phường Phú Trung (quận Tân Phú) để làm rõ những vấn đề trên. Tuy nhiên, hai đơn vị này đều từ chối trả lời trực tiếp. Riêng ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty Đại Thành, thì thời gian qua, hàng trăm cư dân cũng không thể liên lạc được, vì điện thoại luôn trong tình trạng khóa máy.

Theo Trọng Tín/ Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn: //bds.tinnhanhchungkhoan.vn/bds-phap-luat/cu-dan-chung-cu-dai-thanh-chung-toi-can-nha-o-226881.html
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục