Vụ “doạ” đuổi khỏi chung cư: Chủ đầu tư “tố” cư dân vi phạm hợp đồng

Trước thông tin chủ đầu tư doạ “đuổi” khách hàng ra khỏi căn hộ vì phản ánh một số tiêu cực tại chung cư Prosper Plaza, chủ đầu tư chung cư này là Công ty Phúc Phúc Yên tiếp tục lên tiếng cho rằng khách hàng đã vi phạm hợp đồng mua bán khi chậm thanh toán.

Chung cư Prosper Plaza (Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) do Công ty TNHH MTV Phúc Phúc Yên (Công ty Phúc Phúc Yên) làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, nhiều vấn đề “lùm xùm” khi cư dân tố nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Sau đó, chủ đầu tư ra thông báo chấm dứt hợp đồng mua bán với khách hàng là bà Nguyễn Thị Hường khi người này lên tiếng mạnh mẽ phản ánh những “góc khuất” của sự việc.

Vụ “doạ” đuổi khỏi chung cư: Chủ đầu tư “tố” cư dân vi phạm hợp đồng

Mới đây, bà Phạm Thị Hồng Thắm – đại diện Công ty Phúc Phúc Yên xác nhận, sự việc như trên là có xảy ra nhưng không chính xác. Lý giải về điều này, bà Thắm cho biết trước đó hộ bà Nguyễn Thị Hường đã nhiều lần chậm tiến độ thanh toán theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết.

Theo xác nhận thanh toán, từ năm 2017 cho đến đầu năm 2019 bà Hường ít nhất 4 lần chậm tiến độ thanh toán theo hợp đồng quy định. Cụ thể, hợp đồng mua bán căn hộ quy định: “Trong trường hợp bên mua chậm thanh toán quá 15 ngày đến hạn của mỗi đợt thanh toán hoặc vượt quá 30 ngày cộng dồn của tất cả các đợt thanh toán thì bên bán có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường…”.

Bà Thắm khẳng định: “Cho tới hiện tại, căn cứ theo hợp đồng, hộ bà Hường đã chậm tiến độ hơn 30 ngày cộng dồn của tất cả các đợt thanh toán. Chúng tôi hoàn toàn có cơ sở đơn phương chấm dứt hợp đồng với bà Hường theo quy định tại khoản 12.2.2, Điều 12 hợp đồng mua bán giữa hai bên”.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết thêm, từ đầu năm 2017, bà Hường và chồng là ông Nguyễn Văn Cương đã nhiều lần xin cho gia hạn tiến độ. Bên cạnh đó, vợ chồng bà Hường còn trình bày về hoàn cảnh gia đình khó khăn và đề nghị sự hỗ trợ từ chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 5/9/2017, bà Nguyễn Thị Hường viết đơn xin gia hạn tiến độ đóng tiền để được ký hợp đồng. Tiếp đó, ngày 22 và 27/1/2019, gia đình bà Hường tiếp tục xin viết đơn cam kết và đơn xin nhận nhà. Đến ngày 13/3/2019, bà Hường tiếp tục ký đơn cam kết và được chủ đầu tư cho bàn giao căn hộ.

Theo cam kết ngày 27/1/2019, bà Hường tự nguyện cam kết: “…từ nay trở về sau, ngay cả khi đã nhận bàn giao căn hộ sẽ tuân thủ đúng nội quy nhà chung cư: không tụ tập, kích động cư dân, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đời sống cư dân. Nếu có vấn đề gì thắc mắc thì sẽ liên hệ làm việc với chủ đầu tư hoặc Ban quản trị cư dân để giải quyết”.

“Việc ra thông báo chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ với bà Hường là do bà Hường có hành vi sai phạm nhiều lần đã cam kết mà không thực hiện sửa đổi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty và giá trị của dự án”, đại diện của chủ đầu tư cho hay

Nói về chi phí vận hành mà Ban quản lý chung cư Prosper Plaza đang thu từ cư dân, bà Phạm Thị Hồng Thắm chia sẻ: “Hiện tại phí mà Ban quản lý chung cư đang thu chỉ có 6 nghìn đồng/tháng (chưa VAT). Đây là con số không cao đối với mỗi hộ dân. Với mức giá này có thời điểm chúng tôi còn phải bù chi chứ chưa hề thu dư, hay tận thu như cư dân phản ánh”.

Theo bà Thắm, cho tới hiện tại gia đình bà Nguyễn Thị Hường vẫn đang sinh hoạt tại căn hộ của mình trong chung cư Prosper Plaza bình thường. Chưa có việc chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng và “đuổi” bà Hường ra khỏi căn hộ B-12A-18.

“Là một nhà kinh doanh, chúng tôi luôn hỗ trợ hết sức để khách hàng của mình có điều kiện an sinh tốt nhất. Thế nhưng, không ngờ sau nhiều lần chúng tôi hỗ trợ cho hộ bà Hường gia hạn tiến độ thanh toán và sau đó là hỗ trợ những vướng mắc để ngân hàng giải ngân cho khách hàng. Sau đó bà Hường lại không tuân thủ các cam kết”, đại diện chủ đầu tư cho hay.

Khách hàng tự nguyện viết cam kết

Trên phương diện pháp luật, luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, nếu theo xác nhận thanh toán từ năm 2017 đến nay bà Hường đã chậm tiến độ hơn 30 ngày cộng dồn của tất cả các đợt thanh toán…đối chiếu theo nội dung quy định tại khoản 12.2.2, Điều 12 của Hợp đồng thì chủ đầu tư có đủ cơ sở để chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ.

Cũng theo luật sư Đức, nếu đủ bằng chứng về những hành vi vu khống… dựa trên đơn thư tố cáo, tố giác của chủ đầu tư là có thật… cơ quan CSĐT sẽ thụ lý tiến hành xử lý vụ việc. Nếu hành vi bôi nhọ người khác Thỏa mãn những dấu hiệu cấu thành tội thì Cơ quan CSĐT có thể tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về “Tội vu khống” theo tại điều 156 Bộ luật hình sự hiện hành.

Theo Quế Sơn/ Dân trí

Nguồn: //dantri.com.vn/bat-dong-san/vu-doa-duoi-khoi-chung-cu-chu-dau-tu-to-cu-dan-vi-pham-hop-dong-20191220112030918.htm

 

 

Bài cùng chuyên mục