Vờ đổi 500.000 đồng, nhóm người nước ngoài trộm tiền hàng loạt cửa hàng

Nhiều chủ cửa hàng phản ánh, thời gian gần đây hay gặp một nhóm người nước ngoài, nghi là người Trung Đông đến cửa hàng đổi tiền rồi đánh cắp tài sản với thủ thuật mà họ không đề phòng

Chủ cửa hàng Kềm Nghĩa Annie Yep (đường Nguyễn Đình Chiều, quận 3, TP.HCM) cho biết, cách đây vài ngày có một cặp nam nữ (nhìn ngoại hình chủ cửa hàng đoán họ đến từ Trung Đông) vào cửa hàng mua hàng.

Người đàn ông chọn một chai nước rửa móng tay cho bạn gái với giá 35.000 đồng và tới quầy thu ngân tính tiền. Sau khi thanh toán xong món hàng đã mua, anh ta lấy trong ví năm tờ 100.000 đồng đưa thu ngân và bày tỏ muốn đổi thành tờ 500.000 đồng.

Người đàn ông Trung Đông này giả vờ mua hàng và đổi tiền

Lúc nhận tờ tiền 500.000 đồng từ thu ngân, người đàn ông này tỏ ra bất đồng ngôn ngữ, liên tục khua múa tay và lấy điện thoại ra tính toán, rồi càng lúc càng lấn sâu vào khu vực quầy thu ngân. Tay của người đàn ông chỉ tới chỉ lui vào những tờ tiền trong tủ thu ngân và gợi ý nhân viên lấy mấy tờ 500.000 đồng ra để giải thích cho hắn hiểu.

“Hắn cầm tiền đếm tới đếm lui giải thích, cuối cùng tỏ vẻ hiểu rồi và tự rút một tờ 500.000 đồng bỏ túi và đưa lại cho thu ngân số tiền đang cầm. Hắn còn tỏ vẻ lịch thiệp bằng cách thưởng cho nhân viên một ít tiền. Tuy nhiên trong lúc cầm số tiền mà thu ngân đưa, người đàn ông này đã nhanh tay lấy đi một số tiền vài triệu đồng mà chính bạn thu ngân cũng không hay cho đến khi kiểm tiền lại. Chúng tôi đã trình báo công an và mong nhóm lừa đảo này sớm bị bắt”- chủ cửa hàng này cho biết.

Nhưng tiến lại gần quầy thu ngân, cho tay vào két tiền, rồi tìm cách đánh cắp tài sản

Một trường hợp khác, chủ cửa hàng FM chi nhánh quận 1 cho biết, đã trình báo đến cơ quan công an quận vì bị một vị khách người Trung Đông đến đổi tiền lẻ rồi lấy đi 11,5 triệu đồng mà nhân viên không hề biết.

Cụ thể, vào lúc 21g30 khi cửa hàng gần đóng cửa, nhân viên đang thống kế số tiền bán trong ngày và chuẩn bị cất vào két sắt thì có một vị khách nam người nước ngoài đến nhờ đổi tiền. Ông ta rút từ ví ra hai tờ 200.000 đồng và một tờ 100.000 đồng nhờ đổi thành tờ 500.000 đồng. Sau đó, ông này rút thêm một số tờ tiền 500.000 đồng trong ví của mình, chỉ vào chỗ kí hiệu sê-ri và ra dấu muốn đổi thành tiền giống như vậy.

Trong lúc nam nhân viên bị rối, chưa hiểu ý và không biết xử lý như thế nào, người đàn ông đặt cái ví gần két tiền thu ngân, tay ông ta cho vào két, chạm vào cọc tiền nhân viên mới vừa đếm xong lúc nãy. Người này giành lấy xấp tiền, xới tung lên, đảo mấy tờ 500.000 đồng xuống phía dưới xấp tiền, sau đó nhanh tay thu lại số tiền ban đầu muốn đổi và bỏ đi.

“Trong lúc xới tung xấp tiền thì người này đã nhanh tay rút tiền và đút vào túi làm cho nhân viên và những người xung quanh không kịp thấy gì. Sau đó nhân viên kiểm tra lại tiền mới phát hiện mất tổng số tiền là 23 tờ 500.000 đồng. Nhân viên này đang là sinh viên, số tiền mất bằng 2-3 tháng lương nên rất tội nghiệp” – chủ cửa hàng FM chia sẻ.

Không chỉ hai cửa hàng trên mà nhiều cửa hàng khác còn gặp tình trạng tương tự và nhóm người thực hiện đều là nhóm người Trung Đông hoặc Tây Á. Phương thức lừa đảo này không phải mới, từng xảy ra tại Hà Nội, một số khu vực phía bắt và mới bắt đầu xuất hiện tại TP.HCM thời gian gần đây, nhất là vào những tháng cuối năm, thời điểm các nhân viên tại cửa hàng đều bận rộn, cửa hàng đang có nhiều doanh thu.

Theo một cán bộ tại cơ quan công an TP.HCM, thời gian qua có nhận được trình báo của các chủ cửa hàng về việc bị các nhóm người nước ngoài vào giả vờ đổi tiền rồi đánh cắp tài sản.

Những đối tượng này thường hoạt động theo nhóm từ 2 người, quốc tịch chủ yếu là châu Á và Trung Đông. Sau khi tới Việt Nam họ thuê trọ tại những khách sạn giá rẻ, thuê xe máy thậm chí thuê xe bốn bánh để làm phương tiện gây án.

Nhóm lừa đảo thường vào cửa hàng mua một món nào đó có giá trị thấp như nước ngọt, nước suối, card điện thoại… rồi đưa tiền mệnh giá lớn để người bán trả tiền dư, rồi xin đổi tiền. Trong lúc người bán hàng lấy tiền cầm trên tay thì các đối tượng thường cố ý nói tiếng nước ngoài, dùng ngón tay chỉ trỏ lung tung vào tiền, tạo sự mất tập trung cho người bán hàng, rồi giành lấy xấp tiền để đánh tráo tiền. Thời gian thực hiện hành vi rất nhanh và chỉ khi xem lại camera các chủ cửa hàng mới phát hiện.

“Giáp Tết là thời điểm bọn tội phạm sử dụng nhiều phương thức để lừa đảo. Các chủ cửa hàng khi thấy khách đến mua hàng cần phải theo dõi chặt chẽ, cần cảnh giác trước các vị khách nước ngoài có biểu hiện trên và không cho đến gần nơi để tiền” – vị cán bộ này nói.

Theo Thanh Hoa/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/pno/vo-doi-500000-dong-nhom-nguoi-nuoc-ngoai-trom-tien-hang-loat-cua-hang-172642/

 

Bài cùng chuyên mục