Thưởng Tết nhà xịn, xe sang giới địa ốc: Đừng dùng người lao động để PR, “đánh bóng”

Trong giới địa ốc, những năm gần đây người ta thường chứng kiến những màn thưởng vô cùng “khủng" như ô tô xịn, nhà hay tiền tỷ. Tuy nhiên, không ít trong số này được cho là chiêu trò để "đánh bóng" tên tuổi, thu hút nhân lực...

Địa ốc là lĩnh vực thường xuất hiện mức thưởng “khủng”.

Khó có mức thưởng gây chấn động

Chủ đề được người lao động bàn tán sôi nổi nhất thời điểm này có lẽ chuyện thưởng Tết.

Trong giới địa ốc, những năm gần đây người ta thường chứng kiến những màn thưởng vô cùng “khủng” như ô tô xịn, nhà hay tiền tỷ.

Tuy nhiên năm nay, dù thời điểm Tết âm lịch đang cận kề, nhưng khi hỏi về kế hoạch thưởng Tết ra sao, đa phần các ông chủ doanh nghiệp địa ốc đều chưa tiết lộ hoặc có chia sẻ thì tỏ ra ngao ngán.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Landora thông tin, phải sang đầu tháng 1/2020 mới chốt được kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên.

“Năm nay, doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt ngành môi giới hoạt động hiệu quả kém hơn, do nguồn hàng ít lại dàn trải, anh em cũng phải lăn lộn vất vả hơn, đi ra các tỉnh lẻ xa xôi”, ông Hà chia sẻ.

Đáng lưu ý theo ông Hà, trong quý cuối năm nhiều đơn vị môi giới phải dừng hoạt động vì không có nguồn hàng, người lao động cũng phải tìm cách dịch chuyển sang những lĩnh vực khác.

Tuy nhiên theo nhận định của ông Hà, đối với những đơn vị môi giới bất động sản lâu năm, có tiềm lực thì chắc chắn vẫn đảm bảo mức chi thưởng Tết tối thiểu bằng năm ngoái. Ngược lại, những đơn vị mới thành lập có thể gặp chút khó khăn.

“Nhìn chung ngành bất động sản năm nay khó có những câu chuyện thưởng Tết gây chấn động như năm ngoái”, ông Hà nói.

Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Khang Land cũng cho hay, năm nay thị trường bất động sản rơi vào cảnh khó khăn chung, kinh doanh không đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch đặt ra. Vì thế, công ty cố gắng sẽ có thưởng cho tất cả nhân viên tháng lương thứ 13.

“Riêng đối với nhân viên kinh doanh nếu bán được một căn chung cư cao cấp ở dự án mà công ty đang phân phối, ngoài hoa hồng sẽ được thưởng thêm 100 triệu đồng/căn”, ông Cao tiết lộ.

Đừng dùng người lao động để “đánh bóng”, chiêu trò

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Landora chia sẻ, thực tế nhiều năm qua cũng đâu đó vẫn có dùng cách thưởng Tết “khủng” như một chiêu trò “đánh bóng” (PR) cho doanh nghiệp.

“Có một số doanh nghiệp bất động sản dùng mức thưởng Tết khủng như siêu xe, nhà sang để PR. Đây được coi là một trong những biện pháp để thu hút nhân lực, tuy nhiên không nên lạm dụng. Tôi nghe nói có doanh nghiệp công bố thưởng Tết bằng ô tô nhưng thực chất không phải như vậy”, ông Hà chia sẻ.

Cũng theo vị này, lao động trong ngành môi giới bất động sản đa phần là lực lượng trẻ, khi nghe những thông tin lương thưởng “khủng”, chưa rõ ảo hay thật, sẽ dẫn tới tình trạng dễ bị ngộ nhận.

Do đó, ông Hà cho rằng các chủ doanh nghiệp cần có những hoạt động thiết thực hơn để tạo động lực phấn đấu và sự chuyên nghiệp cho đội ngũ lao động của mình.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới Việt Nam cũng cho biết “nghe nói” về hiện tượng doanh nghiệp dùng thưởng Tết hoành tráng, chấn động như cách PR cho hình ảnh doanh nghiệp.

“Việc thưởng xe xịn, nhà sang thì cũng có, nhưng tôi cũng nghe về câu chuyện doanh nghiệp làm hình ảnh, làm nền thôi chứ thực tế không hẳn được như vậy, cái đó là không đúng. Tôi không ủng hộ chủ doanh nghiệp sử dụng người lao động làm PR theo cách như vậy”, ông Đính nêu quan điểm.

Ông Đính cho rằng, việc động viên để anh em tích cực làm việc là nên làm, nhưng thưởng trên cơ cơ sở hiệu quả, doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt thì mới có nguồn thưởng, còn hiệu quả kinh doanh không tốt thì khó có nguồn để thưởng.

“Để có thể giữ được người lao động, nguồn lực nhân sự thì cần có thưởng Tết”, ông Đính nhấn mạnh.

Hiện ông Đính cũng là một chủ doanh nghiệp bất động sản. Khi được hỏi về thưởng Tết năm nay, ông Đính nói: Công ty tôi chưa đưa ra con số thưởng Tết cụ thể. Nhưng thường thì sẽ có tháng lương thứ 13 – gần như là thưởng cơ bản mà các doanh nghiệp bất động sản sẽ đảm bảo, còn thưởng đột biến nhiều thì khó. Có thể có vài doanh nghiệp đặc biệt sẽ có thưởng khác nhưng nó không đại diện cho thị trường.

Theo Nguyễn Mạnh/ Dân trí

Nguồn: https://dantri.com.vn/bat-dong-san/thuong-tet-nha-xin-xe-sang-gioi-dia-oc-dung-dung-nguoi-lao-dong-de-pr-danh-bong-20191231185201076.htm

 

Bài cùng chuyên mục