Bộ Tài nguyên & Môi trường thanh tra vụ hoán đổi đất tại TP.HCM

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã cử đoàn công tác vào cuộc xác minh một vụ hoán đổi đất tại TP.HCM. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng có nhiều văn bản chỉ đạo rà soát, làm rõ vụ việc.

Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết đã thành lập Đoàn công tác để kiểm tra, rà soát việc UBND TP.HCM thu hồi đất của công ty và cho doanh nghiệp khác thuê xảy ra tại khu đất 8,3 ha, nằm cạnh quy hoạch Trung tâm Thương mại Bình Điền.

Khu đất hoán đổi mà Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ làm rõ số phận

Văn bản số 6456/BTNMT-TTr do Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Quốc Trung ký cho biết, việc thanh tra này theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình để giải quyết phản ánh, kiến nghị của Công ty TNHH Thuận Hưng. Thời gian làm việc của đoàn công tác là 30 ngày làm việc.

Trước sự việc trên, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Cục thuế, UBND Quận 8, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Công ty Cổ phần Bình Điền… phối hợp với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường rà soát làm rõ vụ việc.

Việc thanh tra này xuất phát từ khiếu nại của Công ty TNHH Chế biến nông hải sản Thuận Hưng.

Công ty này đã đền bù giải tỏa để thực hiện Dự án Tổng kho tồn trữ lương thực trên khu đất hơn 10,6 ha tại cụm E trên tuyến đường Bắc Nhà Bè – Nam Bình Chánh từ năm 1992.

Thời điểm đó, TP.HCM cho phép liên doanh Phú Mỹ Hưng xây dựng dự án khu đô thị mới (là khu Phú Mỹ Hưng hiện nay). Xét dự án Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là dự án liên doanh lớn giữa thành phố với nước ngoài, UBND TP.HCM đề nghị công ty Thuận Hưng “hoán đổi khu đất khác có diện tích tương đương”. Khu đất 10,6 ha của Công ty Thuận Hưng sẽ giao lại cho liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Tuy nhiên, đến tận năm 2005, UBND TP.HCM mới giải quyết cho Công ty Thuận Hưng thuê đất hàng năm trên diện tích 8,3 ha tại quận 8, còn thiếu 2,3 ha, thành phố hứa sẽ hoán đổi ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh cho doanh nghiệp xây dựng khu dân cư.

Khu đất 8,6 ha của Công ty Thuận Hưng hiện nằm sát bên Trung tâm thương mại – Chợ đầu mối Bình Điền

Khu đất 8,3 ha mà UBND TP.HCM cấp sổ đỏ giao cho Công ty Thuận Hưng nằm cạnh quy hoạch Trung tâm Thương mại Bình Điền.

Sau khi nhận được 8,3 ha đất hoán đổi, tháng 3/2006, UBND TP.HCM ra thông báo cho phép Thuận Hưng bán tài sản cho Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) – chủ đầu tư chợ đầu mối Bình Điền kề bên khu đất của Thuận Hưng.

Satra không trực tiếp ký hợp đồng mà lập ra Công ty cổ phần Bình Điền (Satra chiếm 29% vốn điều lệ) để ký mua bán với Công ty Thuận Hưng.

Sau đó, Thanh tra TP.HCM cho rằng, đất trên là Nhà nước cho Công ty Thuận Hưng thuê thì chỉ có thể chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là Satra. Công ty Thuận Hưng không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Bình Điền (71% vốn góp của tư nhân) vì trái Luật Đất đai 2003.

UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Đoàn Công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường rà soát làm rõ vụ việc.

Ngày 5/6/2013, UBND TP.HCM có Công văn số 2729 cho phép Công ty Thuận Hưng nhận lại 8,3 ha đất và hoàn trả tiền cho Công ty Bình Điền.

Trong khi Thuận Hưng đang thực hiện các thủ tục để nhận lại 8,3 ha đất thì ngày 8/12/2015, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM lại ra Quyết định số 6525/QĐ-UBND thu hồi 8,3 ha đất của Công ty Thuận Hưng và cho Công ty Bình Điền thuê.

Theo Quế Sơn/ Dân trí

Nguồn: //dantri.com.vn/bat-dong-san/bo-tai-nguyen-moi-truong-thanh-tra-vu-hoan-doi-dat-tai-tphcm-20200104235707128.htm

 

Bài cùng chuyên mục