Quốc Cường Gia Lai “bới lông tìm vết” để hoãn tiến độ giao nhà

Thay vì phải bồi thường vì chậm bàn giao nhà theo đúng tiến độ ghi trong hợp đồng mua bán, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án Lavida Plus lại bắt những lỗi rất nhỏ để “phạt vạ” khách hàng.

Từ long đong pháp lý…

Theo lời quảng cáo của nhân viên môi giới và các đơn vị bán hàng, Lavida Plus là dự án phức hợp cao cấp của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL), bao gồm 2 block 33 tầng gồm chung cư, officetel và 1 block 6 tầng dành cho trung tâm thương mại, dịch vụ.

Tọa lạc ngay giao lộ Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 (TP.HCM), Lavida Plus được đánh giá là sở hữu nhiều lợi thế “kim cương” như gần khu dân cư cao cấp Phú Mỹ Hưng, và nằm kế bên khu dân cư đang nổi là Phước Kiển, Nhà Bè. Vị trí của dự án kết nối hạ tầng hoàn hảo với dự án hầm chui Nguyễn Hữu Thọ đã được phê duyệt, cùng với tuyến Metro số 4 ngay cạnh dự án, khách hàng có thể một bước là tới trung tâm thành phố…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, từ khi triển khai xây dựng, dự án này khá long đong về vấn đề pháp lý. Đơn cử, dự án đang tiến hành xây dựng gần xong phần thô thì bị Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định tạm ngừng huy động vốn.

Cụ thể, ngày 12/6/2019, Sở Xây dựng TP.HCM đã có quyết định hủy bỏ Văn bản số 20092/SXD-PTN&TTBĐS về việc chấp thuận việc huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 725 căn hộ thuộc Block A. Nguyên nhân dẫn đến việc này là trước khi chuyển nhượng dự án cho QCGL, Công ty Tân Thuận (chủ đầu tư cũ) đã có văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam để đề nghị hoán đổi vị trí 2 block A và B, và đã được chấp thuận.

Trong đó, Block A chức năng căn hộ ở kết hợp cửa hàng, căn hộ ở, cao 33 tầng (từ tầng 4 đến tầng 33 bố trí căn hộ ở) với tổng cộng 725 căn hộ. Block B chức năng căn hộ ở kết hợp cửa hàng, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) với tổng cộng 487 căn hộ.

Như vậy, Công ty QCGL sẽ đầu tư xây dựng Block B, thay vì xây dựng Block A tại vị trí cũ theo Quyết định số 03/QĐ-BQLKN.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, căn cứ theo văn bản mới đây của Sở Xây dựng TP.HCM, dự án trở về hiện trạng không đủ điều kiện đưa vào giao dịch, do có sự thay đổi cơ cấu dự án. Vì vậy, các giao dịch trước đây về việc thu tiền trước của khách hàng phải ngừng lại (ngừng thu tiền tiếp) và chờ kết quả của chủ đầu tư làm việc với Sở Xây dựng. Khi đó, sẽ có 2 trường hợp, một là quay lại quyết định dự án cũ, hai là theo điều chỉnh mới và chủ đầu tư nộp hồ sơ tới Sở Xây dựng để xét đủ điều kiện rồi tiến hành thu tiền tiếp.

“Các khách hàng đã mua căn hộ ở đây hiện đang phải đối mặt với rủi ro là không biết chủ đầu tư có làm xong thủ tục pháp lý hay không và có được chuyển nhượng hợp đồng cho người khác hay không”, luật sư Phượng nói và cho biết thêm, việc khách hàng có được chuyển nhượng hợp đồng hay không thì hiện tại rất khó trả lời. Nhưng theo lý thuyết, Sở Xây dựng đã thu hồi Văn bản số 20092/SXD-PTN&TTBĐS, thì ngừng chuyển nhượng hợp đồng luôn.

Ngay sau khi Sở Xây dựng có quyết định yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng huy động vốn, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã trao đổi với đại diện QCGL về việc giải quyết quyền lợi cho khách hàng đã mua nhà ở đây.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc QCGL cho biết, theo đúng tiến độ, khoảng tháng 9/2019 là bàn giao thô cho khách hàng, còn những khách hàng mua hoàn thiện thì sẽ nhận sau 1 quý nữa (tức tháng 12/2019 – phóng viên).

“Hiện tại, dự án vẫn đang được tiến hành xây dựng để kịp bàn giao cho khách hàng theo đúng tiến độ. Sở Xây dựng không cho thu tiền của khách hàng nữa thì chủ đầu tư sẽ tự bỏ tiền ra để làm, khi nào hoàn thành xong thủ tục pháp lý thì mới tiến hành thu”, bà Loan nói.

…Đến chậm tiến độ

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án được khởi công xây dựng từ khoảng tháng 8/2017 và dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 6/2019. Trong hợp đồng mua bán và ký kết với khách hàng, chủ đầu tư cũng ghi rõ, thời gian bàn giao nhà có biên độ trễ khoảng 3 tháng (+/- 3 tháng).

Như vậy, theo như lời bà Loan, khoảng tháng 9/2019, chủ đầu tư bàn giao thô cho khách hàng là vẫn đúng tiến độ và không phải bồi thường vì chậm bàn giao nhà. Tuy nhiên, theo ghi nhận mới đây (đầu tháng 1/2020) của phóng viên, thì dự án Lavida Plus mới bắt đầu hoàn thiện xong phần thô bên ngoài.

Hơn nữa, điều khiến khách hàng mua nhà tại dự án này bức xúc là chủ đầu tư đang “bới lông tìm vết” để hợp thức hóa việc chậm tiến độ và “né” bồi thường cho khách hàng.

Cụ thể, theo phản ánh của anh Quang, một khách hàng mua nhà tại dự án, đầu tháng 12/2019, bộ phận chăm sóc khách hàng của QCGL mời anh lên Công ty để ký phụ lục gia hạn thời gian bàn giao nhà sang quý I/2020. Bởi theo hợp đồng mua bán của anh với chủ đầu tư được ký ngày 3/1/2019, thì thời gian bàn giao nhà là 30/6/2019 (+/- 3 tháng).

Theo anh Quang, lý do mà chủ đầu tư đưa ra là do anh chậm thanh toán 356 ngày, từ tháng 2/2018 đến nay, với số tiền chậm thanh toán là 11 đồng (mười một đồng).

“Lúc đến làm việc, nhân viên chăm sóc khách hàng cho tôi xem bảng báo cáo công nợ của phòng kế toán để chứng minh. Sau đó, bạn nhân viên đó đề nghị ký phụ lục gia hạn thời gian bàn giao thêm 6 tháng nữa, nghĩa là tới hết quý I/2020. Nghe tới đây tôi khá sốc, vì tôi luôn thanh toán đúng số tiền theo Thông báo hàng tháng của Công ty, không thiếu một đồng, một cắc nào”, anh Quang nói và cho biết thêm, anh có thói quen hay lưu lại giấy tờ, nên những thông báo đóng tiền và sao kê của ngân hàng anh đều có. Sau khi kiểm tra lại thì phát hiện tờ thông báo đóng tiền tháng 2/2018 của anh bị thiếu đúng 11 đồng. Tuy nhiên, số tiền còn thiếu này đã được bù vào đợt thanh toán sau đó (tháng 5/2018), và anh đã chuyển đúng số tiền theo thông báo.

“Giờ tôi đang chờ nhân viên bên Công ty phản hồi, vì thực chất, tôi chỉ đóng tiền đúng theo thông báo của Công ty, chứ không ăn bớt đồng nào cả”, anh Quang bức xúc.

Đồng cảnh ngộ, chị Hằng, một khách hàng khác cũng được nhân viên QCGL mời lên Công ty làm việc với lý do tương tự. Có điều, số tiền mà chị Hằng còn thiếu là 5 đồng, từ tháng 1/2018.

“Lúc lên làm việc với Công ty, tôi cũng nói là vẫn đóng tiền theo thông báo của Công ty, chứ làm sao lại thiếu có 5 đồng. Nhân viên chăm sóc khách hàng bèn bảo là làm theo số liệu của phòng kế toán báo, còn giấy tờ chứng minh thì gửi lại Công ty để đối chiếu sau”, chị Hằng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ có anh Quang, chị Hằng, rất nhiều khách hàng khác cũng nhận được lời mời qua điện thoại của nhân viên QCGL để lên Công ty làm việc. Đồng thời, nhân viên cũng thông báo hạn giao nhà sớm nhất là quý I và chậm là quý II/2020, nhưng không hề thông báo về khoản bồi thường chậm giao nhà.

“Đành rằng Công ty gặp khó khăn thì phải tìm cách nào đó để xử lý ổn thỏa, chứ làm ăn kiểu này coi bộ ma mãnh quá”, chị Hằng, khách hàng mua nhà tại dự án này nói và cho biết thêm, việc nhân viên QCGL mời khách hàng lên làm việc chỉ thông qua điện thoại mà không có thư mời là việc làm thiếu tính chuyên nghiệp, không tôn trọng khách hàng.

Theo Việt Dũng/ Báo Đầu tư Bất động sản

Nguồn: //bds.tinnhanhchungkhoan.vn/bds-phap-luat/quoc-cuong-gia-lai-boi-long-tim-vet-de-hoan-tien-do-giao-nha-229421.html

 

Bài cùng chuyên mục