Thị trường bất động sản du lịch lao đao vì dịch cúm Corona

Dịch viêm phổi virus corona đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam khi không chỉ khách Trung Quốc suy giảm mà các nguồn khách khác cũng bị ảnh hưởng.

Các khu phố Tàu nằm cạnh sân bay Nha Trang cũ nhiều cửa hàng, khách sạn đã đóng cửa

Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng ước tính lượng thông tin về dịch virus corona gây ảnh hưởng, khiến lượng khách lưu trú tại TP giảm tới 15%.

Doanh nghiệp lao đao

Các khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.

Nhiều cuộc họp, hội nghị cũng bị trì hoãn để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh, dẫn tới sự sụt giảm đáng kể lượng khách MICE và khách doanh nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Còn tại Nha Trang, chia sẻ với PV, ông Hoàng Văn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới gây ra khiến ngành du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Vinh dẫn chứng, cách đây 7 năm, Khánh Hòa được xem là vùng đất của người Nga nhưng khi Mỹ và Châu Âu cấm vận Nga khiến đồng Rúp rớt giá làm người Nga không còn đi du lịch như trước. Thị trường du lịch tại Khánh Hòa đã sụt giảm nghiêm trọng.

3 năm trở lại, khách đến Khánh Hòa chủ yếu là Trung Quốc và khi dịch virus Corona bùng phát lượng khách đến Khánh Hòa giảm hẳn, đặc biệt là khách Trung Quốc. Nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc công suất buồng phòng hiện dưới 20%.

“Phần đông doanh nghiệp phải vay ngân hàng để xây dựng khách sạn nếu mất khách họ sẽ không có nguồn thu để trả lãi ngân hàng. Trong thời điểm này, các khách sạn không có nguồn thu nhưng các khoảng chi tiêu khác vẫn phải chi trả đều như điện, nước, lương nhân viên… và lãi suất ngân hàng. Nếu cứ tiếp tục kéo dài chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản”, ông Vinh cho biết.

Ngoài ra, theo ông Vinh, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội kiến nghị Hiệp hội đề nghị UBND tỉnh, Tổng Cục du lịch kiến nghị các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất hoặc khoanh nợ, giãn nợ hay khoan thu tiền gốc chỉ thu tiền lãi để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Lấy ví dụ thực tế, ông Vinh cho biết hiện ông có 2 khách sạn một khách sạn 61 phòng nhưng giờ chỉ có 6 phòng hoạt động và một khách sạn 350 phòng hiện chỉ hoạt động 60-70 phòng nên rất nan giải.

“Nếu trong 2 – 3 tháng tới thị trường phục hồi nguồn khách thì các doanh nghiệp có thể cầm cự nổi nhưng kéo dài đến 6 tháng chắc chắn tình trạng phá sản của doanh nghiệp du lịch sẽ tăng cao” – ông Vinh chia sẻ.

Bài học kinh nghiệm

Với kinh nghiệm tư vấn tại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong nhiều năm qua, ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương thừa nhận dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đã gây ra sự sụt giảm đáng kể lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong khi đây là thị trường nguồn khách lớn nhất đến nước ta, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.

Theo ông Mauro Gasparotti, các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển cũng sẽ chịu tình trạng tương tự, trong đó Nha Trang – Khánh Hòa dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc hiện đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tống số khách quốc tế đến khu vực, chiếm hơn 70% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019 theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa.

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020 và tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam” – ông Mauro Gasparotti khẳng định.

Nhiều chuyên gia cũng từng cảnh báo việc thay đổi cơ cấu khách quốc tế là một trong những việc quan trọng mà ngành du lịch nên làm để tránh bị lệ thuộc, thiệt hại khi thị trường chi phối có biến động. Và Việt Nam nên nhìn vào bài học của Đài Loan cách đây vài năm, khi hàng loạt doanh nghiệp dịch vụ nước này đã phải đóng cửa, phá sản vì mất khách Trung Quốc.

Về phía Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà – nơi dự kiến chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đã thiết lập bộ phận tiếp nhận thông tin, nắm bắt tình hình du lịch bị ảnh hưởng vì dịch bệnh hô hấp cấp do nCov-2019 gây ra.

“Sắp tới, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa sẽ họp để đánh giá tác động của dịch bệnh do virus Corona gây ra đối với du lịch Khánh Hòa trong ngắn hạn và dài hạn, từ đó sẽ đề nghị các ngành chức năng có sự hỗ trợ” – đại diện Sở khẳng định.

Theo Phương Uyên – Thục Uyên/ Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Nguồn: //diendanbatdongsan.vn/vi/tin-tuc/thi-truong-bat-dong-san-du-lich-lao-dao-vi-dich-cum-corona

 

Bài cùng chuyên mục