Môi giới bất động sản: “Thay đổi hay rời cuộc chơi”?
Thị trường gần như đóng băng do nguồn cung khan hiếm, cộng thêm với sự khắt khe lựa chọn đơn vị bán hàng của các chủ đầu tư đã khiến nhiều sàn giao dịch lao đao. Để không bị đào thải trong giai đoạn này, doanh nghiệp môi giới phải thay đổi.
Chịu nhiều tác động
Những khó khăn cũ, cộng thêm tác động từ dịch Covid-19 khiến nhiều sàn giao dịch bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn, nhiều nơi chỉ còn vài nhân viên bám trụ, chuyển địa điểm văn phòng hoặc đóng cửa dài hạn.
Đơn cử như tại Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Đ.L, được thành lập từ năm 2016 và chuyên về môi giới đất nền, từ khi đi vào hoạt động đến cuối năm 2018, Công ty liên tiếp đưa ra thị trường những dự án như Khu dân cư tại quận Thủ Đức, quận 9 và quận Bình Thạnh (TP.HCM). Tuy nhiên, đến khoảng cuối năm 2018, đầu 2019, khi các dự án đã được bán gần hết, và giá đất tại các nơi này cũng không ngừng tăng cao, nên lãnh đạo Công ty quyết định… đánh bắt xa bờ.
Cụ thể, Ban lãnh đạo Công ty đã dành khá nhiều thời gian, công sức để đi khảo sát và dự tính sẽ làm dự án tại tỉnh Lâm Đồng. Nhưng do dự án chưa hoàn thiện xong thủ tục pháp lý nên kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được.
Bà Linh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Đ.L chia sẻ, đối mặt với những khó khăn chung của thị trường, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thu không đủ chi nên Công ty đã cắt giảm nhiều nhân sự. Thậm chí, phải trả mặt bằng tại đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) đề về thuê tại quận 9 cho bớt phần gánh nặng chi phí.
“Tôi chưa bao giờ thấy nghề môi giới lại khó khăn như hiện nay, khó khăn này chưa qua mà khó khăn khác đã tới. Cả mấy tháng nay không có đồng thu nào rồi, đây cũng là tình trạng chung chứ chả riêng gì mình”, bà Linh nói.
Tương tự, lãnh đạo một công ty môi giới khác có văn phòng tại quận Phú Nhuận cũng không ngần ngại chia sẻ, do chịu tác động của dịch Covid-19 nên công ty đã phải dừng các chương trình tổ chức sự kiện để bán dự án mới. Bởi tâm lý khách hàng thời gian này là ngại tiếp xúc trực tiếp hoặc đến chỗ đông người.
Nếu như trước đây, khi có dự án mới là chúng tôi thường tổ chức các chuyến đi tham quan thực tế nhà mẫu, dự án vào cuối tuần. Mỗi lần đi tham quan là cũng phải có hơn 50 khách, nhưng hiện tại thì khó có thể tổ chức được như vậy. Cũng theo chia sẻ của vị lãnh đạo doanh nghiệp này, hiện nay đã có nhiều sàn phải hoạt động cầm chừng, nhân viên chuyển nghề hoặc làm thêm việc khác mới có thu nhập.
Chia sẻ trên diễn đàn môi giới bất động sản TP.HCM, anh Hoàng, một nhân viên môi giới chuyên về phân khúc căn hộ, nhà phố cho biết, ngoài việc phải chịu tác động từ những yếu tố khách quan thì hiện nay, các công ty môi giới bất động sản cũng đang thất nghiệp khi các chủ đầu tư lớn đã phát triển kênh bán hàng riêng, hoặc bán qua ứng dụng, chứ không bán qua đại lý hay môi giới nữa.
“Các chủ đầu tư lớn trên thị trường hiện nay gần như đều phát triển ứng dụng và kênh bán hàng riêng, chứ không thông qua đại lý hay các công ty môi giới nữa. Do đó, những đại lý trước đây chuyên bán sản phẩm cho các chủ đầu tư này tan rã là tất yếu”, anh Hoàng nhấn mạnh.
Phải thay đổi để tồn tại
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Copi Home cho biết, nếu nói thị trường hiện tại bị đóng băng do khan hiếm nguồn cung là nói chung chung và chưa chính xác. Bởi trên thực tế, tình trạng khan hiếm nguồn cung chỉ diễn ra tại thị trường TP.HCM, còn tại các thị trường lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Long An… nguồn hàng vẫn còn rất nhiều, tình thanh khoản cũng cao.
Theo ông Phi, sau khi mở cửa khai Xuân, Công ty Copi Home đã liên hệ với một đối tác để nhận phân phối 200 căn nhà phố, 600 căn chung cư tại TP.HCM và hàng trăm sản phẩm đất nền đã hoàn thiện pháp lý tại Bình Phước. Tuy nhiên, để được lựa chọn là đại lý phân phối của chủ đầu tư này cũng không phải chuyện dễ dàng. Chủ đầu tư yêu cầu công ty môi giới phải chuyên về đất nền hoặc căn hộ, có nhiều nhân viên (từ 20 người trở lên). Đặc biệt, phải có nhiệt huyết, quyết tâm bán được hàng trong thời gian ngắn nhất.
Có thể thấy, chất lượng nhân sự là vấn đề cốt lõi trong việc phát triển công ty cũng như tạo dựng thương hiệu. Đơn cử như thông báo tuyển nhân sự mới đây của Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cũng ghi rõ, nguồn nhân lực được Asian Holding chú trọng phát triển theo định hướng chuyên nghiệp hóa. So với các doanh nghiệp khác, Asian Holding tự tin là đơn vị có chế độ lương thưởng, phúc lợi hấp dẫn và minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh mức lương cơ bản ổn định, nhân viên kinh doanh còn nhận được mức hoa hồng cao cho mỗi giao dịch thành công.
Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho biết, Công ty tuyển 100 nhân viên kinh doanh vì doanh nghiệp vừa được lựa chọn là nhà phát triển dự án có quỹ sản phẩm lên đến hàng nghìn sản phẩm tại Quy Nhơn (Bình Định), TP.HCM, Bình Phước, dự kiến ra hàng trong năm 2020. Tuy nhiên, đăng tuyển thì cứ đăng tuyển vậy, chứ để tuyển được đủ quân và đạt chuẩn chất lượng thì rất khó. Gần như sau khi tuyển vào, công ty phải mất một khoảng thời gian để đào tạo lại. Bởi hiện nay, nhiều người vẫn không xác định nghề môi giới bất động sản là công việc chuyên nghiệp, lâu dài, mà chỉ là nghề tay trái nên không xác định gắn bó lâu dài.
Theo ông Phạm Lâm, CEO Công ty DKRA Việt Nam, việc phát triển kênh bán hàng riêng hay bán hàng qua ứng dụng của các chủ đầu tư sẽ tác động lớn đến các công ty dịch vụ môi giới. Nhưng đây cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng người làm nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam. Nguyên nhân bởi dù trực tiếp đưa các chương trình bán hàng qua ứng dụng hay các kênh online thì vẫn cần một đội ngũ nhân viên để tư vấn cho khách hàng…
“Với bối cảnh thị trường ngày càng sàng lọc rõ nét như hiện nay thì cần chuẩn hóa nghề môi giới bất động sản. Bởi với những đặc thù của một sản phẩm là giá trị lớn, vòng đời sản phẩm dài, nghề môi giới hiện nay không chỉ chốt giao dịch là xong, mà cần mang lại lợi ích cho khách hàng và cam kết những giá trị bền vững, lâu dài”, ông Lâm nói.
Cũng theo ông Lâm, khi xác định theo đuổi nghề môi giới chuyên nghiệp, mỗi chuyên viên tư vấn phải được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn sâu. Quan trọng hơn hết, bản thân người làm môi giới phải có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, liên tục học hỏi, nâng cao kỹ năng và đáp ứng các điều kiện hành nghề theo pháp luật quy định.
“Đã làm môi giới thì hãy là một nhà môi giới chuyên nghiệp. Dù hiện nay có nhiều khó khăn và thách thức cho môi giới, thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội lớn cho những nhà môi giới chuyên nghiệp, uy tín thành công”, ông Lâm nhấn mạnh.
Theo Việt Dũng/ Báo Đầu tư Bất động sản
Link bài gốc: https://bds.tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/moi-gioi-bat-dong-san-thay-doi-hay-roi-cuoc-choi-232618.html