Mazda và con đường đầy gian truân lên hạng xe sang

Các đại lý Mazda Bắc Mỹ khẳng định hãng đủ "tầm" để lên đời tham chiến xe sang nhưng chi phí để nâng cấp hệ thống phân phối là một bài toán khó giải...

Đôi khi trên đường đi làm, Miles Brandon lại tranh thủ cầm lái chiếc MX-5 Miata rong ruổi đi chơi một chút nếu thời gian và điều kiện giao thông cho phép. “Tôi đã yêu Mazda từ rất lâu rồi”, ông chia sẻ.

5 năm về trước khi Brandon được đề xuất cơ hội mở đại lý Mazda cạnh đại lý Volkswagen ông có sẵn ở California, Mỹ, ông đã không ngần ngại gật đầu. Khi đó, ông đã được “cảnh báo” trước về những khó khăn có thể gặp phải sau này khi Mazda hiện thực hóa tham vọng lấn sân lên phân khúc xe sang.

Mazda CX-5 Signature 2019

“Khi đó tôi nhìn vào những công nghệ trên xe Mazda, những giá trị mà Mazda mang lại cho khách hàng, những hướng đi tương lai đầy tham vọng của họ và tôi thấy tất cả đều hợp lý”, Brandon nhận định.

Khoảng 40 đại lý cao cấp có tên Retail Evolution đã và đang được Mazda hoàn thiện tại Mỹ từ đầu năm 2019 tới nay, đại lý của Brandon là một trong số đó. Ông cho biết doanh số của họ rất khả quan khi tăng 30% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ 2017. Mô hình này sẽ sớm được thương hiệu Nhật mở rộng độ phủ và tiến tới là thay thế hoàn toàn các đại lý truyền thống mình từng có.

Theo Brandon, họ có không ít khách hàng sử dụng xe sang chuyển sang sử dụng xe Mazda, thậm chí có hôm 2 chủ xe BMW tới đổi xe (hình thức “lên đời” xe khá phổ biến tại Mỹ) cùng một lúc. “Nếu Mazda chỉ là một thương hiệu phổ thông với hệ thống đại lý bình dân tôi nghĩ không đời nào mình gặp được hoàn cảnh như vậy”, Brandon nhận định.

Tạm biệt Zoom-Zoom

Chiến lược kinh doanh của Mazda trong giai đoạn vừa qua đã thay đổi hoàn toàn so với thời điểm bước sang thiên niên kỷ mới. Khi đó, slogan của hãng là Zoom-Zoom nhắm trọng tâm vào các dòng xe mang lại hiệu suất ấn tượng nhưng giá bán phải chăng. Giờ, họ chuyển sang định hướng mình là một hãng xe “tiệm cận sang”.

Không phải lúc nào và tại đâu hướng đi này cũng dễ dàng thành công. Tại Bắc Mỹ, Mazda đã có kết quả thiếu ổn định trong nhiều năm trở lại đây, lúc tăng lúc giảm. Trong năm 2019 doanh số của họ tuột dốc tới hơn 15% và đại lý của Brandon có thể coi là điểm sáng hiếm hoi vì địa thế đẹp.

Tuy nhiên, nhiều người có thể cho rằng bước lùi của Mazda là để tiến 2 bước khi họ đang nâng cấp chuỗi đại lý cho giai đoạn chuyển giao.

Không phải đại lý nào cũng đồng ý với Mazda, có nơi thậm chí còn kiện ngược hãng và sau đó chuyển sang các thương hiệu đối địch.

Tuy nhiên, không thành công nào là không có thách thức đi kèm. Mazda hiểu điều đó và Brandon cũng vậy. Theo chủ đại lý này, các dòng xe của thương hiệu Nhật giờ đã có chất sang tốt hơn cả các thương hiệu xe sang truyền thống.

Mazda CX-30

Cấu hình Signature của Mazda với ốp gỗ, da bọc, ghế sưởi/làm mát, mâm hợp kim… dù có mức giá cao so với khởi điểm (trên CX-5 lên tới xấp xỉ 38.000 USD) nhưng vẫn được khách hàng đón nhận rất tốt.

Ngay cả Mazda3 thế hệ mới, dòng xe cỡ nhỏ gắn liền với hình ảnh bình dân của thương hiệu Nhật, cũng được hướng ứng nhiệt liệt. Dù giá xe cao hơn trước nhưng giá trị đem lại vẫn tương xứng với những gì mà người dùng nhận được.

Thay đổi cách nhìn nhận của người dùng

Không ít chuyên gia đánh giá cao xe Mazda về cách chúng vận hành lẫn nội thất, dù vậy hãng vẫn còn quãng đường rất dài cần phải vượt qua nếu muốn người tiêu dùng thay đổi cách nhìn về thương hiệu nhất là khi cách nhìn đó đã tồn tại hàng chục năm.

Nếu vượt qua được rào cản đó, Mazda có tỉ lệ thành công rất cao, ít nhất là tại Bắc Mỹ khi mà xe sang “nhóm dưới” chưa thực sự khai thác hết được tiềm năng của thị trường bởi Acura hay Infiniti không thật sự có nhiều dòng tên sáng giá nữa.

“Nói ít, làm nhiều” là cách tiếp cận đúng đắn mà Mazda thực hiện. Họ đẩy mạnh chất lượng các phiên bản Signature vừa như một phép thử, vừa như một bản cam kết chất lượng tới khách hàng của mình. Cách làm đánh vào cảm xúc của khách hàng đã, đang và hứa hẹn sẽ còn là công thức thành công của hãng xe Nhật trong tương lai.

Giờ, thời gian và các khoản đầu tư đúng đắn vào nâng cấp chất lượng đại lý sẽ mang đến cho chúng ta một Mazda rất khác ngay trong vòng 5 năm tới.

Tham khảo: Autonews/ Theo Trí Thức Trẻ

Bài cùng chuyên mục