Thực hư chuyện dân bất động sản giảm giá, cắt lỗ vì đại dịch Covid-19

Thời gian qua, trên các diễn đàn mua bán online bất động sản xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến việc một số doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm giá bán, cắt lỗ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sự thật có đúng như vậy?

Xuất hiện những thông tin chào bán cắt lỗ mùa dịch, nhưng chỉ là đơn lẻ, không đại diện cho toàn thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Lực cầu giảm, giá không giảm

Trong khi các khó khăn của năm 2019 chưa kịp được tháo gỡ, thì thị trường bất động sản lại tiếp tục đối mặt với khó khăn mới khi bước vào năm 2020, đó là đại dịch Covid-19.

Trước tình hình khó khăn này, thời gian qua, trên nhiều diễn đàn mua bán online xuất hiện các thông tin khiến nhiều người bán tín bán nghi, rằng đang có một cuộc tháo chạy khỏi thị trường. Một số doanh nghiệp, nhà đầu tư cá nhân bắt đầu bán tháo, cắt lỗ các sản phẩm bất động sản để thu hồi vốn!?

Chỉ cần gõ những từ khóa “cần tiền bán gấp”, “bán cắt lỗ sâu”, “bán giá thấp nhất thị trường”… do dịch Covid-19, thì lập tức có hàng ngàn đường link xuất hiện với mọi phân khúc khác nhau.

Liên hệ với một số điện thoại ở đường link đầu tiên, chúng tôi được một môi giới tên Hoàng giới thiệu một căn hộ cao cấp tại một dự án ở quận 2 (TP.HCM) có giá 5 tỷ đồng. Hoàng cho biết, căn hộ này thời điểm chủ đầu tư bán ra hơn 5,6 tỷ đồng, tức chủ nhà đã chịu bán lỗ hơn 600 triệu đồng so với giá ban đầu.

Khi được hỏi vì sao nhiều người chấp nhận bán lỗ, anh Hoàng cho biết, hầu hết chủ các căn hộ mà Hoàng đang nhận môi giới đều là những nhà đầu tư lướt sóng, họ không muốn “chôn vốn” quá lâu. Dịch bệnh kéo dài, cộng thêm thanh khoản sụt giảm đã khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu nản chí. Không ít người tìm cách bán tháo các sản phẩm đã ôm hàng từ trước Tết nhưng không mấy khả quan.

Tuy nhiên, đây chỉ là một vài trường hợp đơn lẻ. Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù dịch bệnh đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, nhưng giá nhà đất ở TP.HCM vẫn chưa có xu hướng giảm, có chăng chỉ giảm mạnh về giao dịch và lực cầu.

Thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2020 ghi nhận sự sụt giảm về lực cầu, song giá bán vẫn neo ở mức cao. Ảnh: Trọng Tín

Với thị trường đất nền, ghi nhận một số khu vực được xem là điểm nóng trước đây tại quận 9, dù tình hình giao dịch trầm lắng, nhưng giá đất so với cuối năm 2019 vẫn không giảm. Với những nền đất được lên thổ cư ngay bên cạnh một đại dự án ở đường Nguyễn Xiển, đang có giá bán ở mức dao động 40 – 45,5 triệu đồng/m2, riêng những lô ở mặt tiền giá lên đến 90 triệu đồng/m2. Đường Nguyễn Văn Tăng có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, đường Nguyễn Duy Trinh đang giao dịch quanh mức 50 – 55 triệu đồng/m2, đường Đỗ Xuân Hợp có giá khoảng 60 triệu đồng/m2.

Còn tại những khu vực mới nổi như tại huyện Hóc Môn, Củ Chi, giá nhà đất hiện dao động ở mức 20 – 30 triệu đồng/m2 (tùy vị trí), có những nền đất thổ cư mặt tiền đường lớn giá cán mốc 40 – 50 triệu đồng/m2.

Phân khúc căn hộ cũng chưa ghi nhận sự giảm giá, thậm chí còn không ngừng tăng. Chẳng hạn, dự án Phú Đông Premier, thời điểm tháng 11/2018 giá bán chỉ vào khoảng 1,6 tỷ đồng/căn, hiện nay dù mới thi công xong phần thô, nhưng giá sang nhượng đã tăng từ 20 – 25%.

Dự án Centum Wealth ở quận 9 đang trong giai đoạn triển khai lên tầng có giá lúc đầu từ 1,8 – 2,5 tỷ đồng/căn, hiện được giao dịch trên thị trường thứ cấp tăng lên từ 25 – 30%. Nguồn tin chúng tôi còn biết được, trong dự án này, chủ đầu tư còn gần 200 căn và sẽ tung ra thị trường thời gian tới với mức giá cao hơn so với các đợt trước bán trước đây khá nhiều, nguyên nhân là do tiền sử dụng đất bị “đội” lên cao.

Cách đó không xa là dự án Topaz Home 2, một căn hộ 3 phòng ngủ mức giá ban đầu là 1,3 tỷ đang rao bán giá 1,8 tỷ đồng. Riêng với khu nhà ở xã hội, giá bán cao hơn thời điểm mới mở bán đến 300 – 350 triệu đồng/căn.

Trong một báo cáo mới đây của kênh mua bán trực tuyến Batdongsan.com.vn cũng đã phản ánh một phần xu hướng giảm lực cầu của thị trường. Cụ thể, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất của người dùng cả nước trong tháng 2/2020 giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, TP.HCM ghi nhận nhu cầu tìm mua bất động sản giảm gần 24%.

Nếu so với tháng 1, nhu cầu mua bất động sản có tăng, nhưng đây là thời điểm Tết Âm lịch, vốn rất ít giao dịch. Mức tăng của tháng 2 chỉ cho thấy thị trường phần nào đã khởi động trở lại sau đợt nghỉ Tết kéo dài, còn nếu so với cùng kỳ 2019, nhu cầu mua giảm đáng kể.

Đáng chú ý, theo thống kê của Batdongsan.com.vn, dù xu hướng tìm kiếm bất động sản đang giảm khá mạnh, nhưng giá bán nhà đất tại TP.HCM vẫn đang ở mức cao. Tính đến nay, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn neo ở mức trung bình hơn 44 triệu đồng/m2. Đất nền, nhà phố dù gặp khó khăn trong việc ra hàng, nhưng giá bán cũng không có dấu hiệu giảm.

Tương tự, trong báo cáo thị trường của DKRA Việt Nam cũng cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM trong quý I/2020 chỉ có 3 dự án đất nền mới đáng chú ý ra mắt thị trường, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè… Mặc dù khan hiếm nguồn cung, nhưng thị trường không có nhiều diễn biến tích cực khi giao dịch thứ cấp giảm mạnh.

Riêng về phân khúc căn hộ, có 7 dự án được mở bán tập trung chủ yếu ở khu Đông Thành phố. Mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư đối với phân khúc hạng B dao động từ 32 – 40 triệu đồng/m2, đối với căn hộ hạng A từ 53 – 58 triệu đồng/m2.

Còn trong báo cáo thị trường của Hội Môi giới bất động sản cũng nhấn mạnh, mặc dù thị trường trầm lắng, song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm, trừ hoạt động khuyến mãi.

Bán tháo chỉ là cá biệt

Có thể thấy, thị trường bất động sản TP.HCM hiện đứng trước nhiều khó khăn, nhưng theo các chuyên gia, việc giảm giá bán, cắt lỗ như thông tin trên mạng không đại diện cho toàn thị trường.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Công ty Seaholdins cho rằng, trong bối cảnh thị trường khó khăn, nhiều nhà đầu tư sẽ phải bán tài sản với giá rẻ hơn thị trường. Đa phần những người này khi tham gia kinh doanh đều có sử dụng đòn bẩy tài chính, quan trọng là nhiều hay ít.

“Thường những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn thì phải bán tài sản đầu tiên khi thị trường lâm nguy, thậm chí là cắt lỗ, giảm giá để thu hồi vốn, nhưng hiện chỉ có một vài cá nhân chấp nhận bán tháo để thu hồi vốn và những người này không thể đại diện cho toàn thị trường”, ông Phương nói.

Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group đánh giá, bất động sản là một kênh đầu tư cất giữ tài sản, nên thường có nhiều luồng ý kiến khác nhau, không loại trừ có những thông tin đồn thổi hay tiêu cực để đạt được mục đích.

“Đối với nhà đầu tư cũng có nhiều dạng, có nhiều nhà đầu tư rất chuyên nghiệp, ngay cả trong lúc khó khăn nhất họ vẫn luôn vững tâm, đầu tư theo định hướng của họ. Song cũng có những nhà đầu tư mang tính chất ngắn hạn, thời vụ nên khi sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn, khi thị trường rơi vào tình trạng mất thanh khoản tạm thời, họ không bán được thì sẽ hốt hoảng, khi đó sẽ phải giảm giá bán, cắt lỗ để thu hồi vốn”, ông Phúc nói và cho rằng, ngay cả khi thị trường không bước vào giai đoạn khó khăn cũng xuất hiện những luồng thông tin trái chiều, nên đây là chuyện hết sức bình thường, quan trọng hơn hết là nhà đầu tư phải biết nhìn bản chất thị trường để đưa ra nhận định.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thị trường đang bước vào giai đoạn hết sức khác thường.

“Tâm lý khách hàng và nhà đầu tư nhà đang xuống rất thấp. Thị trường bất động sản đã thiếu nguồn cung cho người có nhu cầu thật một cách trầm trọng, nay lại có thêm dịch bệnh Covid-19 làm mọi khách hàng dường như không muốn ra đường, tránh những nơi đông người và không có động lực để tìm hiểu về dự án”, ông Châu nói.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng bởi các thông tin cắt lỗ thời điểm này. Bởi từ trước đến nay, không thiếu tình trạng môi giới “treo đầu dê bán thịt chó”, rao bán cắt lỗ để thu hút khách nhưng thực tế giá không có gì thay đổi.

Để giúp cho thị trường phát triển lành mạnh, ông Châu khuyến nghị các doanh nghiệp cần thực hiện nhiều phương thức hỗ trợ khách hàng như giảm giá, chiết khấu, đồng thời coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà xã hội, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng.

Theo Trọng Tín/ Báo Đầu tư Bất động sản

Link bài gốc: //bds.tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/thuc-hu-chuyen-dan-bat-dong-san-giam-gia-cat-lo-vi-dai-dich-covid19-236934.html

 

Bài cùng chuyên mục