HoREA ‘xin’ ngân hàng giảm 30% lãi vay trong 1 năm cho các doanh nghiệp địa ốc

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp bất động sản được giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 1 năm…

HoREA ‘xin’ ngân hàng giảm 30% lãi vay trong 1 năm cho các doanh nghiệp địa ốc

Theo HoREA, trước khi Chính phủ có Nghị định 41/2020, Nghị quyết 41/2020 và Nghị quyết 42/2020, Ngân hàng Nhà nước đã ra Thông tư 01/2020 (ngày 13/3). Thông tư này chưa xác định bất động sản là lĩnh vực chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng.

Vì lẽ đó, trong 2 tháng qua, hầu như các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về việc cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn…

Người vay mua nhà cũng chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Do vậy, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn theo tinh thần Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Song song với đó là các ngân hàng thương mại xem xét cho người vay mua nhà ở thương mại được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc.

Bên cạnh đề nghị về nợ ngân hàng, HoREA cũng đề nghị Chính phủ cho doanh nghiệp bất động sản được gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất.

Theo HoREA, Nghị định 41/2020 mới chỉ “gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất”, nhưng chưa quy định việc giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất. Trong khi đó, tiền sử dụng đất chiếm tỷ lệ lớn trong dự án nhà ở. Nếu phải nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm hiện nay, trong lúc bị sụt giảm mạnh doanh thu hoặc không có doanh thu, thì doanh nghiệp càng thêm khó khăn.

Đối với các cá nhân, hộ gia đình, trước đây khi được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất và hộ gia đình, cá nhân được nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính sẽ được ghi nợ tiền sử dụng đất.

Nhưng kể từ ngày 10/12/2019, chỉ có các hộ gia đình, cá nhân là người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì mới được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Hiện nay, nếu cá nhân, hộ gia đình phải nộp tiền sử dụng đất để hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, thì họ sẽ rất khó khăn do khoản tiền này có giá trị rất lớn trong khi hầu hết các cá nhân, hộ gia đình đều đang phải vất vả đối phó với đại dịch.

Vì vậy, HoREA đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án đối với doanh nghiệp có số nợ tiền sử dụng đất phải nộp phát sinh trong các tháng 3 – 6/2020 (sau 90 ngày kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất). Thời gian giãn là 5 tháng, tương tự quy định giãn thuế của Nghị định 41/2020/NĐ-CP.

Song song với đó là đề nghị xem xét, chấp thuận cho cá nhân, hộ gia đình cũng được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng, khi hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Về chi phí lãi vay được tính khấu trừ thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết theo mô hình mẹ-con, HoREA cũng đề nghị Chính phủ cho doanh nghiệp được giãn tiến độ 5 tháng đối với các khoản thu thuế phát sinh từ những bất hợp lý trong quá trình thực hiện khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP mà doanh nghiệp chưa nộp, cho đến khi Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP (có hiệu lực), để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay.

Theo HoREA, quý I/2020, trên cả nước có khoảng 53.000 sản phẩm bất động sản được chào bán ra thị trường (bao gồm sản phẩm mới và hàng tồn kho), nhưng tỷ lệ tiêu thụ được chỉ đạt khoảng 14%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Đối với phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel), toàn thị trường chỉ có hơn 41.000 sản phẩm đưa vào sử dụng, chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số 139.281 sản phẩm được đầu tư xây dựng.

Giá nhà ở nhìn chung chưa giảm. Trong khi đó đã có đến 800 sàn giao dịch bất động sản trong tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trong cả nước phải ngừng hoạt động.

Theo nghiên cứu của nhóm tác giả Viện đào tạo và nghiên cứu BIDV, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tạm ngừng hoạt động tăng cao nhất, tăng 94,1%; số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm đến 12% (đứng thứ 2) trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm trước.

HoREA nhận định: nhìn tổng thể, thị trường bất động sản quý I/2020 bị trầm lắng (tháng 3 và nửa đầu tháng 4/2020 gần như bị đóng băng), giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%; doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản.

Các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn. Tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính, do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%, càng tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhất là trong lúc các doanh nghiệp vẫn phải duy trì lực lượng lao động.

Theo Bội Thu/ vietnamfinance.vn

Link bài gốc: //vietnamfinance.vn/horea-xin-ngan-hang-giam-30-lai-vay-trong-1-nam-cho-cac-doanh-nghiep-dia-oc-20180504224237519.htm

 

Bài cùng chuyên mục