Chủ đầu tư bị kiện, người mua nhà điêu đứng

Nhiều khách hàng mua nhà dự án Green Town Bình Tân đã 3 năm qua mà vẫn chưa được nhận nhà, là do Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) - chủ đầu tư dự án - vướng kiện tụng.

Theo các khách hàng, cách nay khoảng 3 năm, họ ký hợp đồng mua căn hộ dự án Green Town Bình Tân (tại Khu đô thị Vĩnh Lộc, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM) với Công ty IDE. Theo dự kiến, chỉ sau khoảng một năm rưỡi, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho cư dân, nhưng đến nay, họ đã đóng tiền đầy đủ mà chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà.

Người mua nhà điêu đứng khi chủ đầu tư bị kiện

Nhiều khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư 95% giá trị hợp đồng (từ 900 triệu đến hơn 1,3 tỷ đồng). Anh L. – người mua căn hộ dự án trên – cho biết, vợ chồng anh mua căn hộ từ năm 2017, đã đóng đủ theo tiến độ quy định nhưng chủ đầu tư nhiều lần hoãn thời hạn giao nhà.

Đặc biệt, trong số các khách hàng, có nhiều người làm công nhân, phải bán nhà đất ở quê, vay vượn thêm để có tiền mua căn hộ; nay tiền đã đóng, nợ chồng chất mà phải thuê nhà trọ. “Tôi bán 3.000m2 đất ở quê được gần 500 triệu đồng, vay mượn thêm gần 600 triệu đồng nữa mới đủ. Giờ mỗi tháng, vợ chồng tôi phải trả gần 10 triệu đồng tiền vay nợ và 2 triệu đồng tiền nhà trọ, trong khi vợ chồng làm công nhân và buôn bán thêm, tổng thu nhập chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng, rất khổ sở” – chị H. than.

Được biết, khách hàng đã khiếu nại nhiều lần nhưng chủ đầu tư chỉ hứa hẹn mà không thực hiện. Nhiều khách hàng đề nghị chủ đầu tư bồi hoàn tiền để mua nhà chỗ khác ở, nhưng cũng không được đáp ứng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty IDE không bàn giao nhà được là do bị thua kiện trong một vụ tranh chấp và đang bị Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Tân ra quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với dự án trên. Cụ thể, ngày 30/7/2019, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành bản án số 670/2019/KDTM – PT về giải quyết “tranh chấp hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền” giữa Công ty TNHH IDE Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Trong bản án này, tòa yêu cầu Công ty IDE phải bồi thường cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ tổng số tiền hơn 313 tỷ đồng. Đến ngày 30/8/2019, Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Tân ban hành quyết định thi hành án số 3860/QĐ-CCTHADS, buộc Công ty IDE phải thanh toán cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, Công ty IDE vẫn chưa chấp hành các bản án trên, nên dự án tiếp tục bị phong tỏa, không thể hoàn thành để bàn giao nhà cho khách hàng.

Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, trong vụ việc này, cần xem xét lại việc phong tỏa dự án diễn ra trước hay sau khi dự án được bán cho khách hàng. Nếu dự án bị phong tỏa trước khi bán cho khách hàng thì rõ ràng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp dự án bị phong tỏa sau khi bán nhà cho khách hàng thì cần xem việc bán nhà của chủ đầu tư đã được cơ quan chức năng cho phép và thực hiện đúng quy định chưa. Nếu việc mua bán thực hiện đúng quy định pháp luật thì cơ quan chức năng cần xem xét lại việc phong tỏa các căn hộ đã thuộc sở hữu của khách hàng.

Theo Hùng Phan/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Link bài gốc: //www.phunuonline.com.vn/chu-dau-tu-bi-kien-nguoi-mua-nha-dieu-dung-a1409923.html

 

Bài cùng chuyên mục