Không nhận được nhà vì chủ đầu tư bị kiện: Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết

Việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối kéo nhau ra toà khiến quyền lợi của người mua nhà ảnh hưởng nghiêm trọng. Tiền đã đóng, nhà không có, người mua chịu áp lực về tài chính, lãi vay và phải đi ở trọ.

Như Dân trí đã thông tin, 3 năm qua, nhiều người trót ký hợp đồng mua bán căn hộ ở dự án Green Hills (sau này đổi tên là Green Town) (khu đô thị Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) do Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) làm chủ đầu tư như đứng ngồi trên lửa.

Dù đã đóng tiền đầy đủ nhưng người mua vẫn chưa được nhận nhà dù thời gian bàn giao được “ấn định” vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Nguyên nhân của việc chây ỳ này là do giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) và đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền – Đất Xanh Đông Nam Bộ (ĐXĐNB) đang kéo nhau ra toà.

Vụ không nhận được nhà vì chủ đầu tư vướng kiện tụng: “Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”

Anh L, người mua dự án thở dài: “Chúng tôi mua nhà thì chỉ căn cứ trên hợp đồng mua bán và tiến độ. Chuyện các bên tranh chấp như thế nào thì cứ xử. Nhà vẫn phải giao cho chúng tôi. Sao trâu bò húc nhau mà bắt ruồi muỗi phải chết”.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân người mua nhà tại dự án Green Town chưa nhận nhà được xác định từ vụ việc không tìm được tiếng nói chung giữa chủ đầu tư IDE và ĐXĐNB.

Vụ việc được toà án thụ lý và đã trải qua đầy đủ các cấp xét xử nhưng chưa thi hành án được.

Theo đó, cuối năm 2016, Công ty TNHH IDE Việt Nam và ĐXĐNB ký kết hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền.

ĐXĐNB nhận thực hiện dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền 1.082 sản phẩm Green Town.

Tiếp đó, hai công ty trên cùng Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM Chi nhánh Phú Nhuận (HDBank chi nhánh Phú Nhuận) ký kết bản thoả thuận quản lý tài khoản với nội dung thống nhất mở một tài khoản chuyên dùng để đảm bảo quản lý dòng tiền liên quan đến việc thực hiện hợp đồng phân phối.

Sau đó, ĐXĐNB đã thanh toán tiền đặt cọc cho Công ty IDE số tiền 30 tỉ đồng đối với việc phân phối sản phẩm ở block B3 và B4. ĐXĐNB đã hoàn thành việc tiếp thị và phân phối 427 căn hộ thuộc block B3, B4 cho khách hàng và Công ty IDE đã xác nhận bằng văn bản. Đối với 95 căn hộ còn lại của block B3, B4 thì ĐXĐNB đã đạt được thoả thuận xác lập giao dịch với khách hàng.

Bên cạnh đó, ĐXĐNB còn tiếp tục phân phối các sản phẩm căn hộ ở block B1, B2 và tiến hành thanh toán tiền cọc số tiền hơn 27 tỉ đồng. ĐXĐNB đạt được thoả thuận với 369 căn hộ và vẫn tiếp tục triển khai việc phân phối đối với 191 căn hộ còn lại.

Tuy nhiên, sau đó Công ty IDE phát hành các văn bản yêu cầu ĐXĐNB ngừng bán các sản phẩm ở block B1, B2 hoặc nếu tiếp tục phải tăng thêm giá trị hợp đồng lên đến 150 tỉ đồng…

Không tìm được tiếng nói chung, IDE khởi kiện ĐXĐNB ra TAND quận Bình Tân yêu cầu tuyên vô hiệu Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền.

Tháng 4/2019, TAND quận Bình Tân xét xử và tuyên ĐXĐNB thắng kiện. TAND quận Bình Tân ban hành bản sơ thẩm số 14 yêu cầu IDE bồi thường cho ĐXĐNB số tiền hơn 300 tỉ đồng.

Sau đó, IDE đã có đơn kháng cáo và Viện trưởng VKSND quận Bình Tân cũng kháng nghị bản án.

Tháng 7/2019, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm và tuyên ĐXĐNB thắng kiện. Đến tháng 8/2019, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Tân đã có quyết định thi hành án số 3860. Tuy nhiên, việc thi hành án phải tạm hoãn do Viện trưởng VKSND Cấp cao có đơn kháng nghị giám đốc thẩm.

Tháng 1/2020, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM phân xử và quyết định giám đốc thẩm số 01 không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM. Đồng thời giữ nguyên bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM, buộc IDE phải thanh toán cho ĐXĐNB hơn 300 tỉ đồng.

Ngày 15/1/2020, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Tân tiếp tục ra quyết định về việc thi hành án số 09. Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn chưa thể thực hiện được.

Kiện tụng kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhiều khách hàng mua căn hộ ở dự án Green Town

Ngày 13/2/2020, Chi cục THADS quận Bình Tân, Công ty IDE, ĐXĐNB và đại diện khách hàng mua căn hộ tại dự án Green Town đã ngồi lại họp bàn, thảo luận việc giải quyết thi hành án.

Các bên đã thống nhất đề nghị Chi cục THADS quận Bình Tân thực hiện thu các khoản tiền từ việc bán căn hộ của dự án Green Town. Đây được xem là phương án giúp IDE tiếp tục thực hiện dự án, phần còn lại để thi hành án và thanh toán cho ĐXĐNB theo các khoản của bán án đã tuyên.

Mặc dù các bên đã thống nhất bằng văn bản như vậy, nhưng ngày 13/3/2020, TAND Tối cao có văn bản số 52/TANDTC yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Tân ra quyết định hoãn thi hành án trong thời hạn 3 tháng để có thời gian xem xét đơn đề nghị của IDE.

“Sự việc kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhiều khách hàng mua căn hộ ở dự án Green Town. Nhiều người dân vẫn chưa nhận được nhà, chịu nhiều áp lực về tài chính, lãi vay… và phải đi ở trọ”, anh L, người mua nhà tại Green Town thở dài.

Theo Quế Sơn/ Dân trí

Link bài gốc: //dantri.com.vn/bat-dong-san/khong-nhan-duoc-nha-vi-chu-dau-tu-bi-kien-trau-bo-huc-nhau-ruoi-muoi-chet-20200526224923836.htm

 

Bài cùng chuyên mục