Thị trường bất động sản đang trong khủng hoảng thiếu cung

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea), tại tọa đàm "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới" do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ phối hợp tổ chức cuối tuần qua.

Lượng cung căn hộ đang ngày càng giảm sút do dự án mới bị siết cấp phép. Ảnh: Thành Nguyễn.

Hội thảo lần này được tổ chức để nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển của thị trường (2010 – 2019) và nhận định những xu hướng trong thời gian tới.

Vị đại diện VNRea cho rằng, có sự khác biệt cơ bản giữa thời điểm bắt đầu 2 thập niên mới. Đó là nếu năm 2010, thị trường rơi vào khủng hoảng thừa sản phẩm, thị trường gần như không có giao dịch, nhà ở không bán được, không có người mua, thì ở thời điểm hiện tại, thị trường đang trong cơn khủng hoảng thiếu.

Ông Hà cũng nhấn mạnh, các pháp lý để dự án có thể đi vào kinh doanh, triển khai đầu tư hiện rất ít. Dịch Covid-19 làm thay đổi nhận thức, ý thức của khách hàng, đã có những thay đổi trọng tâm lý tiêu dùng. Người có tiền vẫn sẽ xuống tiền mua bất động sản chứ không giữ tiết kiệm lớn như trước.

Đánh giá vai trò của lĩnh vực bất động sản với nền kinh tế, ông Hà cho rằng, bất động sản là lĩnh vực có ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế, do đó, việc vực dậy lĩnh vực này sẽ là tiền đề cho hàng loạt những ngành kinh tế khác.

Nhìn nhận về tiềm năng thị trường và lời khuyên cho các chủ đầu tư, đại diện VNREA cho rằng, tiềm năng thị trường vẫn là rất lớn, trong tương lai có thể là nhà ở với tiêu chuẩn cao hơn hiện tại, là nhu cầu nhà ở từ các khu đô thị lớn, thông minh. Với bất động sản công nghiệp, ông Hà cho rằng đây sẽ là điểm sáng trong những năm tới.

“Chúng ta đừng phụ thuộc mà hãy là những người dẫn dắt thị trường. Tôi cũng hy vọng các doanh nghiệp lớn sẽ phát huy vai trò dẫn dắt, tạo lập để thị trường để vượt qua khó khăn. Tôi vẫn rất lạc quan với sự phát triển thị trường trong tương lai”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cho biết, theo kết quả điều tra dân số, nhà ở năm 2019, thì trong 10 năm qua, mỗi năm Việt Nam phát triển được 60 triệu m2 nhà. Giai đoạn từ 2009 – 2019 đã tăng được 6,5 m2 nhà/người.

Điểm sáng nhất 10 năm qua là thị trường bất động sản du lịch với 230 dự án đã và đang triển khai, thị trường hiện có khoảng 80.000 căn condotel, 19.000 căn biệt thự, 10.300 phòng khách sạn, 14.000 shophouse. Dự đoán đã có tới 250 nghìn tỷ đầu tư vào bất động sản du lịch và đưa đây trở thành một điểm sáng trong giai đoạn 20010 – 2019.

Theo Thành Nguyễn/ Tinnhanhchungkhoan.vn

Link bài gốc: //bds.tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/thi-truong-bat-dong-san-dang-trong-khung-hoang-thieu-cung-242324.html

 

Bài cùng chuyên mục