TP.HCM: Kinh doanh nhà phố cho thuê ế ẩm bởi dịch bệnh

Dưới tác động của đại dịch Covid, phân khúc nhà phố cho thuê chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhiều mặt bằng tại các khu phố vốn rất sầm uất và cao cấp của thành phố bị trả mặt bằng.

Tác động bởi dịch bệnh, nhiều mặt bằng kinh doanh trên tuyến đường Lý Tự Trọng (quận 1) ế ẩm

Theo báo mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, sau thời gian giãn cách xã hội, doanh thu bán lẻ tại TP.HCM tăng trở lại 20% vào tháng 5 và 5% vào tháng 6. Doanh thu lưu trú và ăn uống tăng mạnh, 80% vào tháng 5 và 42% trong tháng 6. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng thấp hơn, tháng 5 là 12 % và tháng 6 chỉ có 3%.

Giá thuê trong phân khúc Bán lẻ trung bình giảm nhẹ 1% theo quý nhưng ổn định theo năm. Nhằm hỗ trợ cho khách thuê bị ảnh hưởng trong thời gian giãn cách xã hội hầu hết các chủ mặt bằng đã giảm giá thuê đến 30% vào tháng 4 và tháng 5. Khi lưu lượng khách mua sắm phục hồi kể từ tháng 6, các trung tâm thương mại đã đề xuất mức giảm giá 15% hoặc giảm phí dịch vụ đến 2 USD/m2.

Tuy nhiên, với phân khúc nhà phố cho thuê, rất nhiều chuỗi ăn uống và thời trang tại các vị trí đắc địa nhưng tình hình kinh doanh giảm sút, buộc phải đóng cửa hoặc thu gọn kinh doanh. Hàng loạt nhà phố tại các khu vực trung tâm như Lý Tự Trọng, Đồng Khởi (Quận 1) đã tiến hành tạm ngừng hoạt động hoặc trả mặt bằng do chịu ảnh hưởng nặng nề của quy định hạn chế đi lại giữa các quốc gia.

Tương tự, các chủ nhà cũng như khách thuê tại khu phố Hàn Quốc (Quận 7) đang trong tình trạng gặp không ít khó khăn. Nhiều nhà hàng đã phải đóng cửa, treo biển sang nhượng và tìm khách thuê mới.

Bà Trần Thị Thu Hà, phụ trách mảng bán lẻ tại Savills Việt Nam chia sẻ, mức giá thuê trung bình của khu vực này tương đối thấp hơn so với trung tâm như Quận 1, Quận 3, dao động từ 4.000 – 15.000 USD/m2 tùy vào vị trí và diện tích cho thuê.

Từ khi dịch bệnh bùng nổ, lệnh đóng cửa biên giới của các quốc gia đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động đi lại, khiến các chuyên gia nước ngoài không thể trở lại Việt Nam làm việc. Đồng thời, việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, đã dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp tại đây.

“Trước thời điểm dịch bệnh, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ trong khu vực này luôn duy trì ở mức cao, khoảng 95%. Hiện nay tỷ lệ bỏ trống đã lên đến 40%, đặc biệt là các mặt bằng nội khu”, đại diện Savills nói và cho biết thêm, việc giảm giá thuê từ phía chủ nhà là một trong những điều kiện tiên quyết để gỡ rối những khó khăn hiện tại. nên giảm bao nhiêu, hình thức giảm, và thời hạn giảm, vẫn là điều các chủ nhà còn khá dè dặt và phải cân nhắc kỹ lưỡng.

 

NguồnViệt Dũng/ Tinnhanhchungkhoan.vn
Bài cùng chuyên mục