Khách sạn trăm tỷ ồ ạt được rao bán, giá giảm sâu nhưng sẽ khó giao dịch

Xét chung toàn thị trường lưu trú, các khách sạn 4-5 sao đang được nhiều chủ sở hữu rao bán, tuy nhiên việc giao dịch được cho là không dễ trong bối cảnh hiện tại. Giá khách sạn ở nhiều nơi có thể giảm đến 20-25% nhưng khách mua vẫn rất thận trọng khi xuống tiền.

Dịch vụ lưu trú từ hạng bình dân đến cao cấp, hạng sang đều đang trải qua những khó khăn lịch sử trong đại dịch Covid-19.

Xuất hiện loạt dự án khách sạn trăm tỷ đồng được rao bán

Cuối quý I, đầu quý II, một số đơn vị nghiên cứu cho hay việc khách du lịch trong và ngoài nước sụt giảm đã khiến ngành dịch vụ lưu trú lao đao, thậm chí xuất hiện hàng loạt khách sạn hạng 1-3 sao đóng cửa, rao bán. Lúc này, các đơn vị chuyên nghiên cứu về bất động sản hay các công ty môi giới cho các thương vụ M&A vẫn có cái nhìn khá lạc quan về khả năng chịu đựng của các phân khúc cao cấp, 4-5 sao. Thế nhưng bước sang quý III, thị trường chứng kiến không ít khách sạn hạng sang không trụ được trong tình trạng khó chồng khó của thị trường.

Ở Hà Nội, khách sạn 5 sao Atlanta với quy mô 16 tầng trên diện tích 560 m2, ở Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng đang được rao bán với giá 480 tỷ đồng. Một loạt khách sạn khác ở khu vực phố cổ Hà Nội cũng đang được rao bán với giá trên 350 tỷ đồng như công trình mặt phố Hàng Bông diện tích 270 m2, mặt tiền 9 m, cao 9 tầng đang được chào bán với giá 380 tỷ đồng hay khách sạn mặt phố Hàng Bè, diện tích 312 m2 ,cao 12 tầng được chủ đầu tư định giá 420 tỷ đồng…

Mới đây, BIDV thông báo đấu giá hàng loạt khoản nợ. Trong đó, một khoản nợ được nhà băng này đấu giá với mức hơn 377,98 tỷ đồng liên quan đến Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại địa chỉ lô C17-1-2, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, tổ hợp thuộc hệ thống MerPerle Resorts & Hotels bao gồm khách sạn, hội nghị, nhà hàng, tiệc cưới tiêu chuẩn 4 sao được xây dựng trên diện tích 1.636 m2, gồm 2 tầng hầm, 8 tầng nổi, sân thượng với tổng diện tích sàn 15.741 m2. Đáng chú ý, hồi cuối năm 2019, tòa nhà này được rao bán với giá gần gấp rưỡi mức giá hiện nay là gần 540 tỷ đồng.

Cũng ở TP.HCM, khách sạn Pullman Saigon Centre 5 sao trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1 cao 26 tầng, 3 tầng hầm, sân thượng, 306 phòng ngủ, 2 nhà hàng, 4 phòng họp, phòng đa năng, hồ bơi, khu casino 600 m2 có trên 60 máy, khu chăm sóc sức khỏe và trung tâm hội nghị cũng đang được rao bán.

Khách sạn Fusion suites Saigon đang rao bán với giá 50 triệu USD. Ảnh: VnExpress.

Gần đó, khách sạn Fusion suites Saigon trên đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1 cũng đang được chủ đầu tư rao bán với giá 50 triệu USD, tương đương 1.165 tỷ đồng.

Thời báo Kinh Tế Sài Gòn mới đây cũng dẫn lời một doanh nhân thạo tin cho biết trong danh sách khách sạn cao cấp đang rao bán có một khách sạn 5 sao ở TP.HCM giá 160 triệu USD, một khách sạn khác cũng cùng tiêu chuẩn nằm ở gần sông Sài Gòn được chào giá 425 triệu USD…

Hay như ở Nha Trang, một khách sạn 5 sao sát biển do một tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới quản lý đang được chào giá 1.500 tỷ đồng; ở Phú Quốc có khách sạn 4 sao ở khu trung tâm rao giá 700 tỷ đồng; có một số khách sạn chỉ hoạt động vài ba năm cũng đã phải rao bán…

Không dễ bán

Theo ông Phan Xuân Cần, hiện tại, số lượng khách sạn biển đang rao bán lớn hơn rất nhiều so với các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: Vietnamnet

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam, đơn vị chuyên môi giới cho các thương vụ M&A ngành địa ốc, cho rằng trên thị trường lưu trú, cá nhà đầu tư đang có xu hướng phòng thủ, tích cực tích lũy tiền mặt. Một nhóm khách hàng khác là các quỹ đầu tư nước ngoài cũng không thể đến Việt Nam vào thời điểm nay để mua tài sản. Chính vì vậy, việc đạt được giao dịch của những thương vụ trên 500 tỷ đồng là rất khó.

“Tình hình dịch bệnh khó lường, các nhà đầu tư có nhu cầu và năng lực mua sản phẩm bất động sản du lịch giá cao cũng không có nhiều nên việc đạt được thỏa thuận mua bán ở thời điểm này là rất thấp. Chúng tôi hiện có hơn 10 khách hàng đang có nhu cầu đầu tư khách sạn từ 200 đến 500 tỷ đồng, tuy nhiên, nhóm khách hàng này vẫn cân nhắc rất kỹ lưỡng ngay cả khi lãi vay ngân hàng giảm”, ông bình luận thêm.

Cũng theo ông Cần, hiện tại, giá của các sản phẩm bất động sản du lịch, đặc biệt là bất động sản biển, đang giảm giá sâu từ 20-25%. Ngoài lý do dịch bệnh, Chủ tịch Sohovietnam cho rằng giá khách sạn giảm sâu do mức giá đã tăng trưởng quá nóng trong 4-5 năm trở lại đây. 2020 có thể được xem là một năm điều chỉnh của thị trường”, ông Cần nói.

NguồnLâm Tùng/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục