Bất động sản Thủ Đức đang bị thổi giá

Thông tin về đề án "thành phố Thủ Đức" cùng hàng loạt dự án hạ tầng được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang là ý do để đất nền, nhà phố, căn hộ chung cư… đồng loạt tăng giá.

Bất động sản Thủ Đức đang bị thổi giá.

Giá loại nào cũng tăng

Bất động sản tại quận 2, Thủ Đức và quận 9 gần như không bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Không những vậy, giá còn có xu hướng tăng nhanh hơn khi các thông tin về thành phố tương lai ngày càng dày đặc.

Tính ra, trong 3 năm trở lại đây, giá đất Thủ Đức đã tăng 50% – 250% tùy khu vực. Những khu vực tăng giá mạnh nhất thường đi kèm với những dự án khu đô thị lớn được triển khai xây dựng. Với các khu vực dân cư ổn định, mức tăng ít hơn.

Thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư bất động sản REIC cho thấy trong 3 năm qua, khu vực đón nhận hơn 63.000 căn hộ và hơn 7.600 căn biệt thự, liền kề, shophouse. Tỷ lệ hấp thụ cao khi đa số dự án đều bán hàng tốt, chỉ số lượng hàng tồn khá ít.

Mặt bằng giá bán căn hộ tăng trong khoảng 50% – 80% sau 3 năm, tức trung bình mỗi năm tăng khoảng 20%. Cá biệt, các dự án khu vực Thủ Thiêm có giá bán tăng gần gấp đôi sau 3 năm, từ mức 2.700-3.500 USD/m2 lên 6.000-8.000 USD/m2.

Ảnh minh họa: “thành phố Thủ Đức” thuộc TP.HCM

Nhiều đại gia bất động sản hiện đang sở hữu quỹ đất lớn hàng trăm ha trong khu vực với dự án đã và đang được triển khai như Vinhomes, Vạn Phúc Group, Đại Quang Minh, Novaland, Keppel Land, Thuduc House… Bên cạnh đó, các quỹ đất từ 20 ha trở lên đang ở trong tay các chủ đầu tư như Tiến Phước, Hưng Thịnh Corp, Refico, HDTC…

Theo đại diện REIC, mặt bằng giá bán bất động sản của “thành phố Thủ Đức” tăng quá nhanh so với mặt bằng giá toàn TP.HCM, chỉ còn thấp hơn khu vực trung tâm thành phố.

Tại những dự án phân lô bán nền trên một số đường ở quận 9 như Lò Lu, Nguyễn Duy Trinh… cách đây chừng 1 năm mức giá dao động trên dưới 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi có thông tin về thành phố mới tại khu vực này, mức giá đã được đẩy lên trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Cuối năm 2019, giá đất diện tích nhỏ khu vực đường Đỗ Xuân Hợp và đường Liên Phường (quận 9) khoảng 80-90 triệu đồng/m2. Thời điểm này, mặt bằng giá chung đã tăng khoảng 10-20 triệu đồng/m2, lên 90-110 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Giá đất các khu vực quận 2 vốn đã có mức sàn rất cao, nay đã tăng thêm khoảng 10 triệu đồng/m2. Giá đất trên tuyến đường Song Hành hiện khoảng 250-350 triệu đồng/m2, đường Trần Não 300-380 triệu đồng/m2… Tại nhiều tuyến đường ở quận Thủ Đức, mức giá cũng tăng nhiều.

Một thống kê của kênh thông tin batdongsan.com.vn cho thấy trong một tuần của tháng 9 vừa qua xuất hiện gần 1.300 thông tin mới rao bán bất động sản các quận Thủ Đức, 2, 9. Theo đó, giá chào bán đất nền trung bình tại quận Thủ Đức hiện rơi vào tầm 54 triệu đồng/m2, tăng 1,2% so với giá chào bán thời điểm đầu năm. Riêng loại hình căn hộ có giá bán khoảng 33 triệu đồng/m2, tăng 1,1% so với giá chào bán cuối năm 2019.

Quận 9 có biến động giá bán trung bình tăng cao hơn. Loại hình đất nền, đất thổ cư quanh khu vực này đang được rao bán tầm giá 44-50 triệu đồng/m2, tăng gần 1,5% so với cùng kỳ năm 2019. Nhà phố, nhà riêng có giá chào bán vào khoảng 60-80 triệu đồng/m2, tăng 4,5%, riêng căn hộ đang xác lập mức giá trung bình 35-37 triệu đồng/m2, tăng gần 3,3% so với cùng kỳ.

Sức hút phía đông

Theo JLL Việt Nam, trong quý III/2020, thị trường căn hộ bán tại TP.HCM ghi nhận sự tăng trưởng với 4.968 căn được chào bán, tương ứng với mức tăng 30% theo quý.

Tuy nhiên, xét về số lượng dự án, chỉ có 4 dự án có thể tiến hành ký hợp đồng mua bán trong quý này. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, đóng góp tới 93% trong lượng mở bán, chỉ có 7% còn lại đến từ một dự án thuộc phân khúc sang trọng.

Lượng căn hộ bán được đạt 4.975 căn, trong số đó thì dự án Vinhomes Origami chiếm 53%. Ngoài Vinhomes Origami,một số dự án khác tại các quận phía đông cũng ghi nhận sức hấp thụ tốt như Precia và The River Thủ Thiêm (quận 2). Theo JLL, việc chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức đã đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở những quận này.

Liên quan đến thị trường bất động sản khu đông, CBRE Việt Nam cũng cho rằng trong giai đoạn 2020-2025, nguồn cung chào bán mới tại thành phố phía đông sẽ khá dồi dào với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, tương đương 15.000 – 16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt trội tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu nam (4,6%) và khu tây (5,3%) của TP.HCM.

Theo CBRE Việt Nam, những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại, khu dân cư đã được quy hoạch bài bản tại thành phố phía đông đang được nhiều người mua săn đón và nhờ vậy đạt được mức giá bán cao hơn.

Nhận định về mức giá hiện tại, theo các chuyên gia, bất động sản khu đông thành phố đang có giá rất cao. Nhiều dự án căn hộ sau khi mở bán trong vòng 12-18 tháng đã tăng giá gấp đôi, dù chưa giao nhà và chất lượng nhà có thể không tương xứng với mức giá đó.

Ví dụ với chi phí xây dựng 12 triệu đồng/m2, chủ đầu tư mở bán giá 60 triệu đồng/m2, sau đó sản phẩm bị thị trường đẩy lên đến 100 triệu đồng/m2 trong khi chủ đầu tư không hề có nhu cầu tăng chi phí xây dựng sẽ khiến giá bán vượt xa chất lượng nhà ở.

Nguyên nhân giá nhà đất khu vực này tăng nhanh thời gian qua do nhiều công trình hạ tầng giao thông được đầu tư, hoàn thiện đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, việc khan hiếm nguồn cung chưa thể giải quyết được ngay đã dẫn tới khả năng giá bất động sản khu vực phía đông nhiều khả năng tiếp tục thiết lập mặt bằng mới.

NguồnTrần Lê/ vietnamfinance.vn
Bài cùng chuyên mục