CBRE: Kỳ vọng Metro số 1 vận hành sẽ thay đổi giá thuê mặt bằng bán lẻ TP.HCM

Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ đến 2021 sẽ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, bắt đầu được cải thiện từ 2022. Trong quý III, giá thuê không thay đổi so với cùng kỳ năm trước, ở mức 135 USD/tháng khu trung tâm. Tỷ lệ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả lại mặt bằng.

Mặt bằng bán lẻ TP.HCM chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Ảnh: Thanh Thịnh.

Theo CBRE Việt Nam, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP.HCM dự kiến hoàn thành vào năm 2022 sẽ làm thay đổi mạnh mẽ mặt bằng giá thuê tại những khu vực gần các trạm metro tương lai. Kế hoạch mở rộng phố đi bộ của TP.HCM, một khi được thực hiện, sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.

Nguồn cung mới khai trương trong năm 2020 và 2021 sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dự đoán trong năm 2021, thị trường chỉ có một dự án mới khai trương là Socar Shopping Mall tại quận 2. Từ 2022 đến 2024, trên 430.000 m2 diện tích bán lẻ đang được triển khai xây dựng hoặc đang lên kế hoạch, với một vài dự án có quy mô tiêu biểu ngoài trung tâm như Vincom Megamall Grand Park (quận 9, 48.000 m2), Elite Mall (quận 8, 42.000 m2).

Tính đến quý III, TP.HCM không có dự án bán lẻ mới, tổng nguồn cung bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2. Giá chào thuê cho tầng trệt và tầng một được ghi nhận ở mức 135,4 USD/m2/tháng cho khu trung tâm và 35,8 USD/m2/tháng cho khu ngoài trung tâm, hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, một số diện tích trống đã được lấp đầy trong quý II. Các dự án có vị trí tốt, chất lượng cũng như quản lý tốt nhanh chóng tìm được khách thuê mới. Một số thương hiệu mới xuất hiện/mở rộng tại khu vực trung tâm như: Hugo Boss, Sandro (TTTM Saigon Centre), Watson, Giordanno (TTTM Vincom Center Đồng Khởi). Khu vực ngoài trung tâm cũng có các cửa hàng lớn chuẩn bị khai trương như hệ thống nhà hàng Haidilao mở rộng thêm tại các dự án lớn như Vincom Center Landmark 81, Parkson Hùng Vương, Nowzone; Uniqlo dự tính khai trương trong quý I/2021 tại Vạn Hạnh Mall…

Một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy rằng số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt dịch hồi đầu năm. Một số hình thức ưu đãi chủ yếu như giảm 50% phí dịch vụ, giảm từ 10 – 30% giá thuê tùy theo ngành hàng hoặc miễn 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh như trường hợp của Aeon Mall Bình Tân.

Các thương hiệu nước ngoài sau một thời gian yên ắng có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Theo CBRE Việt Nam, hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp, tức những ngành hàng đang tích cực mở rộng trong vài năm trở lại.

NguồnKhổng Chiêm/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục