TP.HCM: Bất động sản ăn theo tuyến metro số 1 tăng giá mạnh

Nghiên cứu thị trường mới đây của Colliers Việt Nam cho thấy, giá bất động sản hai bên Xa lộ Hà Nội – nơi có tuyến metro số 1 chạy qua đã tăng mạnh.

Bất động sản “ăn theo” metro số 1 đang tăng giá. Ảnh: Thành Nguyễn.

Colliers đánh giá, khi Xa lộ Hà Nội được mở rộng hơn 60 m với 10 làn xe, có đường song hành 2 bên, đặc biệt là có tuyến metro số 1 chạy trên cao, giá trị của những dự án bất động sản dọc tuyến metro số 1 “ăn theo” sẽ tăng giá chóng mặt.

Một số dự án bất động sản dọc tuyến metro số 1 là: Vinhomes Golden Rivers, Centennial Saigon (quận 1); Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor… (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền… (quận 2); TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Lavita Garden, Saigon Gateway… (quận 9) .

Nghiên cứu thị trường của Colliers cho thấy, nhiều dự án đã tăng giá như: Masteri Thảo Điền ở mức 50 – 60 triệu đồng/m2, tăng hơn 50% so với giá thời điểm mở bán; Gateway Thảo Điền có giá giao dịch 65 – 75 triệu đồng/m2, tăng khoảng 14,5%; The Vista An Phú đang là 40 – 50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 24% so với giá ban đầu…

Còn đất mặt tiền đường song hành phía quận 2 giá đến gần 200 triệu đồng/m2. Dự án Metro Star nằm ngay mặt đường Xa lộ Hà Nội còn thiết kế cả một cầu đi bộ từ ga số 9 của tuyến metro số 1, băng qua xa lộ để đi vào chung cư. Khu vực quận 9, Thủ Đức trước đây được xem là ngoại thành thì nay được quy hoạch thành phố phía Đông, giá đất cũng đã gần trên 150 triệu đồng/m2.

Hiện toàn tuyến metro số 1 đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo Colliers, tuyến Metro còn tạo tiềm năng mở rộng cho thị trường bán lẻ. Nếu kế hoạch hợp nhất 3 quận 2, 9, và Thủ Đức thành một thành một thành phố lớn phía Đông Sài Gòn được thông qua, sẽ giúp thúc đẩy việc đầu tư dự án trung tâm bán lẻ quy mô lớn tiêu biểu như Aeon Mall, Giga Mall, Central Mall West Saigon, Sense City East Saigon, và Vincom Mega mall Grand Park.

TP.HCM và Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển nhanh của hàng loạt các điểm cửa hàng tiện lợi ở nhiều tuyến đường. Việc Aeon, Takashimaya, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven… đang ngày càng mở rộng cùng với việc hoàn thiện tuyến Metro cũng tiếp sức cho sự phát triển của ‘one-stop shopping’ tại Việt Nam.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, việc UBND TP.HCM hợp nhất quận 2, quận 9 và Thủ Đức để tạo ra một khu đô thị vi mô đổi mới sáng tạo mới trong phạm vi TP.HCM sẽ là một bước tiến lớn trong định hướng phát triển kinh tế – xã hội.

Mặt khác, áp lực của hệ thống kết cấu hạ tầng cũng sẽ giảm, thành phố sẽ có điều kiện hơn cho việc mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông hiện hữu trở nên thoáng đãng và hiện đại hơn.

Việc người dân thành phố chuyển dần từ hoạt động mang tính cá nhân sang hình thức cộng đồng sẽ tác động đến việc hình thành các trung tâm phức hợp phục vụ số đông. Từ đó, hiệu quả sử dụng đất của thành phố sẽ được tăng lên.

NguồnThành Nguyễn/ Tinnhanhchungkhoan.vn
Bài cùng chuyên mục