Bộ xây dựng: ‘BĐS căn hộ, nhà ở tăng giá, BĐS nghỉ dưỡng ngủ đông’

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý III/2020, phân khúc bất động sản (BĐS) căn hộ, nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục tăng lần lượt 0,24% và 0,35% so với quý trước. Tuy nhiên, ở phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng lại đang "ngủ đông" vì Covid -19.

Căn hộ, nhà ở tiếp tục tăng giá

Giá nhà tiếp tục tăng

Theo số liệu vừa công bố của Bộ Xây dựng về thị trường nhà ở quý III cho thấy, chưa có xu hướng giảm giá. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,24%, đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 0,03%.

Theo Bộ Xây dựng, những dự án có sản phẩm thuộc phân khúc bình dân thường nằm tại các vùng ven đang phát triển như Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông… tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn duy trì rất cao, khoảng 70%. Ngược lại, sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Kể từ khi khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 đến nay, có nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán không đáng kể.

Theo Bộ Xây dựng, do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao, giá căn hộ tại TP.HCM tăng vọt và tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền nên tại các huyện ven đô. Tạo ra sự tăng giá mạnh cho đất đai tại một số huyện như: Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi…

Ngoài ra, việc Chính phủ đồng ý Đề án thành lập thành phố Thủ Đức, trực thuộc TP.HCM cũng sẽ là một động lực lớn giúp thị trường BĐS các tỉnh/thành phố phía Nam bứt phá.

Bộ Xây dựng cũng ghi nhận, giá bán căn hộ tại Hà Nội đang dao động 24,8-37,7 triệu đồng một m2; TP.HCM là 30-50 triệu đồng một m2, Quảng Ninh là 23-27 triệu đồng một m2, Hải Phòng quanh mốc 30 triệu, Bình Dương là 30-38 triệu đồng một m2, Cần Thơ là 19-60 triệu đồng một m2.

Theo các chuyên gia dự báo, do thiếu nguồn cung trên diện rộng, giá căn hộ bình dân vẫn sẽ tăng từ 3 – 5% ở thị trường Hà Nội. Riêng TP.HCM, do nguồn cung đang ở mức suy kiệt, nên mức tăng có thể đạt 5 – 8%, thậm chí là 10% ở một số dự án.

Đối với phân khúc đất nền, các khu vực vùng ven Hà Nội (Hà Đông, Gia Lâm, Long Biên, Thanh Trì), TP.HCM (quận 2, quận 9 và Thủ Đức) và một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An đang bứt tốc rất nhanh. Ngay trong năm 2020, phân khúc đất nền tại các địa phương này đã tăng từ 3 – 10%, so với thời điểm cuối năm 2019.

Đặc biệt, đất nền tại huyện Long Thành (Đồng Nai) đang tăng chóng mặt, có nơi tăng đến 15 – 20% so với cuối năm 2020.

BĐS du lịch, nghỉ dưỡng “ngủ đông”

Trái ngược với sự hồi phục của đất nền và căn hộ bình dân, phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng vẫn duy trì nhịp trầm vào cuối năm nay.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, từ đầu năm đến nay, hoạt động trên thị trường BĐS du lịch – nghỉ dưỡng kém nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, trong quý III/2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn giảm mạnh (giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm 2019) do chưa mở cửa du lịch quốc tế, đường bay thương mại quốc tế cũng hạn chế chỉ mở với một số khu vực đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ngành du lịch đã có dấu hiệu phục hồi vào cuối quý II và đầu quý III khi Chính phủ thực hiện kích cầu du lịch trong nước, lượng khách du lịch nội địa trong tháng 6, 7 tăng cao trở lại. Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 lần 2 đã tiếp tục tạo thêm cú sốc bất lợi mới cho phân khúc khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng.

Công suất thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường trong quý III tăng nhẹ so với quý trước tuy nhiên lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019 do lượng khách du lịch, đặc biệt là lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh. Giá cho thuê phòng bình quân toàn thị trường vẫn có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong dịp cuối năm, Việt Nam vẫn tiếp tục vắng bóng du khách quốc tế. Trong khi đó, sự gia tăng của khách du lịch nội địa chỉ giúp các cơ sở lưu trú bình dân hồi phục, trong khi BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4, 5 sao vẫn tiếp tục xu hướng trầm lắng.

Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, “Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, thậm chí đến cuối năm, thị trường bất động sản nói chung đều bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng dịch mạnh hơn của Chính phủ. BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ phải “ngủ đông” lâu hơn, có thể phải kéo qua năm 2021”.

NguồnĐức Thọ/ vietnamfinance.vn
Bài cùng chuyên mục