Bất động sản khu Tây TP.HCM chờ ngày khởi sắc

Hàng loạt dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện, cộng thêm với lợi thế dễ dàng di chuyển vào trung tâm hay đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long… thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM đang chờ ngày khởi sắc

Đòn bẩy hạ tầng sẽ làm nóng thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM trong thời gian tới.

Cú huých từ hạ tầng

Nếu khu Đông đang gây “ồn ào” với đề án quy hoạch TP. Thủ Đức, thì thị trường bất động sản khu Tây (gồm các quận, huyện như: quận 6, quận 12, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh) lại thu hút giới đầu tư với nhiều dự án hạ tầng giao thông đang dần được hoàn thiện.

Cụ thể, ngoài các công trình trọng điểm như Quốc lộ 1A, tỉnh lộ 10, Quốc lộ 50, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cầu vượt An Sương, các tuyến cao tốc 10 tỷ USD TP.HCM – Mộc Bài (Tây Ninh) và TP.HCM – Cần Thơ, các tuyến Metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên), số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).

Khu Tây TP.HCM còn gây chú ý với những dự án hạ tầng mới được khởi công như cầu Kênh A, cầu Kênh B và hệ thống thoát nước Hương Lộ 11 ở Bình Chánh, đường Trần Văn Giàu thuộc quận Bình Tân. Chưa kể, các tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), tuyến metro số 3A kết nối Bến Thành – Tân An và tuyến metro số 2 tại Bà Quẹo… cũng được quy hoạch chạy qua khu vực này.

Ngoài các tuyến metro, TP.HCM cũng chuẩn bị khởi công tuyến đường Vành đai 3, giúp giao thông khu Tây Sài Gòn kết nối với các quận nội thành và Bình Dương, Đồng Nai, Long An thuận tiện hơn.

Hơn nữa, tại khu vực này cũng đang ngày càng xuất hiện nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu của cư dân như cụm rạp chiếu phim Galaxy, trung tâm thương mại AEON Mall, siêu thị Big C, Coop mart, chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K, công viên, trường học, bệnh viện… Với các yếu tố trên, có thể thấy khu Tây TP.HCM đang thay da đổi thịt từng ngày, diện mạo đô thị từng bước cải thiện.

Doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị bung hàng

Giữa bối cảnh thị trường khó khăn, theo các chuyên gia trong ngành, cơ hội sẽ đến với những nhà đầu tư “nhạy bén”. Theo đó, nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng vào khu Tây để đón đầu cơ hội khi hệ thống cơ sở hạ tầng tiện ích được nâng cao, bất động sản ở đây đang thể hiện cơ hội phát triển rõ nét.

Các dự án đang gấp rút được hoàn thiện để đưa ra thị trường theo đúng kế hoạch

Cụ thể, Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Land cũng đang dồn hết lực để bước vào cuối năm và sẽ mở bán dự án Long Cang Riverpark tại khu Tây TP.HCM với diện tích 10,4 ha gồm 565 nền đất. Với dự án này, giới đầu tư mong rằng sẽ giúp thị trường giải cơn sốt đất tại khu Tây.

Ông Trần Hải Quân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Land cho biết, thị trường bất động sản khu Tây đang khan hiếm dòng sản phẩm mới và nhu cầu khách hàng rất lớn, chính vì vậy để thị trường bất động sản khu Tây không tăng giá quá nhiều thì phải có dòng sản phẩm mới mở bán, như vậy thị trường mới phát triển bền vững.

Hay mới đây, Tập đoàn Bất động sản An Gia cũng đã “bắt tay” với Tập đoàn Ricons để xây dựng dự án căn hộ Westgate của An Gia. Theo đó, Ricons sẽ trở thành nhà thầu chính cho tổ hợp gần 2.000 căn hộ ngay trung tâm hành chính huyện Bình Chánh với quy mô 3,1 ha.

Chia sẻ về lý do và kỳ vọng của Tập đoàn Bất động sản An Gia trong việc lựa chọn Ricons là đối tác chiến lược lần này, ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, Ricons sẽ cùng An Gia xây dựng nên những dự án với chất lượng vượt kỳ vọng, hoàn thành đúng tiến độ, mang lại sự an tâm cho khách hàng. Bên cạnh đó, ký kết hợp tác chiến lược với Ricons cũng là minh chứng cho những cam kết và nỗ lực không ngừng của An Gia nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình.

Sức nóng của hạ tầng không chỉ tác động đến riêng thị trường khu Tây, mà những khu vực lân cận như Long An cũng được hưởng lợi không nhỏ. Những doanh nghiệp ở đây cũng đang rục rịch kế hoạch ra hàng cho thời gian tới.

Đơn cửa, Công ty cổ phần Địa ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) đang giới thiệu ra thị trường dự án mới với diện tích hơn 103 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, nơi chỉ cách TP.HCM chưa tới 10 km. Dự án này với dòng sản phẩm nhà phố, đất nền, biệt thự sẽ giúp cho thị trường khu Tây được giải cơn khát khan hiếm hàng suốt năm 2020 vừa qua.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group cho biết, quỹ đất mà Công ty chuẩn bị cho thị trường khu Tây đã được tiến hành chuẩn bị từ nhiều năm trước, nhưng do chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19 nên kế hoạch kinh doanh của năm 2020 phải thay đổi.

“Hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, chúng tôi đang hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng và sẽ quyết định mở bán dự án mới trong năm 2021”, ông Quyền nói.

Tương tự, kế hoạch của Trần Anh Group cũng sẽ tiếp tục triển dự án Phúc An City giai đoạn 4 và một dự án nhà ở kết hợp khu công nghiệp rộng 300 ha tại huyện Đức Hòa, dự án West Lakes Golf & Villas tại huyện Đức Hòa…

Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn

Đánh giá về thị trường bất động sản TP.HCM từ giờ tới năm 2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Vietnam cho rằng, quý I/2021 sẽ là một quý bật mạnh của bất động sản khu Tây, nguyên do bởi giá bất động sản khu vực này còn khá thấp.

Cụ thể, ông Hoàng đưa ra số liệu khảo sát của DKRA rằng, hiện mức giá trung bình ở khu vực này từ 15 đến 40 triệu/m2. Đây được xem là mức giá hợp lý cho việc đầu tư so với khu Đông hay Nam. Về biên độ tăng giá, theo khảo sát thường rơi vào ngưỡng trung bình từ 18 – 25%/năm.

“Lúc thị trường diễn biến tốt, ở các dự án có lợi thế mặt tiền đường lớn có thể tăng lên mức 35%/năm. Thậm chí, có một số dự án sở hữu vị trí đẹp, tiện ích đầy đủ đã đạt mức chênh lệch 150 – 170 triệu đồng/căn chỉ từ thời điểm mua đến thời điểm dự án xây dựng”, ông Hoàng chia sẻ.

Còn theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, từ giờ tới năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại do có những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới như Luật Đầu tư 2020; Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020; kết hợp sửa đổi một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Đồng thời, với việc Chính phủ đang xem xét sửa đổi một số nghị định, nhất là dự thảo Nghị định sửa đổi các nghị định thi hành Luật Đất đai sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách. Đây chính là điều kiện cần và đủ để thị trường bất động sản TP.HCM chỗi dậy các dự án mới, đặc biệt là các phân khu mà năm 2020 thiếu vắng dự án như khu Tây TP.HCM.

Dưới góc độ chuyên gia về tài chính, TS.Đinh Thế Hiển khuyên các nhà đầu tư rằng, để có mức lợi nhuận tốt nhất tại thị trường này, nhà đầu tư cần có tầm nhìn đầu tư dài hạn. Cụ thể, với bối cảnh hiện nay chỉ nên mua bất động sản ở những vùng sẽ có đô thị hóa, có dân sinh sống, chấp nhận chờ 3 – 5 năm, thậm chí là 10 năm thì cơ hội sẽ rất lớn.

“Hiện nay, khi đầu tư phải xác định đầu tư dài hạn. Cơ hội chỉ thực sự đến với những người biết chờ đợi. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn lúc thị trường khó khăn, đi xuống để bỏ tiền đầu tư. Còn với những nhà đầu tư lướt sóng thì lại chọn đầu tư khi thị trường đang lên”, vị chuyên gia này nói và chia sẻ thêm, để tránh trường hợp “tiền mất tật mang” các nhà đầu tư nên chọn những dự án có pháp lý đầy đủ, vị trí tốt để đầu tư sinh lời.

NguồnViệt Dũng/ Tinnhanhchungkhoan.vn
Bài cùng chuyên mục