Phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường

Đã có dấu hiệu về một năm sôi động với các chủ đầu tư bất động sản nhà ở, nhất là chủ đầu tư sở hữu những dự án tiềm năng.

Năm 2021, phân khúc chung cư được dự báo tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong ảnh: Vinhome skylake, một dự án đang “nóng” tại Hà Nội

Những cuộc “di cư”chiếm thị trường

Thông tin từ phía những nhà môi giới bất động sản cho thấy, trong thời gian tới, nhiều dự án sẽ bung hàng. Cụ thể, Vinhomes có kế hoạch mở bán phân khu thấp tầng của Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng, Hà Nội), đồng thời mở bán giai đoạn tiếp theo của 3 dự án lớn (Vinhomes Ocean Park, Smart City tại Hà Nội và Grand Park tại TP.HCM) theo hai hình thức bán buôn và bán lẻ. Ngoài ra, Vinhomes cũng đang chuẩn bị cho việc triển khai các dự án tiềm năng tại các thành phố cấp 2.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư từ TP.HCM như Bitexco hay Him Lam đã bắt đầu triển khai các dự án quy mô lớn tại Hà Nội. Masterise Group đã “di cư” ra Bắc với việc liên tiếp chi tới hàng ngàn tỷ đồng để mua lại nhiều dự án nằm trong khuôn viên Vinhomes tại Tây Mỗ – Đại Mỗ và ở Gia Lâm, Long Biên. Ngoài ra, Masterise Group cũng hiện diện tên tuổi của mình tại Dự án Premier Berriver (390 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) của Handico 9.

Chưa kể, Masterise Group vừa kích nổ “bom tấn” chuyển nhượng tại thị trường bất động sản phía Bắc, khi mua lại 6 tòa căn hộ đẹp nhất tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park từ Vingroup (Masteri Waterfront Ocean Park). Đây là những động thái đầu tiên của Masterise Group trong việc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Hà Nội.

Riêng Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long có Waterpoint, VSIP Hải Phòng và Mizuki Park là 3 trong những dự án sẽ được mở bán trong năm 2021, với doanh số bán hàng ước tính tăng 19% so với cùng kỳ. Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh tiếp tục bán dự án thấp tầng Gem Skyworld (Đồng Nai) và đặt mục tiêu mở bán 2 dự án chung cư mới có quy mô tầm trung tại Bình Dương. Trong khi đó, Dự án Gem Riverside tại quận 2, TP.HCM, vốn đã bị đình trệ trong hai năm gần đây do quá trình xin cấp phép kéo dài, cũng có triển vọng tái khởi động và mở bán lại.

Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền dự kiến giảm đáng kể, khoảng 53%, so với cùng kỳ về doanh số bán hàng do không có các dự án cao tầng lớn, mà chỉ có một dự án thấp tầng là Armena được mở bán. Các vấn đề và rủi ro nếu Covid-19 bùng phát trở lại có thể đe dọa nguồn cung thị trường, khiến nhiều chủ đầu tư có thể tạm hoãn mở bán.

Về nguồn cung chào bán mới ở thị trường Hà Nội trong năm 2021, CBRE dự báo có khoảng 24.000 – 26.000 căn được tung ra. Ngay trong 2 quý đầu năm 2021, dự kiến có hàng vạn sản phẩm với đa dạng các phân khúc sẽ chào hàng thị trường, trong đó khu vực phía Bắc và Tây Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng nhiều nhất.

Trong khi đó ở thị trường TP.HCM, có khoảng 20 dự án sẽ chào hàng trong 6 tháng đầu năm 2021, cung cấp ra thị trường khoảng 3 vạn sản phẩm với đủ loại phân khúc.

Giới phân tích nhận định, nhu cầu về phân khúc căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Phân khúc căn hộ trung cấp, loại 2 phòng ngủ, sẽ tiếp tục được giao dịch nhiều nhất. Dự báo trong năm 2021 có khoảng 90.000 – 100.000 sản phẩm căn hộ được giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội.

Phân khúc nhà ở chung cư luôn là một điểm sáng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng và có thể là phân khúc tiếp tục dẫn dắt thị trường cả ở các thành phố lớn, cũng như tỉnh lẻ.

Giá có xu hướng tăng

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cho biết, xu hướng tăng giá nhà ở năm 2021 sẽ được hỗ trợ nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng. Ước tính so với năm 2020, giá bán sẽ tăng khoảng 5% tại TP.HCM và khoảng 2% ở thị trường Hà Nội.

Quan sát cho thấy, các dự án cao cấp ở vị trí đắc địa được mở bán khiến giá chung cư trung bình sẽ tiếp tục tăng. Quý cuối cùng của năm 2020, CBRE ghi nhận giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp tiếp tục tăng 3%, đạt 1.412 USD/m2, chưa bao gồm VAT và phí bảo trì.

Phân tích sâu về thị trường Hà Nội, đại diện SSI cho rằng, các quận, huyện Gia Lâm, Long Biên đã thiết lập mặt bằng giá mới cho khu vực phía Đông Thủ đô. Đặc biệt, trong quý IV/2020, lần đầu tiên Gia Lâm ghi nhận giá bán sơ cấp của một dự án mở bán mới đạt mức trên 1.900 USD/m2 (gần 44 triệu đồng).

Những dự án mới mở bán tại các khu đô thị trên khắp Hà Nội cũng đưa ra mức giá cao hơn các dự án mở bán trước đây nhờ vào việc hoàn thiện tiện ích và kết nối tốt hơn. Các yếu tố này đã đóng góp vào sự tăng trưởng giá của thị trường Hà Nội thời gian qua.

Tốc độ tăng giá căn hộ sơ cấp tại các quận như Nam Từ Liêm, Gia Lâm đang cao hơn các quận ở khu trung tâm. Trong khi giá trung bình tại nội thành khoảng 2.010 USD/m2, tăng 0,7% theo quý, thì giá ở ngoại thành khoảng 1.473 USD/m2, tăng 1,3% theo quý.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam, chi nhánh Hà Nội cho rằng, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, các biện pháp công nghệ hiện đại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phân tích và tìm hiểu nhu cầu khách hàng, giúp chủ đầu tư nắm bắt nhu cầu và tận dụng các cơ hội mới.

NguồnVũ Anh/ baodautu.vn
Bài cùng chuyên mục