Cuộc chiến phân khúc hạng A: Xe Nhật thất thế

rong 2 tháng đầu năm 2021, 2 mẫu xe Nhật là Honda Brio và Toyota Brio có doanh số tương đối ảm đạm, kém xa các đối thủ như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10.

Tháng 2/2021, VinFast công bố bán 1.090 chiếc Fadil, giảm hơn 600 chiếc so với tháng 1 nhưng vẫn đủ để đưa model này trở thành chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường. Tổng cộng trong 2 tháng đầu năm, VinFast Fadil đạt doanh số tổng cộng 2.836 chiếc.

Trong khi đó, doanh số cộng dồn của 2 mẫu xe Nhật là Honda Brio (592 xe) và Toyota Wigo (384) chỉ đạt 976 chiếc, nghĩa là chỉ bằng một nửa so với lượng bán ra của Faldil trong 2 tháng. 2 mẫu xe Hàn là Hyundai Grand i10 (1.906) và Kia Morning (846) dù doanh số không quá ấn tượng, vẫn vượt xa so với xe Nhật ở phân khúc A.

Xe Nhật đang thể hiện sự thất thế rõ rệt ở phân khúc hạng A.

Thực tế, đây là điều được dự báo trước bởi cả Toyota Wigo và Honda Brio đều có vấn đề của riêng mình. Với Toyota, họ gần như thành công ở mọi phân khúc thị trường mỗi khi gia nhập, trừ hạng A. Wigo về Việt Nam vào tháng 9/2018 nhưng bị đánh giá là sở hữu thiết kế “từ năm 1998”. Thiết kế thiếu điểm nhấn, ít trang bị hơn hẳn so với đối thủ, Wigo không được thị trường đón nhận mạnh mẽ như kỳ vọng.

Doanh số một vài mẫu xe hạng A đáng chú ý tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021.

Trong khi đó, giá bán của Honda Brio – model ra mắt sau Toyota Wigo tròn 1 tháng – bị xem là cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Model này có 2 phiên bản, gồm G với giá 418 triệu và RS giá 452 triệu. VinFast Fadil dù có giá từ 425 triệu nhưng sở hữu nhiều chương trình bán hàng linh hoạt để người mua giảm chi phí như miễn lãi trả góp 2 năm hay săn voucher mua nhà Vinhomes. Hyundai Grand i10 bản rẻ nhất có giá chỉ 315 triệu, cao nhất là 415 triệu đồng.

Tính tổng doanh số năm 2020, Honda Brio và Toyota Wigo cũng mang đến những con số khiêm tốn so với các đối thủ. Cụ thể, Honda Brio đạt 2.906 chiếc bán ra, trong khi Wigo là 2.561 chiếc. Trong khi đó, VinFast Fadil đạt doanh số hơn 18.000 chiếc còn Hyundai Grand i10 là hơn 17.500 chiếc.

Nhìn rộng ra, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam, dù có hàng loạt lựa chọn, đã không còn sôi động như cách đây một vài năm. Đó cũng là thời điểm các mẫu xe Hàn thống trị thị trường với sự xuất hiện đều đặn của Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng.

Kinh tế đi lên, yêu cầu của người dùng cao hơn khiến người Việt có xu hướng chọn những mẫu xe rộng rãi, đắt tiền hơn. Tháng 2 chứng kiến 5 mẫu xe hạng B xuất hiện trong top 10 bán chạy, trong đó có 3 mẫu sedan gồm Toyota Vios (554 xe), Honda City (613 xe) và Hyundai Accent (915 xe) cùng 2 mẫu croosover là Kia Seltos (1.012 xe) và Toyota Corolla Cross (726 xe).

 

NguồnThành Duy/ Chuyên trang Nhịp sống kinh tế - Báo điện tử Tổ Quốc
Bài cùng chuyên mục