Sẽ phát triển Cần Giờ thành Thành phố du lịch và sinh thái

Ông Võ Văn Hoan, phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng vì huyện Cần Giờ có những thuận lợi riêng nên sẽ phát triển thành Thành phố du lịch và sinh thái thay vì lên quận.

Tại hội thảo “TP. HCM – Tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế” ngày 30/3 do Ban Kinh tế trung ương và UBND TP. HCM tổ chức, ông Võ Văn Hoan cho biết trong thời gian qua, ngành kinh tế biển có tốc độ phát triển kinh ngạc như dầu khí, tài nguyên biển, du lịch biển, vận tải biển…

Ông Võ Văn Hoan phát biểu tại hội thảo “TP. HCM – Tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế”

Theo ông Hoan, mô hình tương lai của TP. HCM cần đặt kết nối vùng quyết liệt hơn để tận dụng và phát triển kinh tế biển, cảng biển gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm quốc tế.

Trong đó, vịnh Cần Giờ là cơ hội tạo bước ngoặt thay đổi phương thức và mô hình phát triển của thành phố.

“Vì Cần Giờ có những thuận lợi riêng nên sẽ phát triển thành Thành phố du lịch và sinh thái mà không phải lên quận”, phó Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Lưu Thế Anh, viện trưởng Viện Tài nguyên – môi trường (Đại học Quốc gia Hà Nội), TP. HCM tiếp cận trực tiếp với biển tại vịnh Cần Giờ có diện tích 42.000km2, làm chủ hàng hải quốc tế và nội địa thông qua nhóm cảng số 5 lớn nhất cả nước.

Ông cho rằng, mô hình phát triển trong tương lai gần của TP. HCM cần đặt kết nối vùng một cách quyết liệt để phát triển kinh tế biển, cảng biển, logistic gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm vóc quốc tế tại vịnh Cần Giờ, tích tụ dân cư biển, đón nhận cơ hội, tạo bước ngoặt thay đổi phương thức phát triển của thành phố.

Phối cảnh cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh đang được triển khai thi công chuẩn bị đưa vào hoàn thiện

Dưới góc độ của chuyên gia quy hoạch, KTS. Nguyễn Xuân Anh chỉ ra, năm 2002, Cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, đã có phân tích về lợi ích của việc phát triển ở Cần Giờ “một khu đô thị nghỉ ngơi, giải trí, du lịch”.

Theo đó, khu đô thị này tầm cỡ không chỉ đối với nước ta mà là cả khu vực Đông Nam Á; có thể so sánh Langkawi của Malaysia, Pattaya của Thái Lan hay Bali của Indonesia với một dạng khác của Nam Bộ.

KTS Nguyễn Xuân Anh đề xuất, khu vực quanh cảng Hiệp Phước của huyện Nhà Bè không chỉ phát triển các cảng hiện đại, công nghệ cao mà cần phát triển các dịch vụ đồng hành của cảng thương mại.

Bên cạnh đó, đô thị biển Cần Giờ sẽ phát triển đô thị du lịch – ngoại thương. Đây là nơi cung cấp điểm giao dịch cho thương gia hoạt động liên quan toàn bộ hệ thống cảng thị Cần Giờ xung quanh.

Từ đó, hai điểm này cùng với trung tâm TP. HCM hình thành trục giữa của hệ thống cảng thị quanh vịnh Cần Giờ, cung cấp cho hệ thống này những thứ mà các cảng thị công nghiệp không thể có được, đó là tri thức, sáng tạo, công nghệ mới, chất lượng sống tốt.

GS Đặng Hùng Võ cho biết thế giới đã phát triển các thành phố về hướng biển. Song, vẫn phải giữ được môi trường, hệ sinh thái. Đồng thời, cần tiến tới liên kết vùng khi tiến ra biển để hình thành hệ sinh thái biển, bao gồm một hệ sinh thái cộng sinh, tạo thành địa giới hành chính vượt qua TP. HCM.

“Phát triển kinh tế biển sẽ giúp kinh tế TP. HCM cất cánh nếu chúng ta bước ra biển đúng cách khi TP không còn bó buộc ở đất liền mà có thể chế ngự vùng biển trước mặt”, GS Võ nhấn mạnh.

NguồnKỳ Hoa/ Báo điện tử Công Luận
Bài cùng chuyên mục